Trợ lý Mai Đức Chung: "Tôi linh cảm đội tuyển U23 Việt Nam sẽ giành được HCV"

~ ĐNA, không có đội bóng nào mạnh như Nhật Bản đâu. Chỉ có Thái Lan là mạnh, nhưng họ cũng chỉ ngang ngửa với chúng ta. Điều quan trọng là các cầu thủ phải duy trì được sự tự tin để phát huy khả năng chuyên môn.

– Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nhận xét ông hoàn toàn đủ trình độ và sự sáng tạo để đảm đương vai trò HLV trưởng ĐTVN. Vì sao, tới nay, ông vẫn luôn từ chối?
 
Trợ lý HLV Trưởng ĐTVN Mai Đức Chung

+ Làm HLV Trưởng ĐTVN cần nhiều yếu tố lắm. tôi nói ví dụ như chuyện chọn quân lên thi đấu hoặc đi tập huấn, nhiều khi CLb không đồng ý thì HLV ngoại chỉ cần triệu tập và các cầu thủ cũng như đội bóng phải chấp nhận. Nhưng HLV người Việt thì khó lắm. Ngoài ra, ngồi ghế HLV Trưởng, HLV ngoại họ chẳng biết tiếng Việt nhưng trước những lời chỉ trích họ không chịu nhiều áp lực, còn HLV người Việt thì chịu áp lực nặng nề. Bây giờ, tôi cảm thấy thoải mái và sống khoẻ. Lương của tôi bây giờ cũng cao hơn cả Bộ trưởng đấy.

 
– Nhưng nếu được toàn quyền quyết định về chuyên môn thì làm việc vẫn sướng hơn. Ông có đồng tình với quan điểm đó không?
 
+ Thì đúng là nếu được toàn quyền làm việc theo ý mình và chịu trách nhiệm về chất lượng công việc thì sướng hơn, nhưng nếu làm HLV Trưởng ĐTVN thì tôi cần một cơ chế tốt hơn. Quan điểm của tôi là thời điểm này, để người nước ngoài làm HLV Trưởng thì vẫn tốt hơn. Tôi tự thấy mình phù hợp với vai trò trợ lý hoặc chịu trách nhiệm trong một khoảng thời gian ngắn thôi.
 
Hiện tại, tôi với HLV Riedl vẫn trao đổi một cách cởi mở với nhau và trong quá trình làm việc, chuyện có quan điểm khác nhau về vấn đề gì đó là chuyện bình thường. HLV Riedl bây giờ cũng nghe trợ lý. Khi gặp vấn đề gì đó, HLV Riedl thường chủ động tham khảo ý kiến của tôi và nếu lời giải thích của tôi hợp lý thì ông ấy nghe theo tôi. Ngược lại, nếu HLV Riedl nói có lý thì tôi cũng nghe theo. Hơn nữa, là HLV trưởng ông Riedl phải chịu trách nhiệm nên nếu ông ấy tự mình quyết định tất cả thì cũng là điều bình thường.
 
– Nhiều người nói, HLV Mai Đức Chung hiền lành quá nên không phù hợp với vị trí HLV trưởng, ông nghĩ sao về điều này?
 
+ Bây giờ, tôi đang làm Trưởng bộ môn bóng đá ( Bộ Văn hoá – Thể thao  Du lịch). 2 năm nữa thì tôi sẽ về hưu. Biết đâu, lúc đó, tôi sẽ dẫn dắt một đội bóng ở V. League đấy chứ. Tôi đã nghĩ, sau khi nghỉ hưu, hoặc tôi tiếp tục làm trợ lý HLV ở ĐTVN hoặc kiếm một đội bóng nào đó ở gần nhà để làm.
 
– Ông Nguyễn Trọng Hỷ đã giao nhiệm vụ ĐT U23 Việt Nam phải giành Svàng⬝ tại SEA Games 24 này. Với cặp Riedl  Mai Đức Chung, ông có tin chúng ta có cơ hội giành HCV?
 
+ Lần đầu tiên, tôi và HLV Riedl hợp tác với nhau là tại SEA Games Brunei năm 1999, tới nay cũng đã được 8 năm rồi. Chúng tôi đã hiểu nhau và bổ sung cho nhau nhiều điều. Sau thất bại trước O.Nhật Bản, chúng tôi có một cái nhìn nữa về đội tuyền Việt Nam. Từ nay đến SEA Games 24 còn chục ngày, chúng ta hoàn toàn có thể tăng cường thể lực, điều chỉnh hàng thủ cũng như hàng tiền vệ một chút nữa là được.
 
~ ĐNA, không có đội bóng nào mạnh như Nhật Bản đâu. Chỉ có Thái Lan là mạnh, nhưng họ cũng chỉ ngang ngửa với chúng ta. Điều quan trọng là các cầu thủ phải duy trì được sự tự tin để phát huy khả năng chuyên môn. Mặt khác, chúng ta thi đấu trên đất Thái là điều khó khăn và các quyết định của trọng tài có thể gây ức chế cho các cầu thủ. BHL sẽ làm công tác tư tưởng để các cầu thủ giữ được sự bình tĩnh. Nói chung, tôi có linh tính chúng ta sẽ đạt HCV .
 
Theo Thể thao Văn Hoá