Trung vệ Đại Đồng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông nghèo ở Quảng Xương (Thanh Hoá), tài năng của Đồng sớm được phát lộ, khi cậu bé “sáng tập bóng, chiều về chăn trâu” liên tục góp mặt trong đội hình các lứa năng khiếu của Thanh Hóa.

Nhà nghèo, nghiệp cầu thủ từng gặp nhiều trắc trở, Đồng chỉ mong muốn có một sự nghiệp bình yên…

 

Mấy ai “khổ” như Đồng

Nói chuyện đá bóng thuở cơ hàn của Đồng, ai biết anh cũng thấy tội nghiệp. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông nghèo ở Quảng Xương (Thanh Hoá), tài năng của Đồng sớm được phát lộ, khi cậu bé “sáng tập bóng, chiều về chăn trâu” liên tục góp mặt trong đội hình các lứa năng khiếu của Thanh Hóa.

 

Nhà nghèo, mọi sinh hoạt của Đồng trong thời kì ăn, tập ở các đội trẻ anh đều phải tự lo liệu. Mức trợ cấp ít ỏi dành cho một cầu thủ trẻ, Đồng cũng chỉ dám chi tiêu dè sẻn để nuôi giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp sau này. Lên tập trung đội U17, vì thương Đồng, HLV Lê Đình Chính rất tận tình bồi dưỡng thêm. Đồng ngày càng tiến bộ. Sự nghiệp của chàng cầu thủ “bước xuống từ lưng trâu” tưởng cứ thế sẽ bằng phẳng phát triển. Nhưng rồi, một chấn thương nặng đã khiến chàng hậu vệ trẻ bị loại khỏi đội tuyển U17. Đồng dằn lòng trở về nhà dưỡng thương.

 

Một năm “bó gối” ngồi nhà, Đồng thậm chí không được tiếp tục tập luyện cùng đội trẻ Thanh Hóa. Cả tương lai gần như đóng sập. Những thông tin về chàng hậu vệ triển vọng của bóng đá VN, cùng lứa với những Thanh Bình, Tiến Thành… tưởng chừng sẽ sớm trôi vào quên lãng. Nhưng từ sâu thẳm trong tâm tưởng, khát vọng trở lại cùng bóng đá vẫn nung nấu “ngay cả trong những giấc mơ”. Đồng lại quyết tâm, một mình lẳng lặng “nhảy tàu” vào TP HCM tìm đường lập nghiệp.

 

Chỉ có vài trăm ngàn đồng trong túi, những ngày đầu ở TP HCM vô cùng gian khổ. Lang thang mãi, Đồng được một vài người bạn khuyên “thôi bỏ bóng đá đi làm việc khác”. Đồng quyết không nghe, bởi nếu thế, anh đã không mạo hiểm bỏ quê vào tận thành phố xa xôi này. Vậy là lại “chạy tìm cửa”, may sao, vẫn còn nhớ được số điện thoại của thầy Lê Đình Chính. Đồng được giới thiệu vào Trung tâm Thành Long và tập luyện. Nỗ lực vượt bậc thể hiện mình, Đại Đồng bắt đầu được chú ý sau VCK U21 năm 2004, trước khi chính thức cụ thể hóa giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, với bản hợp đồng chuyển nhượng về TMN.CSG thi đấu.

Đại Đồng (nằm) vẫn đang nỗ lực hết mình để giữ vị trí chính thức trong đội hình T&T Hà Nội. Ảnh: Minh Hoàng

Hành trình lận đận

Mùa giải 2007 (ở tuổi 19), Đại Đồng được coi là một trong vài trung vệ trẻ triển vọng của bóng đá VN. Anh được HLV Riedl quan tâm, gọi lên tập trung đội tuyển Olympic vài lần. Nhưng rồi, khúc mắc giữa anh và CLB lại bùng nổ.

 

Ở TMN.CSG, Đại Đồng là cầu thủ có nhiều đóng góp, liên tục đá chính. Tuy nhiên, mức lương anh đều đặn lĩnh chỉ tròm trèm 5 triệu đồng/tháng. Đồng thích sự sòng phẳng nên đã vài lần đề nghị tăng lương nhưng không thành. Quan hệ giữa anh và lãnh đạo đội ngày một trở nên căng thẳng. Bước vào V-League 2008, Đồng lại bị “bắn” lên ghế dự bị.

 

Chàng trung vệ trẻ quyết định phải ra đi. Anh vẫn mang ơn TMN.CSG, nơi đã cho anh cơ hội trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Nhưng anh vẫn thấy đau, khi chia tay: “Chẳng thấy lãnh đạo đội đến động viên một tiếng. Lương cũng không được tính đủ, dù ngày tôi lên đường ra T&T Hà Nội chỉ còn một tuần nữa là hết tháng”.

 

Gạt sang một bên những ẩn ức trong lòng, Đại Đồng ra Thủ đô và nhanh chóng chiếm vị trí chính thức ở trung tâm hàng thủ bên cạnh đàn anh Như Thuần. Anh góp công lớn giúp đội nhà lập chiến công lịch sử 3 mùa thăng 3 hạng. Lương của Đại Đồng, cũng tăng gấp 3 so với thời thi đấu cho TMN.CSG (15 triệu đồng/tháng). Khoản tiền lớn này, Đồng giữ chi tiêu một phần. Nhưng phần lớn, anh dành ra gửi về cho mẹ để trang trải việc nhà cửa.

 

Khát vọng… bình yên

Hợp đồng giữa Đại Đồng và T&T Hà Nội còn thời hạn đến hết mùa giải 2011. Cùng đại diện bóng đá Thủ đô, Đồng cũng gặp nhiều thời khắc khó khăn. Quãng thời gian đầu mùa giải 2009, Đồng chấn thương và sa sút phong độ. Đã  thế, lại đánh bạn cùng băng ghế dự bị. Một vài CLB lại đánh tiếng muốn chuyển nhượng Đại Đồng. Đây đó, cũng xuất hiện thông tin T&T Hà Nội có thể đẩy trung vệ này ra đi, dưới dạng cho mượn.

 

May mắn, sự nghiệp của Đại Đồng đã không bị rẽ ngang theo “dấu lặng buồn” một lần nữa. Biến cố lớn ở T&T Hà Nội, khi bầu Hiển sa thải HLV Triệu Quang Hà, bỗng dưng lại trở thành “bước ngoặt” cứu vãn sự nghiệp xuống dốc của Đại Đồng. Hữu Thắng đến tiếp quản T&T Hà Nội. Đồng “đen” lập tức được tạo cơ hội và anh đã nỗ lực hết mình để nắm bắt cơ hội ấy.

 

8 vòng đấu đã qua của lượt về V-League 2008, T&T Hà Nội thắng 6, hòa 1 và chỉ thua duy nhất 1 trận. Hàng công của đội được ca ngợi rất nhiều. Nhưng khi được hỏi, HLV Hữu Thắng vẫn khẳng định: “Tuyến phòng ngự chính là sức bật lớn của T&T Hà Nội”. Trong đó, Đại Đồng luôn là nhân tố được xếp đá chính, chơi ổn định.

 

Đại Đồng bảo: “Tôi chỉ mong những ngày tháng đẹp đẽ này kéo dài mãi. T&T Hà Nội giành kết quả tốt, tôi được đá chính, làm công việc thầm lặng của một trung vệ, cống hiến sức mình cho thành công toàn đội”. Hỏi “Có mơ trở lại đội tuyển không?”, Đồng chỉ cười. Khát khao được khoác lên mình tấm áo ĐTVN cầu thủ nào chẳng muốn. Nhưng với Đại Đồng, khát vọng duy trì một sự nghiệp yên bình (sau quá nhiều biến cố trải qua) cũng là mục tiêu thật không dễ chút nào.

 

Nguồn: Theo Giadinh.Net

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA