Tiền đạo Công Vinh vượt qua cột mốc 50 bàn thắng- Kỳ tích tại V-League

Mới chỉ 2 lần lập công cho T&T Hà Nội ở mùa này, nhưng đó lại là những bàn thắng quan trọng giúp Công Vinh đạt đến con số 50 và 51 bàn thắng tại V-League. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng nếu biết rằng mới chỉ có 2 chân sút ngoại làm được điều tương tự và chưa có chân sút Việt Nam nào đạt được con số 30 bàn.

Mới chỉ 2 lần lập công cho T&T Hà Nội ở mùa này, nhưng đó lại là những bàn thắng quan trọng giúp Công Vinh đạt đến con số 50 và 51 bàn thắng tại V-League. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng nếu biết rằng mới chỉ có 2 chân sút ngoại làm được điều tương tự và chưa có chân sút Việt Nam nào đạt được con số 30 bàn.

Khởi đầu thuận lợi

Tuy không có tài năng thiên phú như Phạm Văn Quyến, nhưng Lê Công Vinh cũng được các thầy để mắt đến và đưa lên đội 1 từ rất sớm (khi chưa đầy 18 tuổi). Giải đấu lớn đầu đời của Vinh là Cúp JVC – Báo Thể thao năm 2003, giải mà Vinh toả sáng rực rỡ với danh hiệu “Vua phá lưới” và “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Đây là bệ phóng đưa Vinh tiến thẳng lên ĐT U.23 QG dự SEA Games 22 trên sân nhà.

Tiền đạo Lê Công Vinh nhận giải thưởng Quả Bóng Vàng 2006

Tuy nhiên, khi trở về đội SLNA, Vinh phải đối mặt với cuộc cạnh tranh không dễ dàng với 2 trong số những chân sút xuất sắc nhất V-League thời đó là Văn Quyến và Julien. Thật may là HLV Nguyễn Thành Vinh đã tìm ra phương án tốt nhất để có thể sử dụng cả 3 chân sút này khi kéo Julien lùi xuống để làm bóng cho bộ đôi tiền đạo trẻ Văn Quyến – Công Vinh. Và cũng nhờ đó, người ta mới được chứng kiến những bàn thắng liên tiếp mang thương hiệu CV9.

Bàn thắng đầu tiên ở V-League của Công Vinh được ghi vào lưới Đồng Tháp vào ngày 8/2/2004. Đó chỉ là bàn nâng tỉ số lên 3-0 khi trận đấu đã đi về những phút cuối, nhưng cũng đủ làm Vinh sướng phát điên. Gánh nặng được giải toả và từ đó Vinh liên tục nhả đạn để dần trở thành một trong những chân sút hay nhất trong lịch sử V-League.

Sẽ khoan thủng cột mốc 100?

Kể từ khi lên đội 1 năm 2004, chỉ có một mùa giải Công Vinh ghi được ít hơn 10 bàn thắng (7 bàn tại V-League 2005), còn lại Vinh luôn ghi được từ 10-11 bàn mỗi mùa (2004: 11 bàn; 2006: 10 bàn; 2007: 10 bàn; 2008: 11 bàn), đồng thời luôn là một trong những chân sút nội hay nhất giải. Điều đó cho thấy sự ổn định của Vinh là rất cao, một điều hiếm thấy với bất cứ chân sút nào.

Ngoài ra, khi đã vào “phom”, Vinh có thể bùng nổ rất mạnh mẽ để liên tiếp ghi được những bàn thắng quan trọng. Chẳng hạn như ở V-League 2004, Vinh từng ghi tới 8 bàn chỉ trong 6 trận đấu cuối mùa của SLNA. Đây là tốt chất rất cần thiết đối với các tay săn bàn thượng hạng.

Trong BXH các chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử V-League, Công Vinh đứng ở vị trí thứ 2 với 51 bàn, chỉ sau “Cỗ máy ghi bàn” Almeida của SHB.Đà Nẵng. Chỉ riêng việc Vinh là chân sút Việt Nam duy nhất trong top 10, bên cạnh những chân sút ngoại xuất sắc khác như: Antonio Carlos, Amaobi, Kesley, Kiatisak, Elenildo De Jesus… cũng là điều đáng tự hào. Các chân sút nội khác như Hồ Văn Lợi, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Minh Hải… đều có số bàn thắn xấp xỉ 30 bàn nên không có nhiều cơ hội đuổi kịp Vinh.

Sau khi vượt qua con số 50, vốn là rào cản quá khó khăn đối với các chân sút nội, Công Vinh sẽ còn hướng đến những mục tiêu cao hơn để trở thành “bất tử” ở V-League. Năm nay Vinh mới 24 tuổi, tức là chớm bước vào thời kỳ đỉnh cao của 1 tiền đạo, nên anh hoàn toàn có thể đạt được phong độ đỉnh cao trong 5-6 năm nữa.

Với hiệu suất ghi bàn trung bình khoảng 10 bàn thắng/ mùa giải như hiện nay thì khả năng phá thủng cột mốc 100 bàn ở V-League là nằm trong tầm tay của Vinh.

Nguồn: Theo Thể Thao 24H

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA