Phan Văn Giàu – Người “cận vệ già” ở đất Long An

Phàm là cầu thủ thì ở cái tuổi 34, người ta bắt đầu nghĩ đến chuyện làm sổ hưu. Vậy mà ở đất Tân An có một “cận vệ già” đang thách thức thời gian, lẫn tuổi tác… Anh là Phan Văn Giàu.

Phàm là cầu thủ thì ở cái tuổi 34, người ta bắt đầu nghĩ đến chuyện làm sổ hưu. Vậy mà ở đất Tân An có một “cận vệ già” đang thách thức thời gian, lẫn tuổi tác… Anh là Phan Văn Giàu.

Đi lên từ bóng đá “ruộng”

Âu cũng là duyên số, lúc cậu em Tài Em bước chân vào ăn ở tập trung ở lò năng khiếu tỉnh thì ông anh còn quần ống cao, ống thấp, mải mê quần thảo với đám bạn trên những mảnh ruộng khô. Nói không quá, lúc ấy, trong đầu của Giàu chưa bao giờ lóe lên ý nghĩ theo nghiệp bóng banh, đơn giản cứ nhìn Giàu tiếp quả bóng chẳng khác gì một anh lực điền chơi bóng

Nhưng ở đất Long An những năm đầu 80, cứ chơi, mê và biết đá bóng là có thể được những tuyển trạch viên nhòm ngó. Phan Văn Giàu cũng được liệt vào dạng “ngọc thô”: Năm 1983, anh làm cú “tam cấp” từ cầu thủ cấp xã, huyện, rồi nhảy lên tỉnh ở lứa U19.

Phan Văn Giàu chỉ bắt đầu mới bộc lộ tiềm năng khi được ông thầy Klaus Efbighausen (CHLB Đức), lúc đấy dẫn đắt đội trẻ đồng bằng sông Cửu Long, huấn luyện. 2 năm thăng tiến không ngừng, ở độ tuổi 21, Phan Văn Giàu được bốc lên đội 1 chơi VCK giải hạng Nhì tại Hà Tĩnh (1996). Còn nhớ như in cảnh Giàu đã khóc như một đứa trẻ ở buổi chiều mưa nặng hạt biến sân Hà Tĩnh thành ruộng. Trong trận bán kết hôm ấy, Long An đã vượt lên dẫn 2- 0. Song sau 2 quả đá phạt góc bằng má ngoài thành bàn “kinh điển” của Văn Sỹ (người đang dẫn dắt V.Ninh Bình hiện tại), phải đợi đến phút chót đội của Giàu mới thắng lại được 3-2.

 

Văn Giàu thực sự là 1 biểu tượng sống tại ĐT.LA.

 
Sớm vào nghề, nhưng Văn Giàu vẫn bị chê là người yếu kém về kỹ thuật chơi bóng, thậm chí có người gọi anh là đá như “cầu thủ huyện”. Chính vì thế mà anh lao luyện tập, tập chính rồi tập thêm, cần cù như một cậu bé ngày 2 buổi cắp sách tới trường. Phan Văn Giàu bảo: “Mình đá bóng từ ruộng lên, lại không được trời phú cho tố chất gì đặc biệt; muốn ăn lương chuyên nghiệp thì chỉ còn cách là chăm chỉ trên sân tập để bù lại khiếm khuyết… ” .

Khoảng thời gian mà Phan Văn Giàu cảm thấy mình hoàn thiện nhất là lúc ông Calisto nắm ĐT.LA. “Lúc thầy “Tô” ở Long An, tôi thường xuyên nán lại để tập thêm, được thầy chỉ cho nhiều chiêu, nhiều kĩ năng cơ bản, tôi thấy mình hoàn thiện kỹ thuật, tự tin và bản lĩnh hẳn. Nói chung, trong khoảng thời gian này tôi không ngán tiền đạo nào, dù là Tây cũng như ta …” Giàu tự tin nói.

Người Mohican cuối cùng

Thế hệ “vỡ hoang” cho bóng đá Long An, giờ chỉ còn lại một mình Phan Văn Giàu là trụ vững. 13 năm theo nghiệp quần đùi áo số, Giàu có trong tay bộ sưu tập mơ ước: 2 chức vô địch năm 2005 và 2006 và 3 danh hiệu á quân (2003, 2007, 2008). Điều đáng tự hào nhất với Giàu đó là trong những năm tháng còn gắn bó với đất Long An, dù trong đội hình này có đầy rẫy những ngôi sao, nhưng Giàu vẫn được ông thầy người Bồ đặt trọn niềm tin trao cho chiếc băng đội trưởng. Văn Giàu không phải là mẫu trung vệ quá to cao (anh chỉ cao 1m73), nhưng khả năng cần cù, đeo bám phán đoán tình huống thì anh không thua kém bất kỳ trung vệ nội nào ở V-League.

Thoáng chốc đã bước qua tuổi 34, cái tuổi người ta nghĩ đến chuyện làm sổ hưu. Vậy mà Văn Giàu ra sân và lao vào tập như ở tuổi đôi mươi. Mùa này số lần ra sân của anh đã thưa dần, vì “cái tuổi nó đuổi xuân đi” và những chấn thương hành hạ không dứt. Ở lượt đấu vừa qua “Gạch” đè bẹp Thanh Hoá 5-1. Văn Giàu là một trong số những “kép chính” và chứng tỏ được vai trò thủ lĩnh của mình.

Khổ luyện trên sân, sống cần mẫn và ít để lại thị phi ngoài đời, Phan Văn Giàu còn là một người cầu tiến, là số ít cầu thủ chuyên nghiệp còn ngang dọc trên sàn diễn V-League mà đang có trong tay 2 tấm bằng HLV C và B do AFC cấp.

Và hình như người “Mohican cuối cùng” vẫn chưa thấy chồn chân mỏi gối ở tuổi “tam thập tứ”. Văn Giàu như đang thách thức cả thời gian, lẫn tuổi tác để trở thành một biểu tượng ở đất Tân An; cũng giống như những “cận vệ già” Costacurta hay Paolo Maldini trọn đời với thành Milan…

Nguồn: Theo Thể Thao Văn Hoá

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA