Một năm đặc biệt của Phạm Thành Lương: Từ suýt thất nghiệp tới ôm chức vô địch V.League

Tháng 8/ 2012, bầu Kiên dính vào vòng lao lý, CLB BĐ Hà Nội không dự giải, Thành Lương đứng trước nguy cơ thất nghiệp dài dài. Tuy nhiên, đúng một năm sau, cầu thủ sinh năm 1988 đã trở thành chủ nhân của danh hiệu vô địch V.League 2013 trong màu áo một đội bóng khác của thủ đô – Hà Nội T&T.

Vật vã cùng đội bóng của bầu Kiên

Thành Lương có ngoại hình nhỏ nhắn, chỉ cao 1m60 và nặng hơn 50 kg. Tuy nhiên, ẩn sau thân hình thấp bé ấy là một nguồn năng lượng dường như vô tận. Mỗi khi ra sân, tiền vệ gốc Hà Tây luôn là người chơi năng nổ nhất, tích cực tranh cướp bóng và mở rộng phạm vi hoạt động. Đặc biệt, Thành Lương có khả năng bứt tốc và giữ bóng cực tốt, dù 2 hay 3 hậu vệ vây quanh cũng khó lấy được. Chính vì điều này mà đồng nghiệp đặt cho Thành Lương biệt danh Lương “dị” hay “Sóc nhỏ”.

Thành Lương trong màu áo CLB Hà Nội T&T. Ảnh Quang Minh

Thành Lương bắt đầu ăn cơm tuyển năm 2005 và nhanh chóng trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc và ổn định bậc nhất dải đất hình chữ S. Dù dưới thời HLV nào, từ Henrique Calisto, Phan Thanh Hùng cho đến Hoàng Văn Phúc, Lương “dị” luôn nghiễm nhiên có suất đá chính, là quân bài chiến lược được kỳ vọng bùng nổ nhiều nhất. Ra sân chơi khu vực, Thành Lương cũng là một trong số ít tuyển thủ Việt Nam luôn được đối thủ nhớ mặt, thuộc tên, phải bố trí người đeo bám khi đối đầu.

Trong màu áo ĐTVN, Thành Lương giành được nhiều danh hiệu cao quý như vô địch AFF Cup 2008, HCB SEA Games 25… và nhiều danh hiệu cá nhân như cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2008, Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2009 và 2011. Tuy nhiên ở cấp độ CLB, anh thường phải chiến đấu cho mục tiêu trụ hạng chứ chẳng dám mơ tới ngôi vô địch.

8 năm liền gắn bó với Hà Nội ACB (sau sáp nhập với Hòa Phát Hà Nội thành CLB BĐ Hà Nội), Thành Lương luôn cày ải không mệt mỏi nhưng “một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, đội bóng của anh vẫn cứ lẹt đẹt.

” Trong màu áo CLB Hà Nội hay CLB BĐ Hà Nội sau này, cứ đá được nửa mùa là chúng tôi lại bị cuốn vào cuộc đua trụ hạng. Làm cầu thủ ai cũng mơ vô địch cả, cứ phải chiến đấu trụ hạng mùa giải này sang mùa giải khác mãi cũng nản”, Thành Lương tâm sự.

Rất nhiều CLB nhà giàu từng quan tâm tới Thành Lương, bản thân “Sóc nhỏ” cũng đã có lúc tính chuyện ra đi. Tuy nhiên Lương “dị” chẳng thể đầu quân cho đội bóng khác bởi bầu Kiên luôn coi anh là báu vật, giữ chặt không rời.

Cái may trong cái rủi

Một ngày sau khi CLB BĐ Hà Nội trụ hạng thành công, mùa giải 2013 khép lại, bầu Kiên bị bắt vì kinh doanh trái phép. Nhận tin, Thành Lương và đồng đội vô cùng choáng váng, không tin vào tai mình.

Không còn bầu Kiên, CLB BĐ Hà Nội mất nguồn kinh phí, đành phải bỏ không tham dự mùa giải 2013. Thành Lương cùng các đồng đội hoang mang cực độ vì không biết tương lai rồi sẽ ra sao. CLB BĐ Hà Nội không dự giải nhưng không tuyên bố giải thể, do vậy cầu thủ không thể tự do đi tìm một bến đỗ mới, muốn được “cởi trói”, họ phải tự bỏ tiền chuộc mình hoặc kiếm mạnh thường quân chi tiền chiêu mộ, đây là điều không hề dễ dàng trong thời buổi kinh tế khó khăn, các ông bầu đều phải thắt lưng buộc bụng.

Thành Lương cùng BHL và các tuyển thủ Hà Nội T&T ăn mừng ngôi vô địch V.League 2013. Ảnh: Minh Hoàng

May mắn cho Thành Lương, đúng lúc tưởng chừng phải tạm nghỉ bóng đá ở nhà chăm con thì anh nhận được điện của bầu Hiển. Ông chủ tập đoàn T&T mê Thành Lương từ lâu nên không ngại ngần chi hơn 3 tỷ cho CLB BĐ Hà Nội để có được anh.

“Nhận được đề nghị của bầu Hiển, tôi gật đầu ngay bởi Hà Nội T&T là một tập thể mạnh với nhiều ngôi sao chất lượng. Nhất là đầu quân cho đội bóng này tôi được ở lại Hà Nội, được gần vợ con” Thành Lương hé lộ về quyết định đầu quân cho Hà Nội T&T và cho biết thêm: “Khi mới về Hà Nội T&T, tôi cũng chưa dám nghĩ tới việc có chức vô địch ngay. Trong tâm tưởng tôi chỉ tin rằng với tập thể mạnh như vậy, chắc chắn đội nhà sẽ có huy chương. Không ngờ mùa giải 2013 chúng tôi đã giành chức vô địch. Nỗ lực trong cả một năm của anh em cầu thủ đã được đền đáp xứng đáng. Với riêng tôi, chức vô địch V.League 2013 vô cùng đặc biệt. Tôi phải chờ đợi tới 9 năm mới có vinh dự được nâng Cúp”.

Thành Lương đã có được điều mình muốn với chức vô địch V.League, tuy nhiên với anh đây chỉ là khởi đầu “Khi chuyển sang Hà Nội T&T tôi gặp nhiều bỡ ngỡ. Tôi phải làm quen cách chơi bóng mới, với những người đồng đội mới. Thú thực dù được BHL và các đồng đội giúp đỡ nhiều nhưng đến bây giờ tôi mới thực sự bắt đầu quen cách thi đấu của Hà Nội T&T. Hi vọng khi đã quen rồi, tôi sẽ chơi tốt hơn. Chức vô địch V.League 2013 chỉ là khởi đầu mới, tôi còn phải cố gắng nhiều”, Lương “dị” chia sẻ.

Mới chỉ 25 tuổi, sự nghiệp đang vào độ chín, lại được chơi trong một tập thể mạnh, Thành Lương còn rất nhiều cơ hội để giành thêm thành công.

 

Nguồn: Bóng đá toàn cầu

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA