Đồng Tháp mới thủng lưới 5 bàn: Tấm áo vá mà đẹp

Người ta bảo Đồng Tháp không phải lặn ngụp sau 7 vòng là nhờ bộ đôi Samson và Anjembe tỏa sáng trên hàng công. Chưa hẳn đã đúng. Vì hàng thủ của họ mới chỉ để thua 5 bàn, ít thứ hai ở giải (sau Khánh Hòa và bằng SHB.ĐN).

Người ta bảo Đồng Tháp không phải lặn ngụp sau 7 vòng là nhờ bộ đôi Samson và Anjembe tỏa sáng trên hàng công. Chưa hẳn đã đúng. Vì hàng thủ của họ mới chỉ để thua 5 bàn, ít thứ hai ở giải (sau Khánh Hòa và bằng SHB.ĐN).

 

Đó là một ngạc nhiên rất lớn. Hàng thủ của Đồng Tháp không có hàng hiệu. Phần lớn trong số những giải pháp mà HLV Phạm Công Lộc sử dụng là tình thế. Đồng Tháp đã sử dụng bộ ba Văn Ngân, Minh Triết, Trí Hùng để thay thế cho 3 mắt xích chủ chốt những mùa trước đã ra đi là Việt Cường, Văn Pho và Phong Hòa. Trong bộ ba mới, Văn Ngân và Minh Triết từng là những tiền vệ.

 

Vậy thì bí quyết gì để hàng thủ ấy (có thêm Hồ Phước Thạnh) hoạt động hiệu quả tới mức khiến những đội bóng đang sở hữu những hậu vệ hàng đầu của BĐVN như Bình Dương và Thể Công cũng phải thua về hiệu số?

 

Thường thì có 2 phương cách phòng ngự. Một là dựa hoàn toàn vào khả năng của các hậu vệ và hai là hoạt động phòng ngự theo hệ thống. Thể Công hiện tại khá tiêu biểu cho trường phái thứ nhất. Các hậu vệ ở đội bóng Quân đội luôn phải căng mình ra chơi ngay cả trong những trận đấu đơn giản, với những đối thủ dưới tầm. Nhờ sự xuất sắc của Phước Tứ, Anh Tuấn cộng thêm thủ môn Mạnh Dũng đang chơi khá hay, đội bóng này chỉ bị thủng lưới 7 bàn. Đồng Tháp thuộc về trường hợp thứ hai. Văn Ngân có kinh nghiệm nên biết thích ứng. Minh Triết có tiến bộ khá nhiều nên được đá chính thường xuyên. Họ bọc lót cho nhau khá ăn ý, nhưng nếu trần mình hoạt động đơn lẻ, họ cũng có thể gặp vấn đề với các tiền đạo nội chứ chưa nói tới tiền đạo ngoại.

Đồng Tháp không chỉ dựa vào hàng công với Timothy mà hàng phòng ngự cũng đóng một vai trò quan trọng

Hệ thống phòng ngự của Đồng Tháp được tạo nên trước tiên bởi một lối chơi định hình rõ nét, khoán trắng nhiệm vụ tấn công cho bộ đôi Timothy và Samson, và nhiệm vụ phòng ngự được trao cho các vị trí còn lại. Hệ thống ấy bao gồm 2 công đoạn, là các tiền vệ ưu tiên nhiều hơn cho nhiệm vụ phòng ngự, tổ chức đánh chặn và che chắn rồi mới nghĩ tới chuyện tấn công, còn các hậu vệ gần như chỉ hoạt động như nhưng người bọc lót cho các tiền vệ.

 

Với chơi bóng của Đồng Tháp trong nhiều thời điểm, các tiền vệ Aniekan và Minh Hưng hoặc Quý Sửu án ngữ ở những vị trí khiến người ta có thể lầm tưởng họ là những trung vệ quét. Cả khi Đồng Tháp cần bàn thắng, tấn công trối chết, như vòng 7 bị T&T HN dẫn trước, Aniekan cũng không hoàn toàn được “phóng thích” khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Anh vừa dâng cao, vừa liếc mắt về phía sau.

 

Hệ thống phòng ngự ấy là sản phẩm của HLV Công Lộc. Nói đúng hơn, việc Đồng Tháp cho tới giờ phút này mới chỉ thủng lưới 5 bàn là thành công có dấu ấn của vị HLV trẻ, người mà triết lý an toàn là bạn, thận trọng trong từng phút giây, cảnh giác với mọi đối thủ đôi khi được bộc lộ một cách triệt để.

 

Nói một cách hình ảnh, hàng thủ của Đồng Tháp mùa này như một tấm áo vá. Hai tiền vệ vá vào chỗ trung vệ. Những cầu thủ gần như vô danh vá vào những khoảng trống do những cầu thủ gắn mác tuyển bỏ lại. Nhưng tấm áo ấy vẫn đẹp, rất đẹp là đằng khác. Bởi, trong bóng đá, nhiều khi cứ hiệu quả nhất là đẹp nhất!

 

Nguồn: Theo TTVH

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA