Alfred Riedl: "Tôi buồn nhưng không thất vọng!"

Sáng qua 2/3, lãnh đạo đội bóng Xi măng Hải Phòng (XM.HP) đã chính thức sa thải HLV trưởng Alfred Riedl cùng toàn bộ BHL và 2 bác sỹ. Bóng đá và nhà cầm quân ngoại có rất nhiều năm gắn bó với bóng đá Việt Nam đã có cuộc trao đổi rất thẳng thắn về sự việc này…

Sáng qua 2/3, lãnh đạo đội bóng Xi măng Hải Phòng (XM.HP) đã chính thức sa thải HLV trưởng Alfred Riedl cùng toàn bộ BHL và 2 bác sỹ. Bóng đá và nhà cầm quân ngoại có rất nhiều năm gắn bó với bóng đá Việt Nam đã có cuộc trao đổi rất thẳng thắn về sự việc này…


PV:
Thưa HLV Alfred Riedl, theo tôi việc bị sa thải luôn là nỗi buồn của bất kỳ người lao động nào chứ không riêng với các HLV bóng đá. Nguyên nhân bị sa thải cũng rất đa dạng. Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến việc ông sớm phải rời Đội bóng đất Cảng?

HLV A.Riedl: Hiểu rằng mình đang dẫn dắt 1 đội bóng có truyền thống và nhiều tham vọng nên tôi đã dồn hết tâm trí và sức lực, làm việc hết khả năng để đưa đội đến đích như mong muốn của lãnh đạo và NHM đất Cảng. Tuy nhiên, đội đã có khởi đầu không tốt, thắng 1 trận và thua 2 trận. Trong đó thất vọng nhất chính là trận thua M.NĐ 0-2 ngay trên sân nhà hôm Chủ nhật vừa qua. Đó có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc lãnh đạo đội quyết định sa thải tôi.

Image

Tôi hiểu rằng BLĐ đã rất khó khăn khi đưa ra quyết định đó. Hay nói đúng hơn, họ chịu sức ép từ nhiều phía và buộc phải làm điều mình không muốn hoặc chưa muốn. Tôi nói vậy vì ngay sau trận thua M.NĐ, chính chủ tịch CLB Lê Văn Thành đã xuống sân động viên tôi và toàn đội với những câu nói đại ý là mùa giải còn rất dài, phía trước vẫn còn nhiều cơ hội để XM.HP vươn lên và tôi vẫn sẽ tiếp tục nắm đội. Nhưng cũng chính lúc ông chủ tịch nói chuyện với tôi thì một cơn mưa “vật thể lạ” từ khán đài bay về phía chúng tôi kèm theo những lời lẽ quá khích của một số CĐV nhằm vào cá nhân tôi. Phải chăng đây là sức ép chính khiến BLĐ thay đổi ý kiến? Vì chỉ 3 tiếng sau, đích thân ông Lê Văn Thành gọi điện thông báo tôi bị sa thải.


Cảm nghĩ của ông ra sao khi nhận tin đó? Lúc này ông muốn nói gì với khán giả Hải Phòng?

Tôi bất ngờ nhưng không thất vọng! Bất ngờ bởi giải đấu mới chỉ đi qua 3 lượt trận và mọi chuyện đều còn ở phía trước. Trên BXH tạm thời, chưa có sự chênh lệch quá lớn về điểm số, đội đầu bảng chỉ hơn đội cuối bảng 3 điểm và thứ hạng sẽ thay đổi theo từng vòng đấu. Diễn biến các trận đã qua cũng cho thấy mùa giải này rất khốc liệt, trình độ các đội bóng khá đồng đều và ranh giới giữa thắng thua rất mong manh. Tôi đang dần hiểu rõ về đội bóng của mình và có những dự tính để đưa đội đến thành công, nhưng nay thì không còn cơ hội để làm điều đó.

Tuy nhiên tôi không thất vọng, bởi tôi hiểu bóng đá chuyên nghiệp là vậy. Thử hỏi có mấy HLV chuyên nghiệp trên thế giới không một lần bị sa thải? Nhiều người phải ra đi ngay sau thành công, huống chi khi đội bóng của bạn đang thi đấu không tốt! Khi ký hợp đồng với XM.HP, tôi tin mình đáp ứng được tham vọng của họ và đội chắc chắn sẽ có thứ hạng cao ở cuối mùa chứ không phải chỉ sau vài ba vòng đấu! Tôi khẳng định lại rằng tôi buồn nhưng không thất vọng. Tôi thanh thản khi chia tay đội vì đã làm việc hết sức mình, cống hiến hết khả năng trong thời gian qua.

Tôi hiểu tâm trạng của khán giả Hải Phòng lúc này và thấy mình có lỗi với họ. Tất nhiên là với những CĐV chân chính. Những khán giả yêu mến, theo dõi sát đội bóng vài năm gần đây chắc đều hiểu rõ nội tình cũng như năng lực của các cầu thủ XM.HP ở thời điểm hiện tại. Và tôi cũng muốn nói với họ rằng thành công trong bóng đá phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng tài năng của HLV. Chia tay NHM đất Cảng, tôi muốn nói: “Con người và thành phố Hải Phòng rất tuyệt vời. Tôi cầu mong cho người dân nơi đây hạnh phúc trong cuộc sống và đội bóng thân yêu của họ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai! Những kỷ niệm vui buồn của những ngày sống và làm việc ở thành phố này sẽ sống mãi trong tôi!”.


Chúng ta hãy nói về những vấn đề chuyên môn! Nhiều thành viên đội bóng phàn nàn rằng ông không chú trọng đến vấn đề thể lực của cầu thủ trong quá trình chuẩn bị giải, việc sắp xếp đội hình của từng trận không hợp lý, trình độ của các cầu thủ ngoại không đáp ứng được yêu cầu…?

Bất kỳ một HLV chuyên nghiệp nào cũng phải quan tâm đến vấn đề thể lực cầu thủ. Không có thể lực tốt, dù tài năng đến mấy, cầu thủ cũng khó thực hiện được những động tác kỹ thuật cá nhân cũng như yêu cầu chiến thuật của BHL. Tuy nhiên, mỗi HLV có cách huấn luyện thể lực riêng và với kinh nghiệm mấy chục năm cầm quân, tôi có cách làm riêng của tôi. Không thể nói các cầu thủ Hải Phòng kém về thể lực, trừ những trường hợp họ không muốn thể hiện mình. Ví dụ như trận gặp Thể Công, nếu không có thể lực tốt, Xi măng Hải Phòng không thể “lội ngược dòng” thắng lại 2-1. Các trận khác chúng tôi cũng không hề thua kém đối thủ về khoản này, nếu không nói là có phần nhỉnh hơn.

Tôi biết có những người trong đội phàn nàn về cách bố trí đội hình của tôi, trong đó có người là “công thần” của đội. Nhưng với tôi, ai có phong độ tốt sẽ được ra sân. Tôi làm việc đó là vì lợi ích của đội bóng chứ không vì bất kỳ một cá nhân nào.

Các cầu thủ ngoại của đội thi đấu mấy trận vừa qua đạt yêu cầu, nhưng chỉ có Leandro là làm tôi hài lòng. Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng tất cả các ngoại binh đều được đội ký hợp đồng trước khi tôi đến. Thay đổi nhân sự chỉ có thể tiến hành vào giữa mùa giải và với tôi thì nay mọi chuyện đều đã muộn!


Như ông vừa nói thì có thể hiểu có cầu thủ không thi đấu hết mình khi được ra sân? Theo ông, có hay không sự chống đối “ngầm” ở một số cầu thủ và cả thành viên của BHL nữa?

Tôi xin không trả lời câu hỏi này. Tôi nghĩ BLĐ hiểu rõ nội tình đội hơn tôi và khán giả có thể tìm ra câu trả lời chính xác qua thực tế sân cỏ ở mấy trận vừa rồi.

Sáng 2/3, sau buổi làm việc với lãnh đạo, tôi đã chia tay các cầu thủ trước khi họ lên Nhổn tập luyện chuẩn bị cho trận đấu tới. Đã có những cái bắt tay rất chặt, những lời nói cảm thông và cả những cái nhìn rụt rè. Tôi hiểu tâm trạng của mỗi người và chúc cả tập thể may mắn!


Có người nói, mấy trận qua ông đã rơi vào tình trạng như khi dẫn dắt U23 Việt Nam tham dự SEA Games 23?

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng những ký ức về Bacolod (nơi diễn ra những trận đấu của đội U23 Việt Nam tại SEA Games 23 – Philippines 2005) vẫn cứ ám ảnh tôi.


Ông có thể liết lộ về vấn đề tài chính khi hợp đồng bị phá vỡ?

Khi ký hợp đồng, chúng tôi đã thỏa thuận không tiết lộ thông tin về tài chính. Bây giờ cũng vậy, mong các bạn thông cảm. Chỉ biết rằng chúng tôi đã chia tay như những người bạn!


Vậy còn dự tính cho tương lai, thưa ông?

Tôi sẽ còn ở lại Việt Nam chừng 10 ngày nữa, sau đó sẽ về Áo. Thời gian tới, tôi vẫn sẽ gắn bó với bóng đá và không từ bỏ ý định tiếp tục làm việc tại Việt Nam. Tôi tin vào khả năng và hiểu biết của mình về bóng đá Việt Nam. Chắn chắn sẽ có công việc tốt đang chờ tôi ở phía trước.

Nguồn: Theo Báo Bóng Đá

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA