Sân Lạch Tray chống… pháo

Cuộc chạm trán với Thể Công vào ngày 15/2 tới đây sẽ là trận đấu đầu tiên của XM.HP trên sân nhà Lạch Tray ở mùa giải năm nay, và 1 trong những ưu tiên hàng đầu của BTC sân Lạch Tray lúc này là tìm cách ngăn ngừa triệt để tình trạng sử dụng pháo trên sân.

Cuộc chạm trán với Thể Công vào ngày 15/2 tới đây sẽ là trận đấu đầu tiên của XM.HP trên sân nhà Lạch Tray ở mùa giải năm nay, và 1 trong những ưu tiên hàng đầu của BTC sân Lạch Tray lúc này là tìm cách ngăn ngừa triệt để tình trạng sử dụng pháo trên sân.


Hôm qua, trao đổi với TT&VH, ông Ngô Duy Hổ, PGĐ Sở VH-TT-DL Hải Phòng kiêm Phó BTC sân Lạch Tray, cho biết: “Kế hoạch bảo vệ an ninh cho trận XM.HP-Thể Công đã được chúng tôi chuẩn bị rất tỉ mỉ và chu đáo. BTC sân dự kiến sẽ huy động khoảng 1.000 nhân viên an ninh để làm việc ở trận này, trong đó bao gồm 700 chiến sỹ công an và 300 vệ sỹ của Cty Nam Triệu. Ngoài ra, còn có lực lượng công an mặc thường phục được ngồi bố trí xen kẽ trên khán đài”.


Ông Hổ khẳng định: “Hải Phòng là thành phố biển nên có sử dụng pháo lệnh, chúng tôi gọi là công cụ hỗ trợ, được phép đốt ở những nơi thích hợp, nhưng sân bóng đá thì không. Tết Kỷ Sửu vừa qua Hải Phòng đã làm rất tốt việc vận động nhân dân không đốt pháo nên giờ càng phải làm cho tốt hơn”.

BTC sân Lạch Tray quyết tâm không để tái hiện hình ảnh này trên khán đài. Ảnh TTVH

Theo ông Hổ, BTC sân Lạch Tray đã tiến hành gặp gỡ một số CĐV chủ chốt của XM.HP trong những màn pháo lửa trên sân Lạch Tray trước kia để tuyên truyền động viên, và dù thế nào thì “chúng tôi cũng sẽ giám sát và theo dõi chặt chẽ những CĐV này”. Ông Hổ tiết lộ, trước đây có hiện tượng CĐV mang pháo vào sân từ buổi sáng để chuẩn bị sử dụng vào buổi chiều, nên giờ BTC sân sẽ phải rà soát mọi ngóc ngách ở sân từ trước.


Ông Hổ cho hay, lực lượng vệ sỹ của Cty Nam Triệu sẽ phụ trách soát người ở các lối cửa ra vào để phát hiện pháo nếu có, nhưng ông Hổ cũng thừa nhận để làm được việc này không phải nhiệm vụ dễ dàng, bởi “quả pháo chỉ bằng ngón tay cái mà khán giả lại mặc áo khoác mùa đông vào sân thì rất khó phát hiện, nên chỉ biết hy vọng CĐV sẽ có ý thức tốt hơn”.


Cẩn thận phòng ngừa như vậy nhưng BTC sân Lạch Tray vẫn sẵn sàng ứng phó cả với những tình huống xấu nhất. Theo đó, lực lượng PCCC trên sân đã được trang bị sẵn các xô cát và bất cứ khi nào xuất hiện pháo sẽ dùng xô cát dập tắt ngay đồng thời bắt giữ thủ phạm tại chỗ.


Theo ông Hổ, BTC sân Lạch Tray quyết tâm làm thật tốt công tác an ninh trận này để làm điển hình cho 12 trận còn lại trên sân nhà của XM.HP ở mùa bóng năm nay. Hơn nữa, lãnh đạo Hải Phòng cũng đã chỉ đạo gắt gáo về việc bảo đảm an ninh, nên ông Hổ tin tưởng mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ. Ông Hổ bật mí: “Nếu lực lượng an ninh làm tốt trận này, không để xảy ra sự cố đốt pháo thì sẽ được khen thưởng”.


Để tránh nguy cơ xảy ra tình trạng quá tải cho sân Lạch Tray, BTC sân đã quyết định chỉ bán ra 20.000 vé, trong khi sức chứa của sân vào khoảng 25.000 chỗ ngồi. Mặt khác, giá vé vào sân Lạch Tray năm nay cũng tăng cao hơn năm ngoái, và biện pháp này được hiểu như là 1 cách để hạn chế bớt khán giả tới sân, mặc dầu nó đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều CĐV Hải Phòng.


Theo kế hoạch, các CĐV Thể Công sẽ được bố trí ngồi riêng ở khán đài D, còn toàn bộ khán giả Hải Phòng sẽ ngồi ở khán đài B. Ngày 10/2 vừa qua, đại diện BTC giải là Phó TTK VFF Nguyễn Hữu Bàng đã làm việc với BTC sân Lạch Tray về kế hoạch bảo đảm an ninh an toàn tại đây, và ông Bàng tỏ ra khá hài lòng vì “chưa bao giờ lực lượng công an lại vào cuộc quyết liệt như thế”.


Tuy nhiên, ông Bàng cũng có nỗi băn khoăn khi XM.HP chỉ thắng và hoà trên sân nhà ở mùa bóng năm ngoái, nên không rõ các CĐV thành phố cảng liệu có phản ứng manh động nếu chẳng may đội bóng của họ thất trận trên sân nhà hay không. Ông Bàng bộc bạch: “Hy vọng là đừng xảy ra chuyện gì”, còn ông Hổ thì thú nhận: “CĐV Hải Phòng cuồng nhiệt lắm nên nếu XM.HP thắng thì chúng tôi cũng đỡ vất vả, nếu không thì mệt lắm”.

 

Trưởng ban Kỷ luật Nguyễn Hải Hường cho biết ông sẽ tới sân Lạch Tray vào cuối tuần này để trực tiếp giám sát hiệu quả công việc của BTC giải cũng như BTC sân. Ông Hường nói ban Kỷ luật không cần đưa ra bất cứ 1 khuyến cáo nào cho BTC sân Lạch Tray vì đó là việc của BTC giải, và bản thân các BTC sân cũng đã được tập huấn rất kỹ về vấn đề này.

 

Nguồn: Theo Thể thao văn hoá

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA