V.League 2009: Chào những người Việt mới!

Họ là Nirut và Sakda, những cựu tuyển thủ Thái Lan (đối thủ khó chịu nhất của BĐVN tại khu vực Đông Nam Á bấy lâu nay), nhưng nay đã cùng mang quốc tịch Việt.

Họ là Nirut và Sakda, những cựu tuyển thủ Thái Lan (đối thủ khó chịu nhất của BĐVN tại khu vực Đông Nam Á bấy lâu nay), nhưng nay đã cùng mang quốc tịch Việt.

Bởi nghĩa vụ và tình cảm với Tổ quốc Thái Lan, họ đã đổ mồ hôi, công sức trong màu áo ĐT nước này, và thành danh. Nhưng vì sự phát triển lâu dài trong nghiệp bóng đá, họ đã chọn Việt Nam làm nơi gắn bó. Cách nay gần 6 năm (trước mùa giải 2003), Sakda quyết định lên “rừng” (về với HA.GL) còn Nirut… xuống “biển” (khoác áo Bình Định). Môi trường, điều kiện mỗi nơi một khác, nhưng dù ở phố núi hay đất võ, họ đều được sống, làm việc trong một tập thể chan hòa, đầm ấm tình người, tình bè bạn, đồng đội, đồng nghiệp.

Sakda

Không chỉ nhận được mức đãi ngộ xứng đáng, họ cùng tự tìm thấy cho mình niềm vui, những phút giây hạnh phúc được chơi bóng trong sự cổ vũ nhiệt thành của người hâm mộ Việt Nam. Và để thật sự hòa mình vào môi trường ấy, với ý thức ham học cộng với năng khiếu ngôn ngữ đáng kinh ngạc, họ đã cùng đầu tư thời gian học tiếng Việt, như Nirut từng chỉ mất… 2 tháng miệt mài với giấy, bút, những cuốn từ điển cùng cơ hội học hỏi từ bất cứ người Việt nào họ gặp trước khi đủ trình độ giao tiếp ở mức đơn giản nhất với các đồng đội.

Luôn nêu cao trách nhiệm và tinh thần cố gắng, nỗ lực với nghề, nên cả “Rút” và “Đa” cùng nhận được tình cảm nồng hậu từ các thành viên trong mỗi CLB, cũng như khán giả hâm mộ. Ngược lại, khối tình cảm trong trái tim họ đối với bóng đá Việt Nam cứ thế được hun đún, mỗi lúc một lớn thêm. Cho đến khi số phận run rủi cho cả 2 đứng trước cơ hội trở thành những “nội binh đặc biệt” của một CLB đặc biệt – Hoàng Anh Gia Lai. Nói cách khác, họ sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển mới của CLB phố núi trên bước đường tìm lại vị thế đầu đàn của mình tại V.League.

Tình yêu với BĐVN, tình cảm với “quê hương thứ 2” (cả Nirut và Sakda đều từng nói như vậy), và khát vọng được có chỗ đứng vững chắc trong kế hoạch tái thiết vị trí đỉnh cao của HA.GL đã hòa quyện thành quyết tâm trở thành những người Việt. Đáng quý lắm!

Những người “nhạy cảm” có thể bảo chuyện Fabio Santos của ĐT.LA thành Phan Văn Santos và Nirut cùng Sakda của HA.GL nối tiếp thành người Việt (và cùng mang họ Đoàn) báo hiệu một… cuộc đua ngầm mới giữa Gạch và Gỗ cũng như giữa 2 ông bầu nổi tiếng của làng bóng VN (Võ Quốc Thắng và Đoàn Nguyên Đức). Suy đoán ấy chưa hẳn đã sai. Nhưng rõ ràng nếu chỉ xét mọi việc theo một cái hướng ấy thôi thì dễ trở thành bất công với cảm tình của những người Việt đặc biệt ấy!

“Đất lành, chim đậu”, nên sẽ còn những cầu thủ nội “gốc ngoại” khác xuất hiện trong thời gian tới (như Kesley ở B.BD, Maxwell và Mykola ở V.NB…). Từ đó, họ có thể làm phong phú hóa diện tuyển chọn cho ĐTVN, có thể không, nhưng một điều chắc chắn là họ sẽ giúp cho V.League trở nên sinh động hơn, sẽ đẩy cuộc cạnh tranh vị trí (hiểu theo nghĩa tích cực) ở các CLB trở nên quyết liệt hơn, từ đó giúp chất lượng của các CLB được nâng cao thay vì có thể bị “tầm thường hóa” bởi một trào lưu khác: Nhiều cầu thủ nội có trình độ trung bình ở các CLB tự cho mình là “sao”, kèm cái quyền được đòi hỏi, hạch sách.

Nhìn từ góc độ này, thì không những đáng đón chào những người Việt đặc biệt mới – như Nirut và Sakda – mà còn nên mừng cho V.League lắm chứ!

Nguồn: Theo Thể thao TP.HCM

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA