Timothy, “hàng mượn” chất lượng cao

Hai trận ghi 4 bàn, tiền đạo người Nigeria Timothy Anjembe trở thành “hung thần” của V-League 2009 trong khi người Đồng Tháp hoan hỉ vì “hàng mượn” chất lượng này.

Hai trận ghi 4 bàn, tiền đạo người Nigeria Timothy Anjembe trở thành “hung thần” của V-League 2009 trong khi người Đồng Tháp hoan hỉ vì “hàng mượn” chất lượng này

Timothy Anjembe từng đoạt ngôi vua phá lưới Giải Vô địch Nigeria trong màu áo CLB Lobi Stars năm 2005 cũng như đã hai lần tham dự Cúp C1 châu Phi năm 2006 và 2007 trong đội hình Enyimba, một trong những đội bóng tên tuổi ở lục địa đen. Lượng thông tin liên quan đến chân sút người Nigeria đó quá ít ỏi nhưng lại đang được người hâm mộ miền Tây cực kỳ quan tâm sau 4 bàn thắng ấn tượng ở 2 vòng đầu V-League 2009 giúp tân binh Cao su Đồng Tháp hạ 2 đại gia HAGL và B.Bình Dương để đứng nhất bảng.

Với 4 bàn thắng, Timothy (32) trở thành chân sút đáng sợ nhất V-League 2009,

còn Cao su Đồng Tháp là hiện tượng đầu mùa. Ảnh: S.Thái

Lận đận tìm việc

Rời Nigeria đến thử việc tại CLB Hòa Phát Hà Nội cuối năm 2007 nhưng vừa ký hợp đồng thi đấu được vài ngày thì Timothy bị chấn thương nặng, đành phải ngậm ngùi về nước chữa trị. Khi V-League 2008 kết thúc, Timothy lại khăn gói sang VN thử việc cho Hòa Phát Hà Nội (vừa rớt hạng) một lần nữa nhưng do không thích hợp với lối chơi của HLV Nguyễn Thành Vinh nên chân sút người Nigeria buộc phải sớm chia tay để tìm cơ hội ở Thể Công trước khi tiếp tục bị HLV Vương Tiến Dũng… chê.

Sau đó, Timothy cũng xin được việc ở Vinakansai Ninh Bình. Nhưng do biên chế ngoại binh ở đội bóng “lắm tiền nhiều của” này quá đông nên rốt cục, Timothy được Đồng Tháp mượn về để đóng vai… dự bị cho chân sút đồng hương Olaley Samson. Lận đận là thế, vậy mà trong lần đầu tiên được đá chính thay cho Samson bị chấn thương giờ chót, Timothy lập tức ghi hat-trick vào lưới cựu vương HAGL. Khi người hâm mộ chưa hết “sốc”, Timothy lại tiếp tục phá lưới đương kim vô địch B. Bình Dương để đưa Đồng Tháp trở thành hiện tượng đầu mùa.


Cả V-League dè chừng

Người hâm mộ Đồng Tháp như đang sống trên mây sau những chiến tích tuyệt vời của đội bóng con cưng. Riêng với ban huấn luyện đội bóng miền Tây, thương vụ Timothy quả thực là món lời quá lớn. Không quá nổi bật trên sân nhưng mỗi cú chạm bóng của Timothy đều khiến hàng phòng ngự của hai ứng viên giàu tham vọng vô địch là B.Bình Dương và HAGL lao đao. Đáng nói ở chỗ trong cả 4 bàn thắng đó, sức trẻ của Timothy (mới 22 tuổi) đã liên tục đánh bại được những hậu vệ đẳng cấp nhất VN như Việt Cường, Duy Quang (HAGL) hay Quang Thanh, Như Thành, Chí Công (B.Bình Dương).

Theo nhận xét của Giám đốc kỹ thuật HAGL Nguyễn Văn Vinh, tốc độ càn lướt và kỹ thuật của Timothy chỉ ở mức khá nhưng điểm nổi bật là việc anh chọn vị trí dứt điểm rất tốt. Hơn nữa, điều khiến chân sút trẻ Nigeria này đáng sợ hơn là quyết tâm chứng tỏ mình sau nhiều lần bị chê! Lúc này, hẳn cả V-League đang dõi mắt theo từng bước chân của chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở V-League 2009, đặc biệt là á quân Đồng Tâm Long An, đối thủ tiếp theo của Đồng Tháp ở lượt trận thứ 3 V-League vào ngày 1-3. Ngoài việc đối đầu với đội bóng quê hương, HLV người Đồng Tháp Trần Công Minh còn phải giải bài toán “cánh chim lạ” Timothy trong lúc hàng phòng ngự của đội gần đây không còn chắc chắn, nhất là vị trí của trung vệ lớn tuổi Văn Giàu.

 

Thêm một vua phá lưới Nigeria?

Không hiểu có phải là mốt của các chân sút gốc Nigeria hay không mà trong vòng vài năm trở lại đây ở V-League, các tiền đạo đến từ quốc gia thuộc châu Phi này như Achilefu, Amaobi và giờ là Timothy Anjembe đều bắt đầu nổi danh từ ghế dự bị. Đầu mùa V-League 2002, Nam Định tưởng như trượt dốc không phanh sau 5 trận thua liên tiếp. Nhưng kể từ khi tiền đạo Achilefu được HLV Bùi Hữu Nam tung ra sân thay cho chân sút Nguyễn Văn Dũng, cầu thủ này lập tức tạo tiếng vang. Mùa đó, Achilefu ghi 11 bàn để đưa Nam Định xếp hạng 4 trước khi giành luôn ngôi vua phá lưới V-League 2003 với 15 bàn thắng cũng như giúp đội bóng thành Nam xếp hạng 3 chung cuộc. Sau Achilefu, đến lượt một chân sút Nigeria khác là Amaobi cũng nhọc nhằn khởi đầu từ băng ghế dự bị của Nam Định rồi cũng lại vụt sáng với danh hiệu vua phá lưới V-League 2004.

Mùa này, với năng suất ghi bàn hiện tại, Timothy sẽ tiếp bước 2 đồng hương đàn anh trở thành vua phá lưới mới của V-League?

Tuấn “đần” làm lại ở tuổi 29: Như mới vừa hôm qua

Sau trận đấu giữa HN.ACB với HPHN ở vòng 1, giải hạng Nhất QG Cúp Sino 2009, Tuấn “đần” nhoẻn cười: “Lâu lắm rồi em mới được đá ở Hàng Đẫy”. Tuấn nói rất nhỏ về niềm hạnh phúc rất lớn như thế.

 

Người xem bóng đá hẳn còn nhớ cầu thủ người nhỏ thó, cao chừng 1m65, từng có thời được đánh giá là một trong những tiền vệ trung tâm triển vọng nhất của BĐVN, được Sơn “công chúa” xếp vào diện những cầu thủ đàn em mà Sơn thích đá cùng ở Thể Công.

 

Tuấn chơi bóng mạnh mẽ, những cú tắc (thường đúng luật) của anh thường chiến thắng cả những tiền vệ ngoại cao lớn. Có một hình ảnh khá quen thuộc thế này: Tuấn vào bóng và lấy bóng rất ngọt, phóng ra một đường chuyền cho các tiền vệ xung quanh hoặc tiền đạo. Đá bên cạnh Tuấn hay đằng sau Tuấn, hầu hết đều cảm thấy rất yên tâm.

 

Nhưng kỷ niệm đẹp nhất về Tuấn “đần” ở Thể Công chỉ kéo dài được 3 mùa bóng, từ 2001 tới 2003. Mùa 2001, Tuấn được HLV Dido chọn cho U23 VN đá SEA Games 2001. Mùa 2003, Tuấn đá chính trong suốt quãng thời gian HLV khó tính Branko Radovic cầm đội bóng quân đội. Trận đấu duy nhất mà Tuấn chơi hay ở Hàng Đẫy trong suốt mùa 2004 là khi Thể Công đá với Bình Định trong một buổi chiều Đông rét cắt da cắt thịt. Đó không phải là trận cuối cùng ở Hàng Đẫy, nhưng Tuấn nhớ nhất. Tuấn đá cho Issawa của Bình Định “mất điện”. Ở bóng đá Việt, một tiền vệ nội làm cho Issawa thời đỉnh cao phong độ, là trụ cột của U23 rồi ĐTQG Thái Lan, bị lu mờ như thế là rất hiếm.

 

Tuấn “đần” giờ là trụ cột ở HN.ACB

Cho tới hôm nay, người ta vẫn không thể lý giải thật thỏa đáng về sự sa sút của Tuấn cũng như cả một dàn cầu thủ trẻ từng được Quản Trọng Hùng giới thiệu và đôn lên đội 1 của Thể Công từ mùa 2000-2001. Tất cả chỉ biết đó là vì Thể Công xuống hạng sau mùa 2004 và ngược lại.

 

Tuấn ở lại Thể Công cho tới hết mùa 2007, năm Thể Công vô địch hạng Nhất, trở lại V-League. Trong thành tích ấy, Tuấn tự nhận mình công lao chỉ bé bằng cái móng tay. Anh ít được xếp chơi khi mà bộ đôi tiền vệ Văn Nam và Fernando người Argentina đá rất tốt.

 

Rồi Tuấn đi Thành Long, cùng Việt Hoàng, đá thuê cho bầu Hưng. Đội bóng ấy không lên hạng. Tuấn xuất ngũ với cái lon Trung úy. Cả nghiệp làm anh lính đá bóng dừng ở đấy với một khoản tiền 70 triệu gọi là vì những đóng góp của ngày xa xưa. Cũng nghiệt ngã, lúc Thể Công làm đại gia, tiêu tiền tỉ thì Tuấn đã lỡ nhịp, nhưng đời là thế, phải chấp nhận.

 

Không chơi bóng đỉnh cao mấy năm liền, tập luyện cũng không còn đều đặn, ai cũng nghĩ, Tuấn “đần” sẽ chia tay sân cỏ. Vậy mà đùng 1 cái, Tuấn lại đầu quân cho HN.ACB.

 

Hôm khai mạc, Tuấn đá đủ 90 phút trong màu áo mới HN.ACB, đội bóng từng một thời là kình địch của Thể Công. Tuấn gánh cả khu vực giữa sân. Người rời sân ở hiệp hai trận đấu đó là Tân Thịnh chứ không phải Tuấn “đần”. Sau trận, Tuấn bảo “lâu lắm rồi mới được đá ở Hàng Đẫy”. Cũng đúng, dễ phải 3 năm. Nếu tính đá chính và đá đủ 90 phút, dễ phải 5 năm. Cảm xúc tựa như ngày mới lên đội 1 đá cho Thể Công vậy.

 

Từ ngày đó tới giờ đã 9 năm. Nay Tuấn 29 tuổi. Bắt tay vào làm lại ở độ tuổi ấy không dễ, sẽ phải tập rất nhiều để bền bỉ theo đội suốt cả mùa bóng. “Nhưng ở đời, có cái gì dễ dàng bao giờ đâu”, Tuấn bảo, “sẽ tập được và sẽ đá được”.

 

Tin mới

Vòng 6 chứng kiến hàng loạt ngôi sao của bóng đá nội ghi bàn trở lại sau thời gian đầu mùa giải tịt ngòi. Đấy là tín hiệu tốt trong bối cảnh các…

<!–

    –>

    Điều này cũng dễ hiểu, bởi trong 77 phút có mặt trên sân, tiền đạo này đã có 3 cơ hội nguy hiểm và 2 trong số đó…

    <!–

      –>

      Căn nhà cấp 4, rộng chừng gần 100 mét vuông, ở tận cùng một con hẻm nhỏ bên hông cầu Quang Trung – Gò Vấp, TP.HCM, đầy ắp tiếng cười nói….

      <!–

        –>

        Hai trận ghi 4 bàn, tiền đạo người Nigeria Timothy Anjembe trở thành “hung thần” của V-League 2009 trong khi người Đồng Tháp hoan hỉ vì…

        <!–

          –>

          sau trận đấu giữa hn.acb với hphn ở vòng 1, giải hạng nhất, tuấn “đần” nhoẻn cười: “lâu lắm rồi em mới được đá ở hàng đẫy”. tuấn nói rất nhỏ…

          <!–

            –>

             1  

            Tin xem nhiều

            Căn nhà cấp 4, rộng chừng gần 100 mét vuông, ở tận cùng một con hẻm nhỏ bên hông cầu Quang Trung – Gò Vấp, TP.HCM, đầy ắp tiếng cười nói. Phải, đó là ngày Huỳnh Nhật Thanh, người mà bạn bè vẫn hay gọi bằng cái tên thân mật – Thanh “heo” hay Thanh “cóc”, trở về để chia vui với người thân, sau quãng thời gian tuyệt vời ở Hòa Phát Hà Nội (HP.HN)…

            Vòng 6 chứng kiến hàng loạt ngôi sao của bóng đá nội ghi bàn trở lại sau thời gian đầu mùa giải tịt ngòi. Đấy là tín hiệu tốt trong bối cảnh các đội tuyển quốc gia sẽ tập trung sau Tết Nguyên Đán.

            Điều này cũng dễ hiểu, bởi trong 77 phút có mặt trên sân, tiền đạo này đã có 3 cơ hội nguy hiểm và 2 trong số đó đã được anh chuyển thành bàn thắng chỉ trong vòng 5 phút đầu hiệp 2 cho đội khách. Đồng thời 2 pha lập công của cầu thủ gốc Khánh Hòa này đã giúp đội bóng đất Mỏ chặn mạch toàn thắng của đội chủ nhà B.Bình Dương và biến Than.QN trở thành nỗi ám ảnh thật sự của thầy trò ông Lê Thụy Hải.

            sau trận đấu giữa hn.acb với hphn ở vòng 1, giải hạng nhất, tuấn “đần” nhoẻn cười: “lâu lắm rồi em mới được đá ở hàng đẫy”. tuấn nói rất nhỏ về niềm hạnh phúc rất lớn như thế.

            Hai trận ghi 4 bàn, tiền đạo người Nigeria Timothy Anjembe trở thành “hung thần” của V-League 2009 trong khi người Đồng Tháp hoan hỉ vì “hàng mượn” chất lượng này.

            ® Ghi rõ nguồn vff.org.vn khi bạn phát hành lại thông tin từ từ website này.

            Liên hệ với chúng tôi: Trưởng ban biên tập: Nguyễn Thu Hà. Phó ban biên tập: Hà Nhật Đoàn.

            Các trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới, VFF không chịu trách nhiệm nội dung các trang này.

            Địa chỉ: Đường Lê Quang Đạo – Phường Phú Đô – Q. Nam Từ Liêm – TP. Hà Nội. Điện thoại: +84.4.22425998 Fax: +84.4.38233119.

            © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Số giấy phép: 184/GP-BC, cấp ngày: 06/10/2005

            Coppyright@2005-2015 Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam
            Phát triển bởi: Thiết kế website

            Nguồn: Theo NLĐ

            NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA