SVĐ phục vụ World Cup 2010 sắp hoàn thiện

Các quan chức nước chủ nhà Nam Phi giờ có thể thở phào nhẹ nhõm, bởi vấn đề khiến họ đau đầu nhất trong công tác chuẩn bị cho World Cup 2010 đã được giải quyết. Tất cả 10 sân vận động đều sắp được hoàn thiện.

Các quan chức nước chủ nhà Nam Phi giờ có thể thở phào nhẹ nhõm, bởi vấn đề khiến họ đau đầu nhất trong công tác chuẩn bị cho World Cup 2010 đã được giải quyết. Tất cả 10 sân vận động đều sắp được hoàn thiện.

Quá trình xây dựng các sân vận động phục vụ World Cup 2010 của Nam Phi gặp nhiều khó khăn, như cuộc đình công đòi tăng lương của hơn 70 ngàn công nhân hồi tháng bảy; sự cố mất điện trên toàn quốc gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế hồi đầu năm 2008, ngân sách bị cắt giảm, hay đôi khi vì sự bất thường của thời tiết.

“Chúng tôi đã trải qua những bước thăng trầm, trong suốt quá trình, chúng tôi phải gánh chịu nhiều chỉ trích. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chúng tôi sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup kịp thời hạn”, người phát ngôn của ban tổ chức nước chủ nhà Nam Phi, Rich Mkhondo, nói.

SVĐ Soccer City tại Johannesburg, nơi diễn ra trận khai mạc và chung kết FIFA World Cup 2010. Ảnh Reuters


Ông Mkhondo cho biết, tiến độ xây dựng năm sân được xây mới hoàn toàn và năm sân được nâng cấp đã đạt 95 phần trăm. Giờ đây, họ đang hoàn thành nốt các hạng mục phụ như hàng rào an ninh, trồng cây xanh, đường vào sân và các điểm đỗ xe.

Kiến trúc các sân vận động mang hơi thở của châu Phi, các cột mái tái hiện hình ảnh hươu cao cổ còn ghế ngồi có màu đen – trắng gợi nhớ tới những chú ngựa vằn.

Sân Soccer City ở thành phố lớn nhất Nam Phi, Johannesburg, nơi tổ chức trận khai khai mạc vào ngày 11 – 6 và trận chung kết vào ngày 11 – 7, mang hình dáng một quả bầu, còn sân Peter Mokaba ở Polokwane được trang trí bởi loại cây tên Baobab có tính biểu tượng của địa phương.

Tuy nhiên, không ít người đặt câu hỏi về khoản chi 10 tỷ rand (857 triệu euro) của chính phủ, không kể các khoản đóng góp của các thành phố đăng cai, trong khi có tới 43 phần trăm dân số Nam Phi còn sống ở mức nghèo đói.

Mkhondo cho biết, tất cả các sân vận động đều có kế hoạch tái sử dụng để tránh trở thành hoang phế, gây lãng phí sau kỳ World Cup 2010.

Ông nói: “Trước khi trao quyền xây sân vận động cho các thành phố, chúng tôi đã yêu cầu họ đưa ra kế hoạch sử dụng dài hạn nhằm khai thác tối đa các sân và chúng tôi thấy hài lòng. Phần lớn các sân sẽ được chuyển thành các trung tâm đa chức năng sau khi World Cup 2010 kết thúc”.