HLV Mai Đức Chung: 'Tuyển nữ Việt Nam lột xác nhờ tinh thần'

Lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam lọt vào bán kết một kỳ ASIAD và chỉ hơn 2 tháng sau khi quay lại huấn luyện, HLV Mai Đức Chung đã tạo nên sức sống mới cho lối chơi của đội tuyển.

HLV Mai Đức Chung (bìa trái) thành công nhờ điều chỉnh chiến thuật hợp lý, đặc biệt là hiểu tâm lý các học trò.

Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến thành công của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất môn bóng đá nữ ASIAD 17, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Phải nói là ở ASIAD lần này các VĐV chúng ta đã thi đấu rất tốt. Chúng tôi cũng đã dành những lời khen ngợi các cầu thủ sau mỗi trận đấu. Điểm nổi bật nhất ở các cầu thủ là tinh thần thi đấu hết mình tiêu biểu của những người phụ nữ Việt Nam. Toàn đội đã tuân thủ đấu pháp chiến thuật, kỷ luật tốt. trong từng trận đấu một.

Trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã điều chỉnh chiến thuật nhưng các bạn ấy đã biết nắm bắt nhanh và triển khai rất tốt. Mặc dù phải thi đấu với những đội hàng đầu châu Á, thậm chí có thể nói là hàng đầu thế giới như đội tuyển Nhật Bản VĐTG, VĐ châu Á nhưng chúng ta vẫn thi đấu ngang ngửa, thậm chí có những thời điểm còn lấn lướt được họ”.

HLV Mai Đức Chung cho biết, dưới thời HLV Trần Vân Phát đội tuyển Việt Nam thường chơi 5-3-2 nhưng sau này, sơ đồ chiến thuật chuyển thành 4-5-1. “Sơ đồ này giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam kết hợp được giữa công và thủ, khi bị tấn công vẫn có số đông ở sân nhà và lúc dâng cao cũng có nhiều người phối hợp. Tôi không muốn đội tuyển nữ Việt Nam lúc nào cũng nhập cuộc với tư thế cửa dưới, chỉ thụ động phòng ngự.

Để đáp ứng được nhiệm vụ lên công về thủ, các cầu thủ phải có thể lực sung mãn. Trong thời gian hơn một tháng trước ASIAD 17, các cầu thủ đã phải tập rất nặng. Chính vì thế, khi sang Hàn Quốc, họ mới có được thể lực ổn định như vậy”.

Tuy nhiên, hơn tất cả, HLV Mai Đức Chung đánh giá cao tinh thần thi đấu của các học trò. “Tôi có cách nói chuyện riêng giúp các cầu thủ giữ được tinh thần quyết tâm nhưng thoải mái và không cảm thấy áp lực thành tích. Ví dụ như trước giải đấu tôi đã nói với các cầu thủ rằng họ phải xác định đây là giải đấu quan trọng, không phải chuyến đi du lịch đến Hàn Quốc để đá vài trận rồi về” – HLV Mai Đức Chung khẳng định.

Theo kế hoạch, tháng 12 sắp tới, HLV người Nhật Bản được giới thiệu làm HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Khi ấy, HLV Mai Đức Chung sẽ quay về làm công tác quản lý với nhiệm vụ trưởng phòng các ĐTQG VFF. Tất nhiên, với những kinh nghiệm huấn luyện cũng như hiểu biết riêng về bóng đá nữ Việt Nam, ông Chung sẽ tư vấn và hỗ trợ được nhiều cho HLV mới của đội tuyển Việt Nam.

Sau khi về nước, các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trở về địa phương nghỉ ngơi vài ngày trước khi tập trung trở lại ở các CLB để tham dự Đại hội TDTT toàn quốc.

Nguồn: vff.org.vn

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA VIỆT NAM