Những tiền vệ tổ chức được chờ đợi nhất V-League 2015

Tuấn Anh, Xuân Trường giờ đã thi đấu đỉnh cao và đã gia nhập hàng ngũ những tiền vệ tổ chức được chờ đợi nhất V-League, bên cạnh những Văn Quyết, Tấn Tài. Vai trò của những cầu thủ này hiện rất quan trọng đối với những đội bóng mà họ đang đầu quân.

Lê Tấn Tài (B.Bình Dương). Đường đến ngôi vô địch V-League năm ngoái của B.Bình Dương có đóng góp không nhỏ của Tấn Tài. Dù chỉ gia nhập đội bóng đất Thủ Dầu từ nửa sau của mùa giải, nhưng Tấn Tài vẫn tạo dấu ấn rõ rệt ở B.Bình Dương.

Lợi thế của Tấn Tài là anh được thi đấu trong một tập thể mạnh, có nhiều vệ tinh giỏi xung quanh mình như Trọng Hoàng, Anh Đức, Moses, cộng thêm những chân sút lợi hại nơi tuyến đầu như Abass, Công Vinh, nên khả năng Tấn Tài tiếp tục tỏa sáng ở mùa giải 2015 là rất cao.

Xuân Trường (bìa phải) được đánh giá là Minh Phương mới của bóng đá Việt Nam (Ảnh: Kim Điền)

Nguyễn Minh Phương (SHB Đà Nẵng). Từ sau khi Hồng Sơn chia tay sân cỏ, có thể nói đây là tiền vệ có khả năng sáng tạo tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Minh Phương là dạng cầu thủ hiếm hoi chỉ cần một đường chuyền là có thể loại toàn bộ hàng thủ của đối phương. 

Trở lại lớn nhất của Minh Phương chắc chắn là tuổi tác, khi anh không còn đủ khả năng đá suốt 90 phút mỗi trận. Nhưng chỉ cần Minh Phương xuất hiện khoảng 1 hiệp hoặc hơn một chút vẫn có giá trị rất lớn đối với đội bóng sông Hàn, nếu trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, anh phát huy đúng các phẩm chất sáng tạo của mình.

Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T). Một công những cầu thủ hay nhất, ổn định nhất của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2014 vừa qua. Văn Quyết có đầy đủ tố chất của một tiền vệ giỏi gồm kỹ thuật, khả năng dứt điểm lẫn sự sáng tạo.

Thực tế là trong những năm gần đây, lối chơi của Hà Nội T&T phụ thuộc khá nhiều vào Văn Quyết. Bất chấp đội bóng thủ đô sở hữu rất nhiều ngôi sao cả nội lẫn ngoại, Văn Quyết vẫn được tin dùng ở đội hình chính thức, chứng tỏ vai trò của anh rất quan trọng. Tương lai của đội tuyển Việt Nam trong những năm sắp tới có lẽ vẫn gắn liền với cái tên Văn Quyết.

Điểm mạnh khác của Văn Quyết là khi cần anh có thể đá như một tiền đạo ảo. Có nghĩa là Văn Quyết có thể làm mọi việc của nhiều cầu thủ tấn công hợp lại: Vừa có thể đi bóng, vừa có thể chuyền bóng tạo cơ hội cho người khác ghi bàn, rồi tự tìm cơ hội ghi bàn cho mình. 

Nguyễn Tuấn Anh (HA Gia Lai). Tài năng mới của V-League. Sau hơn 1 năm tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam, Tuấn Anh đã bước lên một nấc thang cao hơn là thi đấu đỉnh cao tại V-League. Anh vừa có màn ra mắt tốt ở ngày khai mạc mùa giải mới, với bàn thắng vào lưới Khánh Hòa.

Điểm mạnh của Tuấn Anh là khả năng giữ nhịp nhờ kỹ thuật toàn diện, cùng nền tảng thể lực tốt. Điểm mạnh khác của Tuấn Anh là sự ổn định. Nếu Công Phượng khi tỏ khi mờ, thì Tuấn Anh luôn ổn định và trận nào cũng chơi từ mức khá trở lên. Phong thái thi đấu đỉnh đạt của Tuấn Anh cũng có thể xem là hàng hiếm trong bóng đá nội, vốn có quá nhiều tiền vệ cứ ra sân là đá hùng hục.

Lương Xuân Trường (HA Gia Lai). So về tính bùng nổ, Xuân Trường có khi còn bùng nổ hơn cả Tuấn Anh. Xuân Trường là cầu thủ sở hữu những đường chuyền cực độc, hệt như Minh Phương ngày nào. 

Dù vậy, nhược điểm của Xuân Trường là anh không ổn định, và hầu như chỉ đá hay mỗi lúc xuất hiện bên cạnh Tuấn Anh. Thể lực của Xuân Trường cũng không thuộc loại tốt, khiến cho cầu thủ này dễ hụt hơi ở thời điểm cuối trận. 

 

Nếu khắc phục được các nhược điểm trên, Xuân Trường sẽ còn hay hơn nữa, sẽ là một trong những mẫu tiền vệ tổ chức sáng giá nhất của bóng đá nội, vì nhãn quan chiến thuật của Xuân Trường là yếu tố mà không phải cầu thủ nào cũng có. Đấy cũng là điều mà HLV Graechen Guillaume bên phía Gỗ từng đề cập đến, khi ông nói về nguyên nhân tước rồi trả lại băng thủ quân cho Xuân Trường, là để anh thi đấu có trách nhiệm hơn. 

Nguồn: Dân Trí

NHÀ TÀI TRỢ CÁC GIẢI QUỐC GIA