Vòng loại World Cup 20010 khu vực Nam Mỹ: Thắng Argentina, Brazil đoạt vé đến Nam Phi

Maradona có thể đánh bại Dunga trên sân cỏ nhưng trên băng ghế chỉ đạo thì không. Hy vọng nhỏ nhoi nhất trên sân nhà Rosario Central dành cho Argentina lẫn Maradona đã không thể trở thành hiện thực khi họ bị Brazil dễ dàng khuất phục với tỉ số 3-1 vào sáng nay (6.9).

Chơi trên sân khách Rosario Central nhưng Selecao hoàn toàn thoải mái tâm lý trước một Argentina bị căng cứng vì tâm lý. Chính vì vậy mà với hai tình huống cố định cụ thể, Brazil đã “làm gỏi” tham vọng của Albiceleste.

45.000 khán giả có mặt trên sân Rosario Central đã phải trải qua những cung bậc thất vọng đến tột cùng khi đứa con cưng của họ tỏ ra quá non nớt trước một Brazil ngày càng tinh ranh. Một Brazil chơi đẹp thì không thắng nhưng khi khoác lên người chiếc áo sần sùi họ sẽ tiến đến bất cứ đỉnh vinh quang nào. Lịch sử đã chứng minh như vậy và Dunga – một người xuất thân từ vị trí tiền vệ phòng ngự đã chọn lối chơi phòng thủ chắc chắn cho Selecao.

Chính lối đá đó đã khiến các cầu thủ tấn công xuất sắc của Argentina hoàn toàn lâm vào thế bế tắc. Tevez, Messi đều không thể hóa giải được gọng kềm mà Lucio lẫn Luisao tạo ra. Các nghệ sĩ sân cỏ của Argentina chơi như bị “đập mặt vào tường” trước một hàng thủ và các tiền vệ cực kỳ chắc chắn.

Chắc chắn ở tuyến dưới, Brazil lại có những pha phản công và tận dụng cơ hội một cách cực kỳ hoàn hảo. Đó cũng là chìa khóa hữu hiệu giúp đoàn quân Dunga mở toang cánh cửa đến Nam Phi vào mùa hè sang năm.

Chỉ trong vòng 6 phút ngắn ngủi Brazil đã làm những người yêu bóng đá Argentina phải chết lặng. Thiên tài Maradona chỉ còn biết đứng như trời trồng ngoài sân cỏ bởi cú hồi mã thương mà chính ông đã dùng vào thời điểm 19 năm về trước. Khi ấy, chính Maradona cùng lối chơi tiêu cực của Argentina đã diệt gọn Selecao ở World Cup 1990 và giờ đây Dunga đã mang điều ấy trả lại cho chính Maradona.

Cú treo bóng chính xác đến từng centimet của Elano đã đến thẳng cái đầu của Luisao và với một động tác gọn ghẽ, bóng đã nằm yên trong lưới của Argentina. Chưa dừng lại ở đó, Brazil còn làm ngỡ ngàng cầu trường sau cú sút bồi của Luis Fabiano. Bóng bật chân hàng rào sau một cú đá phạt, Kaka đẩy vào giữa để Melo sút trúng người thủ thành Mariano Andujar bật ra. Fabiano như rình sẵn dễ dàng kết liễu Argenina.


Luis Fabiano (vàng) chói sáng với cú đúp vào lưới Argentina – Ảnh: AFP

Những cố gắng sau đó của các cầu thủ chủ nhà không mang lại điều gì mới mẻ. Messi vẫn tả xung hữu đột nhưng các pha kiến tạo cũng như dứt điểm của ngôi sao này đều hoàn toàn mờ nhạt. Maxi Rodriguez và cầu thủ vào thay người Diego Milito cũng có cơ hội nhưng các pha kết thúc gần của họ đều bị thủ thành Julio Cesar hóa giải.

Điểm sáng duy nhất của Argentina chính là cú sút xa từ 34m thành bàn của Datolo ở phút 65. Tuy nhiên, điểm sáng nhỏ nhoi ấy dễ dàng bị những ngôi sao Kaka và Fabiano dập tắt ngay lập tức. Đường tỉa bóng tinh tế của Kaka và pha tâng bóng khéo léo của Fabiano chính là hòn đá tảng đè bẹp mọi hy vọng của Argentina, đồng thời giúp Selecao trở thành đội bóng đầu tiên ở Nam Mỹ giành vé đến Nam Phi vào năm sau.

Hiện tại Brazil đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 30 điểm, xếp sau đó lần lượt là Paraguay (27 điểm), Chile (26 điểm). Thua mất mặt trước Brazil nhưng Argentina không đánh mất vị trí thứ tư bởi lẽ Colombia đã giành chiến thắng 2-0 trước Ecuador. Hiện cả hai đội này chỉ còn kém Argentina đúng 2 điểm nên đoàn quân của HLV Maradona hoàn toàn có thể bị lật đổ bất cứ lúc nào.

Nguồn: Theo Thanh Niên