Từ 2020, Euro không có nước chủ nhà

Kể từ kỳ đại hội năm 2020, giải vô địch các quốc gia châu Âu – với tên gọi quen thuộc là Euro – sẽ được tổ chức trên nhiều nước chứ không quy về một nơi như hiện nay. 

Quy định mới được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) thông qua. Điều đó có nghĩa là từ năm 2020 các vòng chung kết Euro sẽ không còn nước chủ nhà. 

euro-1354852702_500x0.jpg

Euro sẽ không còn được tổ chức theo cách khác so với hiện nay.

“Một số quyết định hệ trọng đã được thông qua”, ông Gianni Infantino – Tổng thư ký UEFA – nói với báo giới sau cuộc họp ở Lausanne (Thụy Sỹ) hôm qua. “Euro 2020 sẽ được tổ chức trên khắp châu lục, ở những thành phố lớn khác nhau. ‘A Euro for Europe’ – một Euro cho cả châu Âu – do Chủ tịch Michel Platini khởi xướng. Ông ấy từng mô tả rằng ‘đây là một ý tưởng mà tôi cảm thấy thực sự say mê’. Tất cả các Liên đoàn thành viên đều phản ứng tích cực về quyết định này”. 

 
Infantino cho biết chỉ duy nhất Thổ Nhĩ Kỳ, nước trước đó từng xin đăng cai Euro 2020, phản đối quyết định thông qua người đại diện của họ là Senes Erzik – hiện là phó Chủ tịch UEFA.

Vòng chung kết Euro sắp tới, năm 2016, vẫn được tổ chức như dự định tại Pháp với sự góp mặt của 24 đội. 

Ông Infantino còn cho biết thêm rằng quá trình chọn lọc các thành phố tổ chức Euro 2020 sẽ được khởi động từ tháng 3/2013 và chốt danh sách vào mùa xuân năm 2014. 

Platini, từng vô địch Euro năm 1984 cùng đội tuyển Pháp, tin rằng ý tưởng của ông sẽ giúp hạn chế gánh nặng tài chính cho nước chủ nhà. Thực tế đó được nhìn rất rõ, mà mới nhất là kỳ đại hội ở Ba Lan và Ukraine, nơi chi phí tổ chức vượt quá dự kiến đã gây ra không ít vấn đề tiêu cực. 

“Nếu trước đây bạn cần xây nhiều sân bay và 10 sân vận động trong một nước thì giờ mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn với chính sách mới. Ở mỗi một thành phố lớn, bạn chỉ cần một sân là đủ”, Platini phân tích thêm.

Tuy nhiên, cũng có những vấn đề bất cập này sinh – trong đó có sự bất tiện trong quá trình đi lại của các CĐV, lịch thi đấu…