Inter thảm bại vì thử nghiệm của Mourinho

Chơi hơn người trong nửa giờ thi đấu, nhưng Inter vẫn phải cúi đầu chấp nhận thua tan nát Sampdoria 0-3 ở lượt đi bán kết Cup Italy hôm qua, bởi cú đột phá mạo hiểm về chiến thuật mà HLV người Bồ Đào Nha áp dụng.

Chơi hơn người trong nửa giờ thi đấu, nhưng Inter vẫn phải cúi đầu chấp nhận thua tan nát Sampdoria 0-3 ở lượt đi bán kết Cup Italy hôm qua, bởi cú đột phá mạo hiểm về chiến thuật mà HLV người Bồ Đào Nha áp dụng.

 

Lượt đi bán kết Cup Italy

Hai năm qua, Inter gần như được đóng khung trong sơ đồ 4-3-1-2 do cựu HLV Mancini khai phá. Thuở mới lĩnh ấn tại Meazza, Mourinho đã cố gò đội bóng vào cái khuôn 4-3-3 ưa thích từng cùng ông thành công ở Chelsea, nhưng không đem lại hiệu quả như ý nên phải trở lại dùng 4-3-1-2. Sự thay đổi lớn về nhận thức ấy của HLV người Bồ Đào Nha được xem là yếu tố cơ bản giúp ông đưa Inter trở lại quỹ đạo chiến thắng và thể hiện phong độ hủy diệt tại Serie A, giải đấu mà họ đang chễm chệ trên ngôi đầu với 7 điểm nhiều hơn đội đứng gần nhất là Juventus.

Sai một li, Mourinho đẩy Inter đi lạc lối hàng dặm. Ảnh: Grazia Neri.

 

Nếu điều chỉnh của Mourinho ở Serie A được xem là sáng suốt, thức thời và đem lại hiệu quả cao bao nhiêu, thì ngược lại, hôm qua, tại Cup Italy, những nét cách tân về chiến thuật mà ông muốn áp dụng vào Inter lại mạo hiểm và gây hậu quả tai hại bấy nhiêu. Thay vì tiếp tục đá với cái khung quen thuộc đã được định hình, Mourinho cho các học trò xuất phát bằng sơ đồ 3-4-3. Rivas, Vieira và Mancini trở lại đá chính, nhiều cầu thủ dự bị khác cũng vào sân từ đầu vì Mourinho muốn dưỡng sức các trụ cột cho trận làm khách lắm bất trắc trước Genoa cuối tuần này.

 

Những điều chỉnh ấy chẳng những không đem lại hiệu quả trên mặt trận tấn công nơi bộ tam tiền đạo Mancini – Adriano – Balotelli bị chia cắt hoàn toàn với phần còn lại, tuyến giữa đá rời rạc, mà còn làm Inter tan nát ở tuyến dưới cùng. Với 4 cầu thủ chính thức, màn trình diễn của hàng thủ Inter trong hiệp một các trận gặp MU rồi Roma đã gây thất vọng lớn. Nhưng nỗi thất vọng ấy chẳng thấm vào đâu so với phong độ tệ hại mà bộ tam hậu vệ dự bị Cordoba, Materazzi, Rivas được Mourinho tin tưởng thể hiện trước Sampdoria hôm qua.

 

Ngay phút thứ 8, Rivas mắc sai sót ngớ ngẩn, để Cassano thoát xuống, cướp bóng rồi dễ dàng hạ Toldo, phá thế quân bình. Khởi đầu như mơ ấy khiến Sampdoria – đội chưa biết thắng Inte rtừ năm 1999 – chơi rất bốc trong những phút tiếp theo và lẽ ra đã có bàn thắng tương tự khi Muntari để mất bóng vào chân Cassano, nhưng Palombo vào chậm một nhịp để đón đường chuyền ngược của cựu cầu thủ Roma. Trong thế trận hứng khởi ấy, Samdporia mất thêm 21 phút để nhân đôi tỷ số khi Pazzini đón quả phạt góc của Raggi, đánh đầu cận thành. Rivas một lần nữa mắc lỗi ở bàn thua này khi để Pazzini tự do xử lý.

Với những hậu vệ hạng xoàng như Rivas (áo trắng), hàng thủ Inter không thể đững vững trước những mũi khoan nhọn hoắt của Sampdoria. Ảnh: Grazia Neri.

 

4 phút trước giờ nghỉ giải lao, cách biệt được nới rộng thành ba bàn từ một tình huống mà cả hệ thống phòng ngự Inter mắc sai sót khi Cassano chọc khe tinh tế cho Padalino thoát xuống dứt điểm. Phản xạ tuyệt vời của Toldo đã cứu cho Inter khỏi thủng lưới khi Padalino dứt điểm, nhưng Zanetti, trong nỗ lực lùi về bọc lót, lại phá bóng ra đúng tầm Pazzini. Anh này không để lỡ thời cơ, nhanh chân dứt điểm tung lưới Toldo khi Cordoba can thiệp chậm một nhịp.

 

Phải đến hiệp hai, khi Mourinho quyết định tung Maicon vào sân và kéo Maxwell về đá hậu vệ trái để chuyển sang sơ đồ 4-3-3, Inter mới chơi khá hơn. Mọi việc càng trở nên thuận lợi với các nhà ĐKVĐ Serie A khi Sampdoria chỉ còn 10 người từ phút 60 bởi chiếc thẻ đỏ của trung vệ Gastaldello. Tuy nhiên, việc Balotelli phải rời sân vì chấn thương sau đó ít phút khiến thế công của đội khách không thể khởi sắc, dù trước đó, Mourinho đã tung thần tài Crespo vào sân. Tất cả những gì Inter làm được trong nửa giờ thi đấu cuối cùng chỉ là một vài cơ hội không thật sự rỏ rệt, vì sự nóng vội của các chân sút.

 

Thua trận, Inter chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tái đấu ở trận lượt về ngày 21/4 tới. Tối thiểu, họ phải thắng lại Sampdoria 3-0 và trông chờ đột biến trong các hiệp phụ. Ngược lại, với chiến thắng đậm bất ngờ này, cánh cửa vào chung kết Coppa Italy xem như đã mở toang trước mắt Cassano và đồng đội.

Inter không còn nhiều hy vọng, trong khi vé dự chung kết đã nằm trong tầm tay Sampdoria.

Ảnh: Grazia Neri.

 

Đội hình thi đấu:

 

Sampdoria: (3-5-2): Castellazzi – Campagnaro (Da Costa 74), Gastaldello, Raggi – Padalino, Sammarco, Palombo, Franceschini, Pieri – Pazzini (Stankevicius 65), Cassano (Bellucci 85)

 

Inter (3-4-3): Toldo – Cordoba, Materazzi, Rivas (Maicon 46) – Zanetti, Vieira, Muntari, Maxwell (Crespo 61) – Mancini, Adriano, Balotelli (Obinna 65).

 

Bàn thắng: Cassano 8, Pazzini 29 & 41

Thẻ đỏ: Gastaldello 60


Nguồn: Theo Vnexpress