Real khởi động hoành tránh cho El Clasico

Vượt qua Ajax Amsterdam với cách biệt ba bàn, trong đó có cú hat-trick thứ hai trong hai trận liên tiếp của Ronaldo, đội bóng Tây Ban Nha đã gửi một thông điệp mạnh mẽ cho Barca trước trận siêu kinh điển cuối tuần này.


Chiến thắng đậm trước Ajax là lần thứ hai liên tiếp Real giành trọn ba điểm ở vòng bảng Champions League năm nay. Trước đó, trong trận mở màn trên sân Bernabeu, thày trò HLV Jose Mourinho giành chiến thắng kịch tính trước Man City.

Nhà vô địch Tây Ban Nha đã bị thủ môn Kenneth Vermeer cản phá hầu hết các cơ hội ghi bàn trong hiệp một cho đến khi Cristiano Ronaldo đệm lòng mở tỷ số từ quả tạt của Karim Benzema. Chính tiền đạo người Pháp nhân đôi cách biệt bằng một cú vô lê xe đạp chổng ngược đẹp mắt từ quả tạt của Kaka đầu hiệp hai, trước khi Niklas Moisander đánh đầu gỡ lại một bàn cho Ajax. 11 phút cuối, Ronaldo tỏa sáng rực rỡ với một cú sút xa và một cú lốp bóng chính xác, đem về chiến thắng 4-1 cho Real.

Đây là màn khởi động thực sự ấn tượng của thày trò Mourinho trước trận siêu kinh điển với Barca tối 7/10. Real đã ghi 9 bàn trong hai trận gần nhất (tính cả trận thắng Deportivo với tỷ số 5-2 ở Liga hôm chủ nhật), trong đó một mình Ronaldo góp 6 bàn.

benzema-jpg-1349308532_480x0.jpg

Benzema vô lê nâng tỷ số lên 2-0.

Thực tế, Ajax đã chơi khá tốt so với những lần đối đầu gần đây. Hai năm qua, hai đội đều gặp nhau ở vòng bảng Champions League, Real thắng cả 4 trận, ghi 12 bàn và không để lọt lưới lần nào. Với cách bố trí lực lượng và khả năng di chuyển chiến thuật hợp lý, đội bóng Hà Lan cầm cự thành công trong hiệp một và chỉ chịu thua trước thời gian nghỉ giải lao vài phút. Tỷ lệ kiểm soát bóng của Ajax lên đến 46%, tốt hơn nhiều so với 4 lần gặp nhau hai năm trước hay so với một số “nạn nhân” gần đây của Real.

Một lý do quan trọng khác giúp Ajax cầm cự tốt trong hiệp một là phong độ xuất sắc của thủ môn Vermeer. Cho đến phút 42, thủ môn này có không dưới năm lần cản phá thành công ngay trước mũi giày của Ronaldo, Benzema, Kaka và cả Marcelo. Vermeer chỉ chịu thua sau pha đệm bóng ở cự ly chỉ 3 m của CR7 từ quả tạt dọn cỗ của Benzema.

Có bàn mở tỷ số, Real như trút bỏ được gánh nặng tâm lý để tìm lại sự thoải mái và độ chính xác trong các pha dứt điểm. Chính Benzema là minh chứng cho điều này khi bật cao vô lê xe đạp chổng ngược nhân đôi cách biệt ở phút 48, sau một pha phản công xuất phát từ Marcelo và kết thúc bằng quả tạt của Kaka.

Hai bàn thắng đầu mang nhiều dấu ấn cá nhân chứ không phải thế trận lấn lướt mà Real tạo ra. Bằng chứng là Ajax sớm có bàn danh dự – Moisander đánh đầu thoải mái sau sai lầm của Iker Casillas – và suýt gỡ hòa giữa hiệp hai. Khả năng giành ba điểm của Real thực sự bị đe dọa khi Ryan Babel tạt dọn cỗ cho Siem de Jong ở ngay góc gần. Danny Hoesen đáng nhẽ phải ghi bàn gỡ hòa 2-2 trong tình huống sau đó, nhưng pha chạm bóng cuối cùng đi chệch cột.

Ajax đã phải trả giá đắt cho hai cơ hội bỏ lỡ. 11 phút cuối là khoảng thời gian của riêng Ronaldo khi anh ghi thêm hai bàn để hoàn tất hat-trick. Tỷ số được nâng lên 3-1 sau một pha cứa lòng từ ngoài vòng cấm. Trong tình huống ấn định chiến thắng, CR7 tăng tốc đón quả chọc khe của Sami Khedira rồi lốp bóng qua Vermeer.

Đội hình thi đấu:

Ajax:
 Vermeer; Van Rhijn, Moisander, Alderwereld, Blind; Poulsen (Sporkslede, m.69), De Jong, Eriksen, Boerrigter, Sana (Hoesen, m.66) y Babel.

Real Madrid: Casillas; Arbeloa, Pepe, Sergio Ramos, Marcelo; Essien (Khedira, m.78), Xabi Alonso; Callejón (Di María, m.61), Kaká (Özil, m.74), Cristiano Ronaldo; y Benzema.