Trước trận siêu kinh điển: Messi đồng đội hơn Ronaldo

Cuối tuần này sẽ diễn ra trận siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid. Đây không chỉ là cuộc chạy đua giữa hai gã khổng lồ mà còn là cuộc đua tranh giữa hai cầu thủ Messi và Ronaldo.

Ronaldo (bìa trái) chạy theo tranh bóng với Messi (giữa) trong trận siêu cúp TBN vừa qua

Tính từ đầu mùa bóng đến trước trận siêu kinh điển thì phong độ ghi bàn của Messi đang là biểu đồ đi xuống trong khi biểu đồ của Ronaldo là đi lên. Trong khi đó Messi có nhiều đường chuyền thành bàn hơn Ronaldo.

Trong 7 trận đầu tiên của mùa bóng, Messi đã ghi được đến 10 bàn nhưng trong 3 trận gần nhất, tiền đạo người Argentina không ghi được bàn nào. Lần cuối cùng Messi “nổ súng” là cú đúp vào lưới Spartak Moscow trong khuôn khổ Champions League hồi tháng rồi. Tính đến nay, Messi đã có tổng cộng 10 bàn, 6 tại La Liga, 2 tại Champions League và 2 tại Siêu cúp Tây Ban Nha.

Ngược lại, Ronaldo sau thời gian khởi đầu chệch choạc – trục trặc cả về tâm lý lẫn phong độ – đang chơi cực kỳ khởi sắc. Cầu thủ 27 tuổi này đã có liên tiếp 2 hattrick trong hai trận liên tiếp, nâng tổng số bàn thắng trong mùa lên con số 12. Trong số này, Ronaldo đã có 6 bàn tại La Liga, 4 bàn tại Champions League và 2 tại Siêu cúp Tây Ban Nha.

Tuy nhiên xét về tính đồng đội thì Messi lại hơn hẳn Ronaldo. Tính từ đầu mùa bóng đến nay, Ronaldo chưa có lần kiến tạo nào cho đồng đội ghi bàn thì Messi đã có rất nhiều đường chuyền thành bàn. Trong trận Barca lội ngược dòng, từ chỗ bị gác 0-2 đến chỗ thắng Sevilla 3-2, Messi đã có hai pha chọc khe cho đồng đội ghi bàn. Mới nhất, Messi cũng có hai đường chuyền cho Sanchez và Fabregas ghi bàn vào lưới Benfica tại Champions League.

Việc Messi chuyền nhiều hơn Ronaldo có thể được lý giải bằng sơ đồ chiến thuật của Barcelona và Real Madrid đã có thay đổi so với mùa bóng năm ngoái.

Mùa bóng năm ngoái, do Villa bị chấn thương, Sanchez, Pedro mất phong độ nên gần như toàn bộ trọng trách ghi bàn đặt lên vai của Messi khiến số bàn thắng của anh tăng đột biến. Nay khi Villa trở lại, Sanchez, Pedro có phong độ tốt và Tello trưởng thành hơn thì Messi cũng bớt phải gánh vác nhiệm vụ ghi bàn và được kéo đá lùi để kiến tạo.

Còn tại Real Madrid, sau khi tăng cường thêm Modric, Real Madrid đang dư tiền vệ kiến thiết. “Dàn chăm banh” của Real Madrid gồm Oezil, Di Maria, Modric, Kaka và thậm chí Khedira hay Alonso cũng có khả năng kiến tạo. Do đó trong những trận gần nhất, Ronaldo được đẩy lên đá cao hơn, như một tiền đạo lùi bên cạnh Benzema hay Higuain. Chính điều này khiến số bàn thắng của Ronaldo tăng cao hơn so với năm ngoái khi anh thường được xếp đá lùi ở vị trí tiền vệ cánh trái.