Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị các nhà đài phối hợp mua BQTH NH Anh

BTC giải Ngoại hạng Anh đã chính thức mở hồ sơ đấu giá bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh.

Dư luận cho rằng, nếu không có được tiếng nói chung, rất có thể, tại Việt Nam sẽ diễn ra một cuộc tranh chấp về bản quyền truyền hình giữa các nhà đài. Điều này có thể thúc đẩy sự tăng giá của bản quyền, gây lãng phí nguồn lực xã hội. Ngày 1/10, Bộ Thông tin và Truyền Thông đã đưa ra quan điểm về vấn đề bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh thông qua công văn số 2659/BTTTT-PTTH&TTĐT do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn ký.

Bộ Thông tin & Truyền thông đề nghị các nhà đài phối hợp mua BQTH NH Anh

Các trận cầu Premiership từ lâu đã là món ăn tinh thần quen thuộc của khán giả Việt Nam

 

Phối hợp để tránh gây lãng phí

Công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông có đoạn: “Liên quan đến vấn đề bản quyền các chương trình thể thao, đặc biệt là Giải bóng đá ngoại hạng Anh các mùa giải từ 2013-2016, theo thông tin báo chí cho biết, nhiều khả năng lại xảy ra việc tăng giá bản quyền do sự cạnh tranh giữa các đơn vị truyền hình Việt Nam”.


Để tránh xảy ra cuộc cạnh tranh không cần thiết, gây lãng phí nguồn lực xã hội, đồng thời, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra đề nghị: “Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam – với vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, chủ động bàn bạc, thống nhất với các hội viên để có phương án phối hợp nhằm có được bản quyền với giá hợp lý”.


Với các đài truyền hình, những nhân vật chính trong cuộc chạy đua giành bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra quan điểm của mình như sau: “Đề nghị đài truyền hình Việt Nam, đài truyền hình kỹ thuật số VTC, đài truyền hình TP.HCM, đài phát thanh và truyền hình Hà Nội cân nhắc hài hòa nhu cầu về bản quyền với trách nhiệm phục vụ xã hội, cần có sự phối hợp với các đơn vị cùng có nhu cầu trong việc mua bán bản quyền, tránh để các công ty nước ngoài lợi dụng, tăng giá bản quyền bất hợp lý, gây lãng phí nguồn lực xã hội và gây thiệt hại cho khán giả truyền hình”.

Mới chỉ VTC ủng hộ đề xuất của AVG

Ngày 28/9, Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG) đã gửi công văn đến VTV, VTC, Đài truyền hình TP.HCM, Đài phát thành & truyền hình Hà Nội, truyền hình cáp Saigontourist, truyền hình số vệ tinh Việt Nam,  truyền hình cáp Việt Nam… về việc đề xuất hợp tác mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Bóng đá vào chiều qua, một đại diện của AVG cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi mới chỉ nhận được phúc đáp của VTC. Họ ủng hộ đề xuất hợp tác mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh của AVG”.

Trao đổi với phóng viên báo Bóng đá, ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc đài truyền hình VTC cho biết: “Chúng tôi không tham gia vào cuộc đua giành giật bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng bằng mọi giá. VTC sẽ có hướng đi riêng của mình”.

Ông Huy cho biết thêm, dù BTC giải Ngoại hạng Anh đã mở hồ sơ đấu giá nhưng vẫn còn rất nhiều thời gian để các đài truyền hình Việt Nam đưa ra lựa chọn của mình. Ý tưởng phối hợp cùng hành động để có được mức giá hợp lý nhất là cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn. Ông Huy nhấn mạnh: “Dù là mua bản quyền truyền hình từ MP & Silva hay BTC giải Ngoại hạng Anh, hay bất cứ đối tác nào khác thì các đài truyền hình cũng phải liên kết với nhau để tránh xảy ra cuộc chiến về giá”.