Đè bẹp Arsenal, Milan đặt một chân vào tứ kết

Chiến thắng 4-0 ở lượt đi vòng 16 đội Champions League tối qua đủ giúp Milan tạo lợi thế lớn dù trận lượt về phải thi đấu trên sân của Arsenal.

Chiến thắng 4-0 ở lượt đi vòng 16 đội Champions League tối qua đủ giúp Milan tạo lợi thế lớn dù trận lượt về phải thi đấu trên sân của Arsenal.
Kết quả trận đấu phản ánh chính xác thế trận trên sân tối qua, khi Milan hoàn toàn làm chủ cuộc chơi, còn Arsenal yếu ớt và non kém. Bốn bàn thắng của đội chủ nhà được chia đều trong hai hiệp, trong đó bàn mở tỷ số mang tên Kevin-Prince Boateng, cú đúp của Robinho và pha lập công chốt hạ thuộc về Zlatan Ibrahimovic từ chấm phạt đền.

Cách đây hai năm Arsenal trở thành đội bóng Anh đầu tiên đánh bại Milan ngay trên sân San Siro. Chiến thắng 2-0 khi đó đưa Arsenal đi tiếp với biết bao niềm kiêu hãnh, còn đội chủ nhà – lúc đó là đương kim vô địch – muối mặt dừng cuộc chơi. Đó là một trận đấu Arsenal thi đấu với tinh thần tuyệt vời, bản lĩnh và hiệu quả.

Nhưng trong lần trở lại thành phố lớn thứ hai của Italy hôm qua, họ đã không còn là chính mình. Hệ thống phòng ngự thi đấu dở tệ, liên tục để lộ khoảng trống chết người và khả năng đối phó tình huống hết sức hạn chế. Tuyến giữa không thể tranh chấp bóng, trong khi các giải pháp tấn công nghèo nàn đến mức họ hầu như chỉ có thể chuyền bóng qua lại cho nhau. Chính vì vậy nơi tuyến đầu Robin van Persie – và trong hiệp hai là cả Thierry Henry – hiếm khi có cơ hội thực sự. Thất bại đến với họ trận này là kết cục xứng đáng.

Milan (đỏ đen) giành chiến thắng xứng đáng.

Milan (đỏ đen) giành chiến thắng xứng đáng.

Điều duy nhất có thể bào chữa cho Arsenal tối qua là mặt sân tệ hại tại San Siro. Không hiểu vì sao cả một dọc biên theo hướng tấn công bên phải của đội khách trong hiệp một lại bị xới nát lên. Điều đó khiến Theo Walcott không thể phát huy được sở trường tốc độ, và mũi tấn công này gần như tê liệt hoàn toàn. Nơi biên trái, do Kỉeran Gibbs mới trở lại sau chấn thương và còn non nớt nên HLV Arsene Wenger đã không cho cầu thủ này lên quá cao. Thêm một phương án tấn công nữa của đội khách bởi vậy bị hạn chế.

Sau khoảng chục phút thi đấu thận trọng để thăm dò, Milan nhận thấy những sự lỏng lẻo trong hệ thống lối chơi cũng như cảm giác mong manh về mặt tinh thần của cầu thủ Arsenal. Họ bắt đầu gia tăng nhịp độ tấn công, và chỉ mất đúng 15 phút để có bàn mở tỷ số. Sau khi dùng ngực khống chế đường chuyền dài của Antonio Nocerino, Boateng bất thần tung ra cú sút sấm sét ở chếch về bên phải khu cấm địa, đưa bóng dội xà ngang đập vào trong khung thành.

Kể từ thời điểm đó Milan chơi ung dung tự tại. Ibrahimovic sắm vai chim mồi, liên tục thay đổi vị trí và hoạt động rất rộng nhằm lôi kéo sự thu hút sự chú ý của hàng thủ Arsenal, tạo điều kiện cho các đồng đội – nhất là tuyến hai – lầm lũi băng lên dứt điểm.

Sau một loạt tình huống hãm thành tiếp theo bất thành, đến phút 38 Milan đã lại cụ thể được thế trận trên chân bằng bàn nhân đôi cách biệt của Robinho. Chính là Ibrahimovic đi bóng khôn ngoan trong tình huống xuống biên trái, rồi chuyền lên vừa tầm cho cựu ngôi sao của Man City đánh đầu vào góc xa.

Henry (áo vàng bên phải) có trận đấu chia tay Arsenal đáng buồn.

Henry (áo vàng bên phải) có trận đấu chia tay Arsenal đáng buồn.

Sau giờ nghỉ HLV Wenger quyết định rút Walcott thi đấu mờ nhạt khỏi sân, để nhường chỗ cho Henry – người chơi trận đấu cuối cùng theo hợp đồng cho mượn trước khi trở lại Mỹ. Tuy nhiên, trước khi Henry có thể chạm vào bóng lần đầu tiên, cách biệt đã lại được gia tăng cho Milan.

Phút 49 lại là Ibrahimovic chuyền bóng cho Robinho ở rìa cấm địa. Sau một nhịp loại bỏ Thomas Vermaelen, tiền đạo đội chủ nhà dứt điểm thẳng vào góc gần đánh bại thủ thành Szczesny.

Nỗ lực thu hẹp khoảng cách của Arsenal đều không thành. Van Persie đã có khoảng 3 cơ hội, nhưng do lực sút không đủ tốt nên đều không thể khuất phục được thủ thành Abbiati.

Không những vậy phút 79 đội khách còn phải nhận bàn thua thứ 4. Trung vệ vào thay người Johan Djourou đã cản Ibrahimovic trái phép trong cấm địa, đem đến quả phạt đền cho Milan. Và đích thân Ibrahimovic thực hiện thành công dù bóng có chạm vào tay thủ thành Szczesny. Đây là pha làm bàn thứ ba của tiền đạo này vào lưới một câu lạc bộ Anh, và tất cả đều dành cho Arsenal (hai lần trước là khi anh còn chơi cho Barca).

Đội hình thi đấu

AC Milan: Abbiati, Mexes, Thiago Silva, Van Bommel, Seedorf (Emanuelson – 12′ ), Abate, Nocerino, Boateng (Ambrosini – 69′), Antonini, Ibrahimovic, Robinho (Alexandre Pato – 84′ ).

Bàn thắng: Boateng 15′, Robinho 38′, 49′, Ibrahimovic (pen) 79′

Arsenal: Szczesny, Sagna, Vermaelen, Koscielny (Djourou – 44′), Gibbs (Oxlade-Chamberlain – 66′ ), Rosicky, Arteta, Walcott (Henry – 46′ ), Ramsey, Song, Van Persie.