Thắng Bờ Biển Ngà trên chấm 11m, Zambia vô địch CAN 2012

Tiền đạo Didier Drogba đã trở thành “tội đồ” của đội tuyển Bờ Biển Ngà khi đá hỏng quả penalty trong trận chung kết sáng thứ hai, tạo điều kiện cho Zambia lên ngôi sau loạt luân lưu.

 

Niềm vui của các tuyển thủ Zambia.

* Drogba đá hỏng phạt đền ở phút 70 (xem clip).

* Màn đá luân lưu kịch tính (xem clip).

 

Cơ hội tuyệt vời để giành chiến thắng đã đến với Bờ Biển Ngà khi trọng tài thổi quả penalty ở phút 70, nhưng Drogba bất ngờ bỏ lỡ với cú đá vọt xà. Sau 120 phút không có bàn thắng, hai đội phải thi đá luân lưu. Zambia giành chiến thắng 8-7 trong loạt đá này và giành chức vô địch châu Phi lần đầu tiên trong lịch sử.

CAN 2012

Tranh giải ba

Mali 2-0 Ghana
(Diabate 23′, 80′)

Chung kết, 13/2

Bờ Biển Ngà 0-0 Zambia (luân lưu 7-8)

 

Drogba không phải là cầu thủ duy nhất đá hỏng 11m cho Bờ Biển Ngà. Kolo Toure và Gervinho, hai ngôi sao đang chơi tại Anh cho ManCity và Arsenal, cũng tỏ ra vô duyên khi đối mặt với thủ môn Kennedy Mweene trong vòng cấm. Zambia chỉ đá hỏng một quả do Kalaba Rainford thực hiện.

 

Chiến thắng của Zambia đã khép lại một bi kịch với kết thúc có hậu. 19 năm trước, gần như tất cả thành viên đội tuyển Zambia mất mạng trong tai nạn máy bay gần thủ đô Libreville của Gabon, nước chủ nhà CAN 2012. Trận chung kết là lần đầu tiên họ trở lại Libreville thi đấu kể từ thảm họa đó.

 

Trước trận chung kết, Bờ Biển Ngà được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên số một và có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn. Tất cả là nhờ các ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu như Drogba, Gervinho, KoloToure, Yaya Toure…

 

Tuy nhiên, trong những khoảnh khắc quyết định, vận may lại đứng về phía Zambia như những gì diễn ra trong trận bán kết thắng Ghana 1-0. Bờ Biển Ngà không ghi được bàn thắng dù chơi ép sân. Cơ hội tuyệt vời đến với “những chú voi” khi Gervinho bị Isaac Chansa phạm lỗi trong vòng cấm ở phút 70. Rất may cho Zambia, Drogba đá bóng lên trời từ chấm 11m.

 

Phút 88, Bờ Biển Ngà lại bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn. Max Gradel sút chệch cột dọc trong gang tấc. Zambia cũng có một cơ hội, nhưng thủ quân Christopher Katongo sút dội cột ở phút 95.

 

Tỷ số hòa 0-0 sau 120 phút buộc hai đội phải đá luân lưu. Và Sunzu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cú đá cuối cùng, đánh bại thủ môn Boubacar Barry để đem lại chiến thắng 8-7.

Đây là lần đầu tiên Zambia lên ngôi vô địch châu Phi sau hai lần vào chung kết năm 1974 và 1994.

 

Trong khi đó, Bờ Biển Ngà vẫn chưa có thêm chức vô địch nào kể từ lần lên ngôi duy nhất năm 1992. 6 năm trước. Bờ Biển Ngà cũng vào chung kết nhưng thua Ai Cập.

 

Đội hình thi đấu:

Bờ Biển Ngà: Boubacar Barry, Kolo Toure, Didier Zokora (Didier Ya Konan, 75), Jean-Jacques Gosso, Salomon Kalou (Max Gradel, 63), Cheick Tiote, Gervinho, Didier Drogba, Siaka Tiene, Yaya Toure (Wilfried Bony, 87), Souleymane Bamba.

 

Zambia: Kennedy Mweene, Chisamba Lungu, Joseph Musonda (Nyambe Mulenga, 11, Felix Katingo, 75), Hichani Himoonde, Davies Nkausu, Isaac Chansa, Christopher Katongo, Stophira Sunzu, Rainford Kalaba, Nathan Sinkala, Emmanuel Mayuka.

 

Thúy An

Vnexpress.net