MU và Man City rời Champions League trong tủi hổ

Sau đúng 6 năm, Manchester United lại phải dừng chân ngay tại vòng đấu bảng Champions League vì trận thua 1-2 trên sân Basel. Trong khi đó, dù đả bại Bayern Munich 2-0, song Manchester City cũng đành ngậm ngùi xuống chơi Europa League.

Sau đúng 6 năm, Manchester United lại phải dừng chân ngay tại vòng đấu bảng Champions League vì trận thua 1-2 trên sân Basel. Trong khi đó, dù đả bại Bayern Munich 2-0, song Manchester City cũng đành ngậm ngùi xuống chơi Europa League.

Sau đúng 6 năm, Manchester United lại phải dừng chân ngay tại vòng đấu bảng Champions League vì trận thua 1-2 trên sân Basel. Trong khi đó, dù đả bại Bayern Munich 2-0, song Manchester City cũng đành ngậm ngùi xuống chơi Europa League. Bước vào trận cầu sinh tử, HLV Ferguson tiếp tục tin dùng trung vệ Phil Jones ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Lão tướng Ryan Giggs cũng đóng vai trò một tiền vệ trung tâm, hỗ trợ cho Park Ji-Sung, cầu thủ chơi cao nhất ở tuyến giữa. MU quay trở lại với sơ đồ quen thuộc 4-5-1, cắm duy nhất Wayne Rooney trên hàng công, nhận sự hỗ trợ của Ashley Young và Luis Nani hai bên cánh. Về phía đội chủ nhà, HLV Heiko Vogel không hề có ý định chơi phòng ngự khi vẫn giữ bộ khung quen thuộc với cặp tiền đạo Alexander Frei và Streller.

MU và Man City rời Champions League trong tủi hổ

Thật khó có thể tưởng tượng MU lại phải xuống chơi Europa League

Trận đấu diễn ra cởi mở cùng tốc độ nhanh ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 3, Park Ji Sung có cú dứt điểm đầu tiên trong trận đấu, khi anh đặt lòng vọt xà ngang sau nỗ lực đi bóng và bật tường một chạm với Nani bên cánh phải. Gần như ngay lập tức, Basel có câu đáp trả và thậm chí “đòn hồi mã thương” này của đội chủ nhà còn giúp họ mở tỷ số trận đấu. Từ một đường tạt bóng tưởng chừng vô hại bên cánh phải của đối phương, Vidic và Smalling phối hợp thiếu ăn ý, khiến Smalling “ăn trọn” cú giật cùi trỏ của người đàn anh, còn bóng lăn tới tầm kiểm soát của Shaqiri. Ở tình huống sau đó, De Gea không thực sự chủ động trong pha đẩy bóng, tạo điều kiện cho Streller bắt volley cận thành tung lưới Quỷ đỏ. Bàn thua một lần nữa cho thấy những sơ hở ở hàng thủ MU.

Sau bàn thắng mở tỷ số của Strellar, dù Man United cố gắng đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ hòa, tránh khỏi thảm cảnh bị loại, song Bầy Quỷ đỏ lại thi đấu vật vờ, thiếu sức sống và hoàn toàn bế tắc trước hàng phòng ngự đối phương. Không khó để nhận ra MU đang thiếu một nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi thực thụ, dù ở trận này họ có tới 5 tiền vệ trên sân. Các đợt tấn công của đội khách đều không có được sự kết dính trong những tình huống phối hợp cuối cùng, trong khi Giggs và Park Ji-Sung quá lạm dụng những đường chuyền dài, để mặc Rooney xoay trở khó khăn trong vòng cấm.

Phải chờ tới phút 30, đội khách mới tạo được cơ hội rõ rệt nhất sau nỗ lực đi bóng và căng ngang tầm thấp bên cánh phải của Nani. Thế nhưng, trước khung thành chỉ còn đúng thủ môn Basel, Rooney lại đệm trượt bóng từ cự ly khoảng 3m. Park Ji-Sung là cầu thủ băng vào ngay sau đó nhưng cũng không thể tận dụng triệt để pha ói bóng của Sommer.

MU và Man City rời Champions League trong tủi hổ

Vidic bị gập đầu gối chân phải – một chấn thương khá nặng

Họa vô đơn chí”, khi mà hàng công chưa thể tìm được đường vào khung thành đối phương thì hàng phòng ngự của Man United lại phải hứng chịu thêm tổn thất lớn. Trong một tình huống va chạm, Vidic đã dính chấn thương có vẻ khá nặng, buộc HLV Ferguson phải đưa Evans vào sân thay thế trung vệ người Serbia.

Sang hiệp hai, thầy trò Ferguson duy trì sức ép liên tục lên phần sân đối phương. Phút 49, Rooney có pha thoát xuống cực kỳ nguy hiểm chếch bên hành lang cánh trái sau pha chọc khe của Giggs. Tuy nhiên, cú cứa lòng vào góc xa của tiền đạo người Anh lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Bầu không khí trên sân Jakob Park trở nên nóng bỏng trong khoảng 30 phút cuối trận vì lối đá đôi công của hai đội. Phút 60, Ryan Giggs đi bóng lắt léo bên hành lang cánh phải rồi thực hiện cú tạt bổng cho Rooney bật cao đánh đầu. Mặc dù tiền đạo người Anh không thể chạm tới bóng, song tình huống nguy hiểm lại diễn ra ngay sau đó khi hậu vệ Steinhofer phá bóng như sút về phía cầu môn Sommer, khiến thủ môn chủ nhà đứng chôn chân. May mắn cho Steinhofer là xà ngang đã cứu anh thoát khỏi tội danh “phản đồ”. Trước đó ít phút, De Gea đã xuất sắc bay người đẩy bóng đi hết đường biên ngang sau cú sút phạt trực tiếp ở cự ly khoảng 23m của Alexander Frei.

Càng về những phút cuối trận, các cầu thủ MU càng bế tắc trong việc triển khai tấn công. Có cảm giác Bầy Quỷ đỏ không bung sức, chơi dưới phong độ trước đối thủ yếu hơn về mọi mặt. Họ không thể tìm được đường vào khung thành Sommer dù liên tiếp thay đổi phương thức tấn công: sút xa, cận chiến, không chiến… Chứng kiến màn trình diễn đáng thất vọng ấy của các học trò, Sir Alex phải tung cả Macheda và Welbeck vào sân. Tuy nhiên, sự thay đổi người dẫn đến sơ đồ chiến thuật 4-5-1 chuyển sang 4-3-3 đã khiến MU phải trả giá. Phút 84, Basel bất ngờ ghi bàn thắng thứ 2 vào lưới De Gea do công của A. Frei – cầu thủ đã lập cú đúp tại trận lượt đi ở Old Trafford. Từ pha treo bóng bên hành lang cánh trái, toàn bộ hàng thủ MU chơi như mơ ngủ để bóng lao vút tới tầm bay người đánh đầu của A. Frei. Dù đã rất cố gắng, song De Gea không thể cứu thua cho đội khách. Một lần nữa, Shaqiri lại là người chuyền bóng.

Những tưởng số phận đã an bài với MU thì đến phút 89, Phil Jones lại giúp Bầy Quỷ đỏ thắp lên tia sáng cuối đường hầm. Trong một pha bóng lộn xộn trước khung thành Basel, các học trò của Ferguson cũng ghi được bàn thắng sau 3 nỗ lực dứt điểm liên tiếp, và đến pha chạm bóng bằng đầu cuối cùng, Phil Jones mới có thể đưa bóng vào lưới Sommer, qua đó rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho đội khách. Tuy vậy, đây cũng là điểm sáng duy nhất trong trận đấu của MU, khép lại thất bại 1-2 tủi nhục trên đất khách, đồng thời bị loại khỏi đấu trường danh giá nhất châu Âu.

MU và Man City rời Champions League trong tủi hổ

MU bị loại không hẳn do Basel chơi tốt mà nguyên nhân chính đến từ lối đá nhợt nhạt, thiếu sức sáng tạo của Bầy Quỷ đỏ.

Với 9 điểm qua 6 trận đấu, MU đứng ở vị trí thứ 3 bảng C, xuống chơi ở vòng knock-out Europa League cùng Manchester City.

Đội hình thi đấu

Manchester United: De Gea, Smalling, Vidic (Evans 44’), Ferdinand, Evra, Park Ji-Sung (Macheda 81’), Giggs, Jones, Young (Welbeck 64’), Nani, Rooney.

Basel: Sommer, Steinhofer, Abraham, Dragovic, J. Park, Shaqiri (Stocker 90’), Cabral, Granit Xhaka (Chipperfield 82’), Fabian Frei, Alexander Frei (Kusunga 87’), Streller.

Bàn thắng: Streller 9’, A. Frei 84’ – Jones 89’

Bảng CTrậnThắngHòaBạiB.TB.BH/SĐiểm
Benfica633084+412
Basel63211110+111
Manchester United6231118+39
Otelul Galati6006311−80

Kết quả rạng sáng 8/12
Villarreal CF 0 – 2 Napoli

Inler 65’, Hamsik 76’
Manchester City 2 – 0 Bayern Munich

Silva 36’, Touré 52’
Inter 1 – 2 CSKA Moscow
Cambiasso 51’ – Doumbia 50’, Berezutsky 86’
Lille OSC 0 – 0 Trabzonspor

Benfica 1 – 0 Otelul Galati

Cardozo 7’
FC Basel 2 – 1 Manchester United

Streller 9’, Frei 84’ – Jones 89’
Ajax 0 – 3 Real Madrid
Callejón 14’, 90’; Higuaín 41’
Dinamo Zagreb 1 – 7 Olympique Lyon
Kovacic 40’ – Gomis 45’, 48’, 52’, 70’; Gonalons 47’, López 64’, Briand 75’

(Đội in đậm giành vé đi tiếp)