Van Persie đưa Arsenal vượt vòng bảng Champions League

Cú đúp của tiền đạo người Hà Lan ở lượt trận thứ năm tối qua giúp Arsenal đánh bại Borussia Dortmund 2-1 để giành vé sớm vào vòng 16 đội.

Cú đúp của tiền đạo người Hà Lan ở lượt trận thứ năm tối qua giúp Arsenal đánh bại Borussia Dortmund 2-1 để giành vé sớm vào vòng 16 đội.


Sau hiệp một có phần “im hơi lặng tiếng”, Robin van Persie nhanh chóng tìm lại cảm hứng ghi bàn ngay đầu hiệp hai. Vài phút trước khi trận đấu kết thúc, tiền đạo đội trưởng lại lập công với một cú dứt điểm dễ dàng để gia tăng cách biệt lên thành 2-0.

Phút bù giờ Dortmund gỡ lại được một bàn nhờ công Shinji Kagawa, nhưng tất cả đã quá muộn đối với đội bóng nước Đức. Chiến thắng lần này giúp Arsenal đạt 11 điểm, chắc chắn giành vé đi tiếp với vị thế của đội đầu bảng F, do đối thủ cạnh tranh lớn nhất Marseille đã thất thủ 0-1 ngay trên sân nhà trước Olympiakos. Marseille là đội đang đứng thứ hai nhưng đã thua kém Arsenal 4 điểm, trong khi vòng bảng chỉ còn một lượt trận.

Tạm thời thầy trò Arsene Wenger sẽ không còn phải lo nghĩ nhiều về đấu trường châu Âu nữa, mà có quyền tập trung toàn lực để tăng tốc ở Ngoại hạng Anh – nơi họ đã thắng liên tiếp 5 trận gần đây và leo lên vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng với chỉ ba điểm ít hơn đội đang đứng thứ ba Tottenham.

Tối qua, Arsenal tung vào sân nguyên si đội hình đá chính trong trận thắng trước Norwich City ở Ngoại hạng Anh cuối tuần trước. Borussia cũng làm điều tương tự, sau trận thắng đội đang dẫn đầu bảng Bundesliga Bayern Munich.

Là khách nhưng đội bóng của HLV Jurgen Klopp nhập trận rất tự tin. Từ hệ thống phòng ngự cho đến khâu tổ chức tấn công của họ đều được tổ chức tốt. Trước khi Van Persie có cơ hội đầu tiên từ một cú đánh đầu ở phút 11, Dortmund đã có đến ba lần đe dọa khung thành đội chủ nhà từ các pha dứt điểm của Kagawa và Robert Lewandowski.

Không may cho đội khách khi liên tiếp từ phút 24 đến phút 28 họ phải thay người bất đắc dĩ. Sven Bender chấn thương ở mặt trong một pha tranh chấp với Thomas Vermaelen, trong khi tài năng mới của bóng đá Đức Mario Gotze bị đau sau một tình huống va chạm với Alex Song.

Van Persie lúc này đúng là sự sống của Arsenal.

Van Persie lúc này đúng là sự sống của Arsenal.

Dù không thể ngay lập tức tận dụng thời cơ đối phương đang rối loạn về nhân sự, thậm chí còn phải trải qua giây phút thót tim với cú sút nguy hiểm từ khoảng 20 mét của Robert Lewandowski, nhưng Arsenal dần cảm thấy thoải mái hơn.

Trước khi hiệp một kết thúc, Arsenal đã có thể mở tỷ số nếu như thủ thành Roman Weidenfeller không kịp lao lên truy cản Theo Walcott, trong tình huống tài năng người Anh thoát xuống đón đường chuyền của Van Persie và xông thẳng vào cấm địa.

Trận này tuyến giữa của Arsenal, đặc biệt là Mikel Arteta, nhìn chung hoạt động không thực sự hiệu quả, để đối phương nhiều thời điểm chiếm được khu trung tuyến và tổ chức tấn công nguy hiểm. Ngay sau giờ nghỉ, thủ thành Szczesny đã phải sớm hành động, ngăn chặn cú dứt điểm của Kagawa.

Tuy nhiên, điều Arsenal mong chờ cũng đã đến vào phút 49. Song đã có một tình huống đi bóng nỗ lực đến bất ngờ, khi vượt qua hai chốt chặn rồi tung ra đường chuyền như đặt. Trong tư thế không bị ai kèm, Van Persie thoải mái đánh đầu mở tỷ số.

Phải đến lúc này sự thoải mái mới thực sự đến với đội chủ nhà. Gervinho suýt chút nữa ghi được bàn nhân đôi cách biệt, nhưng không thắng được thủ thành Weidenfeller trong thế đối mặt.

Đến phút 86, chiến thắng của Arsenal được củng cố vững chắc bằng bàn nhân đôi cách biệt của Van Persie. Từ quả phạt góc của Arteta, bóng qua đầu Vermaelen văng về phía xa khung thành – nơi Van Persie đang đứng một mình. Chỉ một cú chạm bóng đơn giản của anh cũng đủ làm mành lưới Dortmund tung lên lần thứ hai. Đây là bàn thắng thứ 33 của chân sút người Hà Lan ghi cho Arsenal trong 30 trận gần đây trên mọi đấu trường.

Đến phút bù giờ thứ hai một tình huống phá bóng thiếu dứt khoát của Song tạo điều kiện cho đối phương có thời cơ ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2, với cú ra chân rất nhanh của Kagawa trong cấm địa. Tuy nhiên từng đó là chẳng đủ để lấy đi nụ cười trên môi Van Persie và đồng đội.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Mertesacker, Vermaelen, Koscielny (Djourou 83), Santos, Arteta, Walcott (Diaby 85), Ramsey, Song, Van Persie, Gervinho (Benayoun 74).

Borussia Dortmund: Weidenfeller, Hummels, Felipe Santana, Schmelzer, Kehl (Barrios 63), Bender (Moritz Leitner), Kagawa, Lewandowski, Gotze (Perisic 28), Grosskreutz, Piszczek.