Ông Sepp Blatter đắc cử chức Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2011-2015

Với sự ủng hộ gần như tuyệt đối (186 phiếu thuận trên tổng số 203 phiếu hợp lệ) trong cuộc bầu cử tại Đại hội FIFA lần thứ 61 diễn ra tại Zurich-Thuỵ Sỹ hôm qua, ông S.Blatter đã tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2011-2015.

Với sự ủng hộ gần như tuyệt đối (186 phiếu thuận trên tổng số 203 phiếu hợp lệ) trong cuộc bầu cử tại Đại hội FIFA lần thứ 61 diễn ra tại Zurich-Thuỵ Sỹ hôm qua, ông S.Blatter đã tái đắc cử chức Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2011-2015.

 

Ông S.Blatter đắc cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp

Phát biểu tại Đại hội, ông Sepp Blatter chia sẻ: “Tận đáy lòng mình, tôi  xin chân thành cảm ơn sự tin tưởng của các bạn. Chúng ta sẽ có thêm 4 năm để tiếp tục theo đuổi những dự án và kì vọng còn dang dở. Quả thực, FIFA đang ở trong một giai đoạn khó khăn, và tôi cũng đã phải nhận không ít những chỉ trích. Song cùng với các bạn, FIFA sẽ không cho điều đó lặp lại thêm một lần nào nữa. Chúng ta cần thời gian, chúng ta không thể thành công chỉ trong một ngày hay một tháng, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ làm được”.

 

Điểm đáng chú ý khác trong đại hội diễn ra tại Zurich, FIFA cũng đã thông qua nhanh chóng thể thức mới bầu nước đăng cai World Cup với 176 phiếu thuận. Theo đó, việc bỏ phiếu bầu nước đăng cai World Cup từ giờ sẽ do toàn bộ 208 liên đoàn thành viên bầu chọn, thay vì 24 quan chức của Ủy ban điều hành như trước. Phương thức mới này chỉ có thể áp dụng từ World Cup 2026 và được xem là một bước đi sáng suốt của FIFA trong nỗ lực ngăn chặn gian lận của các quan chức FIFA, đồng thời cũng là động thái xoa dịu các liên đoàn thành viên bằng việc trao quyền lựa chọn vào tay họ.

 

Tuy nhiên, không phải đề xuất nào cũng được FIFA chấp thuận. Với 153 phiếu chống và chỉ 42 phiếu thuận, đề xuất xin giảm thời gian nhập tịch cho các cầu thủ nước ngoài từ 5 năm lưu trú xuống 3 năm lưu trú của UAE đã bị bác bỏ. Phía FIFA giải thích rằng các ĐTQG cần cố gắng duy trì bản sắc dân tộc thay vì dùng lực lượng ngoại nhập.

 

Việc huyền thoại Franz Beckenbauer chính thức rút lui khỏi Ủy ban điều hành FIFA cũng là một sự kiện gây chú ý. Tuy nhiên, điều này không bất ngờ vì cựu danh thủ người Đức đã thông qua ý kiến lãnh đạo FIFA từ trước với lý do vướng chuyện gia đình.

 

Ông Blatter năm nay 75 tuổi đã kế vị ông Joao Havelange ở chức vụ chủ tịch FIFA sau khi chủ tịch khi đó của UEFA Lennart Johansson trong cuộc bầu cử năm 1998. Đến năm 2002 khi cuối nhiệm kỳ đầu tiên của mình, ông Blatter lại một lần nữa thắng cử khi giành thắng lợi trước ông Issa Hayatou, chủ tịch liên đoàn bóng đá châu Phi.

 

Ông Blatter là vị chủ tịch thứ 8 trong lịch sử của FIFA. Năm 1975 ông gia nhập FIFA với chức vụ giám đốc kỹ thuật rồi sau đó có 17 năm đảm nhiệm vai trò tổng thư ký FIFA từ năm 1981 đến 1998.