Chính thức Vô địch, Man Utd đi vào lịch sử

Trong 90 phút tại Ewood Park, Man Utd đã chơi không thực sự xuất sắc. Nhưng cuối cùng đội bóng của Sir Alex Ferguson vẫn có được số điểm tối thiểu với kết quả hòa 1-1 để bước lên ngôi Vương sớm một vòng đấu. Chức Vô địch thứ 19 trong lịch sử đã đưa M.U vượt qua Liverpool để trở thành CLB vĩ đại nhất của bóng đá đảo quốc Sương mù.

Đối diện với Blackburn đang phải vật lộn với cuộc chiến chống xuống hạng, Man Utd, với một đội hình gần như là mạnh nhất (thiếu Van der Sar, Evra và Park Ji Sung) nhưng đã không thể hiện được sự đáng sợ như ở cuộc chạm trán Chelsea một tuần trước. Sai lầm của Kuszczak thậm chí đã khiến đội bóng của Sir Alex bị thủng lưới ngay ở phút 20 và đẩy NHM Red Devils phải sống trong tâm trạng lo lắng trong gần một giờ đồng hồ trước khi được Rooney giải tỏa bằng cú sút quyết đoạn trên chấm phạt đền, ấn định kết quả hòa 1-1 và giúp M.U có màn ăn mừng chức Vô địch ngay trên thảm cỏ Edwood Park sau khi tiếng còi mãn cuộc cất lên.

Chiến thắng 2-1 thuyết phục trước Chelsea tại Old Trafford đã giúp Man Utd gia tăng khoảng cách với đội bóng của Carlo Ancelotti xuống với khoảng cách 6 điểm nhiều hơn và giúp các học trò của Sir Alex Ferguson chỉ cần giành một điểm ở hai vòng đấu cuối cùng là có thể đăng quang – một nhiệm vụ được coi là không quá khó khăn đối với M.U khi đối thủ của họ chỉ là Blackburn và Blackpool. Bởi vậy, hầu hết đều cho rằng Red Devils sẽ đi vào lịch sử ngay trong chuyến đi tới Edwood Park.

Nhận định trên tưởng như đúng với sự hứng khởi của Man Utd ở những phút nhập cuộc. Ngay ở phút thứ 3, Nani thiếu chút nữa đã đưa đội bóng áo Đỏ vượt lên dẫn trước khi có cú đánh đầu dội xà ngang sau đường tạt vào của Wayne Rooney. Nhưng bất chấp việc M.U sớm có cơ hội cũng như tạo ra sự lấn lướt trong thời gian kiểm soát bóng, Blackburn đã cho thấy sự phản kháng của một đội bóng đang bị dồn vào thế chân tường với cuộc vật lộn chống xuống hạng phải đối diện. Lời cảnh báo đầu tiên được đội chủ nhà gửi tới M.U đến ở phút thứ 10, khi trung vệ Chris Samba tung cú vô lê vọt xà ngang từ một quả phạt góc.

Kuszczak, trong một ngày hiếm hoi được đứng trong khung gỗ thay Van der Sar đã khiến các CĐV M.U phải thót tim khi thiếu chút nữa biếu cho Jason Robert món quà với pha xử lý lóng ngóng sau khi nhận đường chuyền về của Michael Carrick ở phút 17. Nhưng chỉ hai phút sau, thủ thành người Ba Lan đã không còn may mắn được nữa khi lại mắc sai lầm. Từ quả tạt không hề nguy hại bên hành lang phải của Emerton, pha xử lý không dứt khoát của Kuszczak đã khiến bóng đi ra sát đường biên ngang. Tiếp sau đó, anh không lao ra truy cản quyết liệt Martin Olson để tiền vệ này tạt bóng lại vào vòng cấm cho Emerton mở tỷ số bằng cú vô lê vào khung thành đã bỏ trống. Pha quay chậm cho thấy bóng dường như đã đi hết đường biên ngang trước khi Olson kiến tạo cho Emerton ghi bàn, nhưng bàn thắng cho Blackburn dù sao cũng đã được công nhận.

Bàn thua đã ảnh hưởng đến tinh thần của Man Utd khi họ không còn duy trì được sự chủ động như ở những phút đầu. Trong khi đó, pha lập công của Emerton đã giúp Blackburn tự tin hơn và tạo ra được thế trận phòng ngự khá vững chắc nhờ lối đá quyết liệt không ngại va chạm. Chính vì thế, trước khi hiệp đấu đầu tiên khép lại, M.U chỉ có duy nhất một tình huống gây sóng gió lên khung thành đội chủ nhà với pha dứt điểm vọt xà ngang của Nani sau khi nhận đường chuyền tinh tế từ Rooney.

Hiệp 2 bắt đầu không thực sự sáng sủa với Man Utd khi khuôn mặt thiếu sinh khí và quyết tâm, thứ vũ khí đã từng khiến Chelsea phải gục ngã cách đây một tuần. Không những không tạo ra được một cơ hội rõ rệt trước cầu môn của Paul Robinson, đội bóng của Sir Alex Ferguson thậm chí còn thiếu chút nữa nhận bàn thua thứ hai khi đồng hồ chỉ phút 65. Từ quả tạt bóng chuẩn xác của Emerton, Olson đã khiến Valencia trở thành cái bóng với pha bật cao tì đè đánh đầu dũng mãnh, Kuszczak đã phải chôn chân bất lực đứng nhìn nhưng may cho đội khách khi bóng tìm đến cột dọc đi ra ngoài.

Nhưng rốt cuộc điều mà người Man Utd thấp thỏm mong chờ cũng đã đến ở phút 71. Nhận đường chuyền của Giggs, Chicharito phá bẫy việt vị băng xuống và Robinson đã buộc phải phạm lỗi với tiền đạo người Mexico trong tình huống lao ra cản phá. Lỗi của cựu tuyển thủ Anh là rõ ràng nhưng bóng khi đó đã ở ngoài cuộc trước khi anh truy cản trái phép Chicharito. Tuy nhiên, trọng tài chính Philip Down đã quyết định cho Man Utd được hưởng quả penalty sau khi hội ý với trợ lý Halliday. Và trên chấm phạt đền, Wayne Rooney với cú sút dứt khoát đã đánh không cho Robinson cơ hội sửa sai.

Kết quả hòa đủ giúp đội bóng của Sir Alex Ferguson chính thức truất ngôi Chelsea và trở thành nhà Vua mới của hạng đấu cao nhất nước Anh. Chính bởi vậy, đội bóng áo Đỏ đã khiến hơn 10 phút cuối trận trở thành màn tra tấn sức sự kiên nhẫn của người xem bằng những pha chuyền ban cho nhau ở phần sân nhà. Trong khi đó, Blackburn cũng không dám dâng lên cao bởi không muốn nhận thêm rủi ro. Cuối cùng điều mà các CĐV Man Utd chờ đợi cũng đến khi tiếng còi mãn cuộc cất lên. Đội bóng của Sir Alex đã đi vào lịch sử với chức Vô địch thứ 19, còn Blackburn vẫn sẽ đối diện với nỗi ám ảnh xuống hạng với cho đến tận vòng cuối cùng với chuyến đi tới sân Wolves, đội bóng cũng đang cùng cảnh ngộ.

Đội hình thi đấu:

Blackburn: Robinson, Salgado, Samba (Keith Andrews 78’), Phil Jones, Givet, Emerton, Jermaine Jones (David Dunn 74’), Nzonzi, Olsson, Hoilett (Pedersen 59’), Roberts.

Man Utd: Kuszczak, Fabio Da Silva (Scholes 62’), Ferdinand, Vidic, Evans, Valencia, Giggs, Carrick, Nani (Berbatov 80’), Rooney, Hernandez