Messi giúp Barca vượt qua Real ngay tại Bernabeu

Tiền đạo người Argentina ghi cả hai bàn, mang về chiến thắng 2-0 cho Barca trong trận bán kết lượt đi Champions League.

Tiền đạo người Argentina ghi cả hai bàn, mang về chiến thắng 2-0 cho Barca trong trận bán kết lượt đi Champions League.

Các cầu thủ Real không thể cản được Messi trong hai tình huống quyết định.

Các cầu thủ Real không thể cản được Messi trong hai tình huống quyết định.

Cú đúp của Messi là một bước tiến lớn đối với Barca trên con đường lọt vào trận chung kết. Barca sẽ chơi trận bán kết lượt về trên sân nhà Nou Camp giữa tuần sau với lợi thế dẫn trước 2 bàn, trong khi Real sẽ không có sự phục vụ của Pepe, Sergio Ramos và sự chỉ đạo của HLV Jose Mourinho.

Real chịu tổn thất nặng nề về lực lượng là hậu quả của lối chơi ưa va chạm mà họ sử dụng đối với Barca. Trung vệ Ramos sẽ phải ngồi ngoài trong trận bán kết lượt về do đã nhận đủ số thẻ vàng, còn tiền vệ phòng ngự Pepe phải nhận thẻ đỏ trực tiếp do pha vào bóng thô bạo ở phút 61. Vì phản ứng trong tình huống này, HLV Mourinho đã phải nhận quyết định truất quyền chỉ đạo trên sân.

Trong khi Real chịu thất bại nặng nề thì Messi trở thành người hùng của Barca. Với hai bàn thắng ở phút 76 và 87, tiền đạo người Argentina đã giúp Barca đặt một chân vào trận chung kết, đồng thời thanh toán sòng phẳng món nợ thua Real trong trận chung kết Cup Nhà vua Tây Ban Nha giữa tuần trước. Hai bàn thắng này còn giúp Messi tự phá kỷ lục của chính mình với 52 lần lập công từ đầu mùa bóng 2010-2011.

Trận bán kết lượt đi cũng là thất bại đối với cá nhân HLV Mourinho, người vừa có cuộc khẩu chiến với HLV Barca, Pep Guardiola. Đây là trận thua thứ hai tại sân nhà Bernabeu của Real từ đầu mùa. Mourinho đã để Messi ghi hai bàn trong những tình huống bóng sống vào lưới đội bóng do ông dẫn dắt – điều chưa từng xảy ra trong quá khứ.

Trước khi chịu thua 0-2 ngay tại sân nhà, Mourinho và các học trò vốn được hưởng không ít lợi thế, trong đó có cuộc khủng hoảng ở vị trí bên trái hàng phòng ngự Barca. Eric Abidal, Adriano và Maxwell đều không thể thi đấu, buộc HLV Guardiola đưa thủ quân Carles Puyol sang đá cánh này. Tiền vệ phòng ngự Javier Marcherano phải đá trung vệ thay Puyol. Ở tuyến giữa Barca cũng mất sự phục vụ quan trọng – tiền vệ con thoi Andres Iniesta, cầu thủ dính chấn thương ngay trước trận bán kết lượt đi. Bên phía Real chỉ mất hai cầu thủ là trung vệ bị treo giò Ricardo Carvalho và tiền vệ bị chấn thương Sami Khedira.

Thầy trò HLV Mourinho nắm lợi thế nhiều hơn Barca, tuy nhiên họ không dám chơi canh bạc tấn công mạo hiểm mà ngược lại để cho đối thủ chiếm quyền kiểm soát bóng. Barca cũng không cho quá nhiều cầu thủ lên tham gia tấn công, do đó hiệp một diễn ra với thế trận giằng co. Các cơ hội ghi bàn ít xuất hiện và phần lớn trong số đó thuộc về đội khách.

Xavi có cơ hội thử tài thủ môn Iker Casillas ở những phút đầu bằng một quả đá vôlê. Tiền vệ này có thêm cơ hội tốt để mở tỷ số khi trận đấu bước sang phút 24: thoát xuống đón đường chuyền của Messi, song đồng đội Casillas ở đội tuyển Tây Ban Nha kịp khép góc cản cú sút chìm. Tiền đạo David Villa cũng có một tình huống gây sóng gió cho khung thành Real khi anh tung cú sút chệch cột dọc.

Real hoàn toàn lép vế so với Barca dù có lợi thế đá sân nhà.

Các CĐV Real phải chờ đến cuối hiệp một mới được chứng kiến nỗ lực tấn công đáng chú ý của đội nhà. Cristiano Ronaldo thử vận may bằng một cú sút từ cự ly 25 m. Bóng bay căng, hiểm, buộc thủ môn Victor Valdes phải đẩy ra. Sau đó tiền vệ Mesut Ozil lao vào sút bồi trong tư thế đối mặt làm bóng bật Valdes một lần nữa trước khi trọng tài thổi việt vị.

Một tình huống va chạm căng thẳng đã phát sinh bất ngờ gần đường hầm khi cầu thủ hai bên rời sân sau hiệp một. Kết quả là thủ môn số hai của Barca, Jose Manuel Pinto phải nhận thẻ đỏ.

Với thế trận thiếu tích cực trong hiệp một, HLV Mourinho quyết định chơi canh bạc mạo hiểm sau giờ nghỉ khi ông thay Ozil bằng tiền đạo Emmanuel Adebayor, tác giả của hai trong số bốn bàn trong trận thắng Tottenham 4-0 ở tứ kết lượt đi.

Lối chơi tấn công của hai đội đều có dấu hiệu cải thiện. Messi và Ronaldo đều tung được một số cú sút về phía khung thành của hai đội. Thế nhưng tuyến giữa tiếp tục là khu vực nóng nhất trên sân. Real đã phải trả giá vì các pha va chạm thô bạo ở khu vực này.

Phút 56, hậu vệ Ramos phải nhận một thẻ vàng do cài chân đối với Messi, đồng nghĩa với việc phải ngồi ngoài trong trận bán kết lượt về. Khoảng 5 phút sau, Real rơi vào tình thế bất lợi khi Pepe phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Pepe đạp thẳng vào chân phải của Dani Alves trong tình huống tranh bóng không thực sự cần thiết phải quyết liệt. Lần thứ 5 liên tiếp đội bóng do Mourinho dẫn dắt phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu với Barca nếu tính cả trận bán kết lượt về Barca – Inter mùa trước. Mourinho cũng nối gót học trò, lên khán đài ngồi ở khu vực riêng do lớn tiếng phản đối trọng tài.

Chiếc thẻ đỏ dành cho Pepe đã khiến Real rơi vào thế thực sự bất lợi. Barca nhanh chóng triển khai thế trận tấn công áp đảo dựa trên ưu thế hơn người và các cơ hội liên tục xuất hiện. Villa có một tình huống ngon ăn ở phút 68 khi anh tung cú sút bên trái vòng cấm. Casillas đẩy bóng lên cao và Pedro lao vào đánh đầu chệch cột chỉ vài cm.

Tưởng như hàng thủ Real sẽ lăn xả bảo vệ tỷ số 0-0 thì kế hoạch sớm bị phá sản. Trong tình huống tấn công biên ở phút 76, tiền đạo cánh dự bị Ibrahim Afellay tạt như đặt cho Messi băng vào đệm bóng từ cự ly chỉ 3 m, mở tỷ số cho Barca. Không lâu trước đó Afellay vào sân thay Pedro và HLV Guardiola đã nhận được sự đền đáp xứng đáng cho quyết định này.

Bàn thua muộn khiến các cầu thủ Real phải dâng cao tấn công. Khi đó khu vực trước mặt hàng thủ là điểm yếu nhất dễ bị khai thác. Messi đã tận dụng thành công điểm yếu này để nhân đôi cách biệt khi trận đấu bước sang phút 87. Tiền đạo người Argentina đi bóng thoăn thoắt sau pha đá phạt nhanh ở giữa sân, vượt qua Lass Diarra, Ramos và Raul Albiol rồi nhẹ nhàng tung cú sút chân phải qua thủ môn Casillas.

Đội hình thi đấu:

Real Madrid: Casillas; Arbeloa, Sergio Ramos, Albiol, Marcelo; Pepe, Xabi Alonso, Lass; Özil (Adebayor, 46′), Cristiano Ronaldo, Di María.

Barcelona: Víctor Valdés; Dani Alves, Piqué, Mascherano, Puyol; Sergio Busquets, Xavi, Keita; Pedro (Afellay, 71′), Messi, Villa (Sergi Roberto, 90′).