Bayern dễ dàng vào chung kết Champions League

Đánh bại chủ nhà Lyon 3-0 trong trận bán kết lượt về (tổng tỷ số sau hai lượt là 4-0), tối qua “Hùm xám” lần đầu tiên giành quyền vào trận đấu cuối cùng ở sân chơi cấp CLB số một châu Âu kể từ năm 2001.

 

Hôm qua không có Frank Ribery vì thẻ phạt và đôi chân ma thuật của Arjen Robben cũng không một lần vẽ nên kiệt tác, nhưng Bayern Munich đã có một người hùng khác. Anh là Ivica Olic. Chân sút Croatia ghi cả ba bàn đem về thắng lợi dễ dàng cho Bayern.

 

Ngay khoảng giữa hiệp một, Olic đã mở tỷ số. Lợi thế như càng được nhân lên cho đại gia của bóng đá Đức khi trung vệ Cris của Lyon bị truất quyền thi đấu. Trong chưa đầy 20 phút sau đó, Olic liên tiếp ghi thêm hai bàn.

 

Đúng như tuyên bố của HLV Van Gaal, dẫu giành chiến thắng 1-0 ở lượt đi nhưng Bayern không “đặt xe buýt che chắn trước khung thành”. Họ nhập trận bằng lối chơi tấn công nhanh, rạo rực và quyết liệt cứ như chính mình chứ không phải Lyon là đội cần bàn thắng hơn. Sức mạnh của một gã khổng lồ đang trỗi dậy sau giấc ngủ dài hầu như không bị ảnh hưởng dù thiếu vắng Ribery hay phải chơi trong thân phận khách trên cái sân được mệnh danh là “tử địa” Stade Gerland.

 

Ở chiều ngược lại Lyon hoàn toàn đánh mất mình. Trước trận đấu, tiền đạo Lisandro Lopez tuyên bố đội bóng của anh sẽ chơi tấn công mạo hiểm, vào trận với tinh thần cao nhất có thể. Tiền vệ Pjanic thậm chí tỏ ra “đao to búa lớn” với những lời lẽ kiểu như “phải tàn phá” hay “đánh tan tác Bayern”… Tuy nhiên, biểu hiện trên sân của họ lại hoàn toàn khác. Vô cùng nhạt nhòa và non nớt. Không giống với một đội bóng từng bảy lần liên tiếp vô địch nước Pháp hay mới đây đã đánh bại “dải thiên hà” Real Madrid (ở vòng 16 đội Champions League).

 

Olic (phải) tiếp tục đóng góp những bàn thắng quan trọng trên con đường Bayern tiến vào chung kết.

 

Chưa đầy ba phút sau tiếng còi khai cuộc, Bayern đã có cơ hội ngon ăn nhờ pha đưa bóng vào từ cánh phải của Olic. Tuy nhiên, Thomas Mueller đệm bóng chệch cột dù trước mặt chỉ còn thủ thành Lloris. Cặp tiền đạo của đội khách sau đó tiếp tục phối hợp cùng nhau để gây khó cho đội chủ nhà, nhưng lần này dù đã tung ra cú sút đầy quyết đoán nhưng Mueller không đánh bại được thủ thành Lloris.

 

Thế trận áp sát và tấn công không khoan nhượng của Bayern khiến Lyon dần mất nhiệt và trở về với thực tại của một đội bóng chưa một lần vào chung kết Champions League. Hệ thống phòng thủ bắt đầu xuất hiện vết rạn, để rồi bị phá vỡ ở phút 26. Từ đường chọc khe của Robben, Mueller khéo lẽo giữ bóng bất chấp hai cái bóng áo đen đeo sát rồi chuyền nhẹ tới chân Olic. Tiền đạo sinh năm 1979 khống chế rồi quay người dứt điểm tung lưới Lyon. Tỷ số được mở xứng đáng cho Bayern (xem clip).

 

Trong tình thế này, Lyon coi như không còn đường lùi. Họ buộc phải ghi ba bàn trở lên mới có thể đi tiếp. Phần nào đó đội chủ nhà đã vùng dậy để chơi có lửa hơn trong khoảng thời gian còn lại của hiệp một. Tuy nhiên, trong lối chơi vẫn khá mộc mạc nên khả năng gây đột biến của Lyon không cao. Duy nhất một lần họ áp sát khung thành Bayern nhưng Michel Bastos dứt điểm trong thế trống trải ra ngoài. Nôn nóng dâng cao, Lyon đôi khi lại để hở hậu tuyến tạo cơ hội cho Bayern phản công.

Lyon (đen) hoàn toàn đánh mất mình

 

Sau giờ nghỉ, Lyon tiếp tục phải đẩy cao tấn công dù biết đó là mạo hiểm khi đối phương đã chuyển sang lối chơi phòng ngự phản công. Và quả thật, Bayern đã nhờ đó tạo một số cơ hội ngon ăn. Schweisteiger rồi Robben hoặc dứt điểm sạt cột hoặc phải khiến thủ thành đội chủ nhà ra tay hóa giải.

 

Trong khi đó, hiếm hoi mới có cơ hội nhưng tiền đạo vào thay người Gomis lại dứt điểm vọt xà dù ở vào tư thế thuận lợi. Trung vệ Cris sau đó càng tự làm khó cho đội nhà khi nhận liên tiếp hai thẻ vàng chỉ trong vòng 20 giây. Đầu tiên là do anh phạm lỗi khi tranh chấp với Olic, và chiếc thẻ vàng thứ hai là do phản ứng với quyết định thổi phạt của trọng tài chính Massimo Busacca (Thụy Sỹ).

 

Chẳng phải đợi lâu để, phút 67, Olic chuyển hóa lợi thế hơn người thành bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Bayern. Chạy chỗ khôn ngoan, tiền đạo đội khách nhận đường chọc khe của Hamit Altintop trước khi dứt điểm chéo vào góc xa (xem clip).

 

Mọi chuyện trở nên quá dễ dàng với Bayern từ đây, bởi Lyon gần như đã buông xuôi. Và, sau khi Robben bị thủ thành Lloris từ chối một cơ hội, phút 77 Olic ấn định chiến thắng 3-0 cho Bayern. Lần này là một cú đánh đầu khéo léo vào góc cao sau đường chuyền vào từ cánh phải của Phillip Lahm (xem clip).

 

Bayern đang thăng hoa nhờ phong độ cao ở giai đoạn cuối mùa.

Như vậy, tấm vé đầu tiên vào chung kết, diễn ra ngày 22/5 trên sân Bernabeu, đã được xác định. Bayern sẽ biết mặt đối thủ sau trận đấu lượt về giữa Barca và Inter tối nay (lượt đi Inter thắng 3-1).

 

Đội hình thi đấu:

LYON: Lloris, Reveillere, Cris, Boumsong, Cissokho (Gomis 46), Gonalons, Makoun, Govou, Delgado (Pjanic 69), Michel Bastos, Lopez (Ederson 79).

Thẻ đỏ: Cris (60).

BAYERN MUNICH: Butt, Lahm, Van Buyten (Demichelis 46), Badstuber, Contento, Robben (Klose 76), Schweinsteiger (Alaba 78), Van Bommel, Altintop, Muller, Olic.

Bàn thắng: Olic 26, 67, 77.

 

Doãn Mạnh

VnExpress.net