Chelsea thắng khó nhọc Fulham

Phải nhờ đến sai lầm của hàng phòng ngự đội khách, Drogba và đồng đội mới kiếm được chiến thắng ngược dòng 2-1 ở giải Ngoại hạng Anh, tối thứ hai.

Phải nhờ đến sai lầm của hàng phòng ngự đội khách, Drogba và đồng đội mới kiếm được chiến thắng ngược dòng 2-1 ở giải Ngoại hạng Anh, tối thứ hai.

Để đối phương bất ngờ vượt lên dẫn bàn ngay từ đầu trận, Chelsea tưởng như lại phải hứng chịu thêm một kết cục không đẹp nữa trong giai đoạn căng thẳng mùa Giáng sinh (cách đây hai ngày họ bị Birmingham cầm hòa 0-0). Và thực tế, trước một Fulham phòng ngự kiên cường, đội chủ nhà đã gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiếp cận khung thành dù chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận.

Vòng 20

Chỉ đến khi HLV Carlo Ancelotti có điều chỉnh nhân sự, kết hợp với việc Fulham nảy sinh vấn đề ở hàng thủ, cửa thắng mới mở ra cho Chelsea. Khởi đầu là bàn gỡ hòa quan trọng của Didier Drogba, và không lâu sau đó là pha ấn định kết quả 2-1 nhờ tình huống đốt lưới nhà của hậu vệ Chris Smalling.

Một chiến thắng vất vả và không kém phần may mắn, nhưng cũng là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực thi đấu cùng khát khao chiến thắng của Chelsea. Kết quả lần này giúp họ gia tăng khoảng cách lên thành 5 điểm so với đội đứng ngay sau là MU (tối thứ tư mới thi đấu). Chiến thắng cũng giúp thầy trò Ancelotti đỡ bẽ mặt trước Jose Mourinho. Lần đầu tiên sau khi bị sa thải hồi tháng 9/2007, tối qua “Người Đặc Biệt” xuất hiện trở lại trên sân Stamford Bridge (để nghiên cứu lối đá của Chelsea, chuẩn bị cho lượt trận đấu loại trực tiếp ở Champions League).

Sau trận hòa muối mặt trên sân của Birmingham, HLV Ancelotti cho rằng Chelsea đã để mất sự tự tin. Một trong những động thái của ông nhằm điều chỉnh khía cạnh đó tối qua là tung ra 6 thay đổi, với sự xuất hiện của cả những cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị như Paulo Ferreira hay Yuri Zhirkov.

Tuy nhiên, khi kế sách của Ancelotti còn chưa kịp phát huy hiệu quả, Fulham đã lại cho thấy sự khó chịu của họ mỗi khi gặp các ông lớn mùa này (từng thắng cả MU lẫn Liverpool). Ngay phút thứ 4, họ đã ghi bàn mở tỷ số. Nhận bóng từ cánh trái, Paul Konchesky thoát sâu vào cấm địa rồi chuyền bổng vào trong. John Terry phá hụt, tạo điều kiện cho Bobby Zamora đánh đầu mớm nhẹ cho Gera. Sau một nhịp điều chỉnh, ở khoảng cách chừng 10 mét, tiền vệ sinh năm 1979 bắt vôlê trước khi Petr Cech kịp can thiệp.

Gera (trái) bất ngờ đưa đội khách vượt lên dẫn bàn từ sớm.

Không chấp nhận mất điểm, Chelsea buộc phải dồn lên nhanh chóng. Tuy nhiên, chắn trước mặt họ là một bức tường màu trắng vững chắc, dù thiếu vắng trung vệ chủ chốt Brede Hangeland. Hầu như mọi ngả đường vào đều bị đội khách phong tỏa, khiến Drogba và đồng đội dù cố gắng cũng chỉ đạt đến mức tạo ra cơ hội. Hai pha kết thúc đáng chú ý nhất của Drogba phút thứ 7 và 12 đều bị thủ thành Mark Schwarzer chặn phá, trong khi Salomon Kalou lãng phí một cơ hội thuận lợi.

Không những không tìm thấy bàn gỡ, sự nôn nóng suýt nữa khiến Chelsea phải trả giá. Phút 34, Gera đưa bóng đến chân Clint Dempsey để ngôi sao người Mỹ dứt điểm. Nếu Cech không kịp phản xạ đẩy bóng qua xà, lưới của Chelsea hẳn đã phải tung lên lần thứ hai.

Sau giờ nghỉ, đội chủ nhà vẫn dồn lên áp đảo, nhưng Fulham cũng tiếp tục chứng tỏ sự nguy hiểm. Phút 47, Bobby Zamora tận dụng đường chuyền về bị lỗi của Ricardo Carvalho, ập tới đe dọa. Một lần nữa, phải nhờ phản xạ xuất thần của Cech, Chelsea mới thoát hiểm.

Dần dần sức ép của Chelsea cũng đem lại cho họ những cơ hội, nhưng lưới của Fulham vẫn cứ bình yên. Đáng chú ý nhất có lẽ là pha hãm bóng gọn gàng rồi ra chân rất nhanh của Drogba ở cự ly gần, nhưng bị thủ thành Schwarzer xuất sắc cản phá. Không khí nặng nề tiếp tục bao trùm sân Stamford Bridge.

Không chỉ góp một bàn thắng, Drogba (xanh) còn có ảnh hưởng lớn đem lại cho Chelsea kết quả tốt đẹp.

Chiều hướng thay đổi chỉ bắt đầu khi John Pantsil dính chấn thương phút 67. Drogba nhìn đối phương rời sân mà như “mở cờ trong bụng”. Những phút trước đó, trung vệ của Fulham chơi rất rắn, và luôn là rào cản lớn nhất với anh mỗi khi tiếp cận khung thành.

Có cơ hội hoạt động rộng và phát huy được khả năng xử lý tinh quái, “Voi rừng” nhanh chóng tạo dựng niềm tin cho đồng đội. Phút 73, từ đường chuyền sâu của hậu vệ mới vào thay người Branislav Ivanovic bên cánh phải, tiền đạo số một của Chelsea tận dụng pha phá hụt bóng của Chris Baird, đánh đầu vào góc xa gỡ hòa 1-1. Một món quà quá đẹp của Drogba trước ngày lên đường dự giải Vô địch các quốc gia châu Phi CAN 2009.

Gần như ngay sau đó, phút 75, CĐV chủ nhà lại có dịp bật dậy mừng bàn thắng vượt lên dẫn 2-1. Sau đường căng ngang của Kalou, một cầu thủ mới được tung vào sân khác, Daniel Sturridge, chớp thời cơ dứt điểm buộc thủ thành Mark Schwarzer phải đẩy ra. Bóng không đi đâu xa mà đập trúng chân Chris Smalling của Fulham rồi văng vào lưới.

Sau trận đấu, Drogba triệu tập các đồng đội lại để dặn dò trước khi anh lên đường dự giải vô địch châu Phi.

Liên tiếp hứng chịu hai bàn thua, tinh thần của Fulham không còn kiên định như trước. Mức độ nguy hiểm của họ cũng theo đó sụt giảm. Ở chiều ngược lại, Chelsea được tận hưởng những giây phút nhàn nhã hiếm hoi. Tỷ số có lẽ đã được gia tăng cho họ nếu trước khi trận đấu kết thúc, xà ngang không từ chối cú sút từ trên 20 mét của Kalou.

Đội hình thi đấu:

Chelsea: Cech; Carvalho, Ferreira (Ivanovic 64), Terry, Lampard, J Cole, Mikel (Sturridge 70), Ballack, Zhirkov (A Cole 84), Drogba, Kalou.

Dự bị không được sử dụng: Hilario, Alex, Belletti, Kakuta.

Fulham: Schwarzer; Konchesky, Pantsil (Etuhu 66), Baird, Hughes, Smalling, Gera (Johnson 71), Murphy, Duff (Riise 85), Dempsey, Zamora.

Dự bị không được sử dụng: Zuberbuhler, Kallio, Greening, Johnson, Nevland.

Ngoại hạng Anh 2009-2010
TTĐộiTrậnH/SĐiểm