Huyền thoại Bobby Robson qua đời

Sau quãng thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, cựu HLV ĐT Anh và CLB Barcelona – Sir Bobby Robson vừa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, sáng 31/7 (giờ Anh), hưởng thọ 76 tuổi.

Sau quãng thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, cựu HLV ĐT Anh và CLB Barcelona – Sir Bobby Robson vừa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, sáng 31/7 (giờ Anh), hưởng thọ 76 tuổi.

 

Sir Bobby Robson được tất cả người dân Anh yêu quý và tôn trọng, khi ông từng dẫn dắt “Tam sư” lọt đến vòng bán kết World Cup năm 1990.

 

Ở cấp CLB, ông khởi nghiệp tại Fulham trước khi chuyển đến Ipswich, nơi Sir Bobby Robson đoạt được những danh hiệu cao quý như FA Cup hay Uefa Cup.

Hôm 25/7 vừa qua là lần cuối cùng Sir Bobby Robson xuất hiện trước công chúng (sân St James’ Park) – Ảnh: AP

 

Trong nghiệp huấn luyện, ông cũng bôn ba từ Hà Lan (PSV) sang Bồ Đào Nha (Sporting, Porto) rồi đến Tây Ban Nha (Barcelona), trước ngày trở về quê nhà huấn luyện Newcastle.

 

Chủ nhật vừa qua (25/7) là lần cuối cùng ông xuất hiện trước công chúng, khi đến xem trận giao hữu gây quỹ từ thiện trên sân St James’ Park.

 

Đội bóng cựu danh thủ Anh, với Alan Shearer đeo băng thủ quân, cùng một vài thanh viên trong đội hình World Cup 1990 như Paul Gascoigne hay Peter Shilton đã đánh bại đội cựu danh thủ Đức 3-2 trước sự chứng kiến của hơn 3 vạn khán giả.

 

Trận giao hữu làm gợi nhớ về cuộc đấu bán kết tại Italia 1990. Khi đó, ĐT Anh của Sir Bobby Robson đã thất bại trên chấm phạt đền.

 

Đại diện gia đình Robson thông báo trước giới truyền thông: “Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin, Sir Bobby Robson đã trút hơi thở cuối cùng, sau quãng thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư.

 

Ông ra đi trong một buổi sáng yên bình tại nhà riêng (thị trấn CountyDurham), với vợ và toàn thể gia đình ở cạnh bên. Đám tang của Sir Bobby sẽ được tổ chức theo nghi lễ riêng, và chỉ có những thanh viên trong gia đình tham dự”.

 

Thời còn là cầu thủ, ngài Robson thi đấu trong vai trò tiền vệ cánh, và là thành viên quan trọng của Fulham cũng như West Brom thập niên 50 và 60 Thế kỉ trước. Ông cũng vinh dự 20 lần được khoác áo ĐT Anh.

Ngài Bobby Robson có sự nghiệp huấn luyện lẫy lừng – Ảnh: D.M

 

Tuy nhiên, kể từ ngày chuyển sang làm công tác huấn luyện, Sir Bobby Robson mới thực sự nổi tiếng và được cả Thế giới biết đến.

 

Ông đoạt cúp FA năm 1978 và UEFA Cup (1981) cùng CLB Ipswich Town, trước khi tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng “Tam sư” và đưa đội bóng tiến sâu tại VCK World Cup 1990.

 

Robson được đánh giá là HLV người Anh thành công nhất kể từ sau huyền thoại Sir Alf Ramsey. Trước đó, ông cũng đưa ĐT Anh lọt vào tứ kết World Cup 1986, thua Argentina trong trận đấu mà Maradona ghi hai bàn thắng để đời (pha lập công “bàn tay của Chúa”).

 

Sau khi dẫn dắt một loạt CLB khắp châu Âu, trong đó có Barcelona, ông quay trở lại quê hương, và đảm nhiệm vai trò thuyền trưởng tại Newcastle.

 

Sir Bobby Robson phát hiện ra căn bệnh ung thư từ năm 1992. Trải qua 5 lần phẫu thuật, sức khỏe ông ngày càng yếu đi lúc về già.

 

Tháng 8 năm ngoái, bản thân Sir Robson thừa nhận: “Sắp đến lúc tôi từ giã cõi đời này, nhưng tôi sẽ trân trọng thời gian và từng khoảnh khắc trong những ngày tháng còn lại”.

Nguồn: Theo VNN