Confederations Cup 2009: Tây Ban Nha bất ngờ gục ngã

Trận bán kết thứ nhất Confederation Cup 2009 diễn ra rạng sáng ngày 25/6, đội tuyển Mỹ đã gây bất ngờ lớn khi hạ gục ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha với tỉ số 2-0 và hiên ngang tiến vào chung kết.

Trận bán kết thứ nhất Confederation Cup 2009 diễn ra rạng sáng ngày 25/6, đội tuyển Mỹ đã gây bất ngờ lớn khi hạ gục ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha với tỉ số 2-0 và hiên ngang tiến vào chung kết.

Dempsey ăn mừng bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 cho các cầu thủ Mỹ (Ảnh: AP/AFP)

Trước trận đấu, một kịch bản đã được soạn sẵn và chiến thắng cho các đấu sỹ bò tót là điều người ta dự đoán. 

Toàn thắng cả 3 trận và đứng đầu bảng A đầy thuyết phục trong khi Mỹ lọt vào vòng bán kết chỉ với 3 điểm ít ỏi. Tất cả những điều đó cộng với dàn sao đang tỏa sáng tại các giải vô địch hàng đầu châu Âu, Bò tót thừa sức ăn tươi nuốt sống chú Sam. 

Đội hình thi đấu

Tây Ban Nha: Casillas, Sergio Ramos, Pique, Puyol, Capdevila, Fabregas, Xabi Alonso, Xavi, Riera, Villa, Torres.

Mỹ: Howard, Spector, DeMerit, Onyewu, Bocanegra, Dempsey, Bradley, Clark, Donovan, Davies, Altidore.

Dẫu vậy, bất ngờ đã xảy ra, bằng một lối chơi hợp lí, chắc chắn và đầy sức mạnh, các học trò HLV Bob Bradley đã khóa chặt mọi nẻo đường đến khung thành thủ môn Howard. Trong khi đó trên hàng công, Altidore và Dempsey đã làm tốt phần việc còn lại đó là ghi bàn.

Tây Ban Nha đã thua một trận hoàn toàn xứng đáng. Vẫn có Xavi, Torres, Villa trong đội hình xuất phát, vẫn là một lối chơi như thêu hoa dệt gấm. Thế nhưng tất cả chỉ diễn ra ở khu vực giữa sân và có chăng chỉ là một vài pha solo ngẫu hứng nhưng thiếu hiệu quả của các cá nhân mà thôi.

Dư âm trận đại thắng 3-0 trước Ai Cập ở trận đấu cuối cùng vòng bảng không làm các cầu thủ Mỹ tự mãn. Họ biết Tây Ban Nha đang là vua Châu Âu và chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng sẽ phải trả giá rất đắt. Chặt chẽ trong từng pha bóng, an toàn trước cầu môn khung thành Howard là mệnh lệnh mà HLV Bradley đã đưa ra.

Ngược lại, Tây Ban Nha lại không làm được điều đó. Họ quá tự mãn với những gì mình đang có mà quên mất rằng trong bóng đá kẻ mạnh chưa chắc đã giành chiến thắng.

Nếu như có cuộc bình chọn cầu thủ tồi nhất trận đấu, danh hiệu đó chắc chắn phải thuộc về Sergio Ramos. Có khoảng trống và rất nhiều bóng bên hành lang cánh phải, tuy nhiên những pha tạt bóng hay dứt điểm của hậu vệ Real chẳng khác nào một cầu thủ nghiệp dư. Hơn thế nữa, chính anh là người mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến bàn thua thứ 2, dập tắt hy vọng lội ngược dòng của các cầu thủ Tây Ban Nha.

Không một chút thăm dò hay e ngại, các học trò HLV Bob Bradley mới chính là những người nhập cuộc tốt hơn. Chỉ trong vòng 5 phút đầu tiên, các tiền đạo đội tuyển Mỹ đã thực hiện  tới 3 cú dứt điểm về phía khung thành thủ môn Casillas.

Nỗi thất vọng của thủ thành Casillas và trung vệ Pique khi không thể sữa chữa sai lầm của Sergio Ramos. (Ảnh: Reuters)

Bị choáng ngợp trước lối chơi nhanh và thiên về thể lực của đối thủ, hàng phòng ngự Tây Ban Nha chơi có phần lúng túng và đó chính là lúc đội tuyển Mỹ ra đòn hạ sát đối thủ.

Phút 26, nhận đường chuyền của Dempsey, Altidore dùng khả năng cản lướt qua mặt Capdevilla và dứt điểm tung lưới thủ thành Casillas, mở tỉ số trận đấu cho các học trò HLV Bob Bradley.

Lòng tự trọng bị tổn thương, Tây Ban Nha bắt đầu dồn lên tấn công và các pha bóng vỗ mặt từ trung lộ liên tục được thực hiện. Phút 32, Villa suýt nữa đã có bàn thắng cân bằng tỉ số. Tuy nhiên cú dứt điểm ngay trong vòng cầm của anh đi chệch khung thành trong gang tấc.

Thế trận trong hiệp 2 vẫn thuộc về các cầu thủ Tây Ban Nha. Hàng tiền vệ với Xavi và Fabregas chơi rất năng nổ và cầm được rất nhiều bóng. Thế nhưng tất cả chỉ diễn ra ở bên ngoài vòng cấm. Lối chơi lăn xả và không ngại va chạm của các cầu thủ Mỹ khiến những pha lên bóng của Tây Ban Nha không thể thực hiện nhuần nhuyễn như thường lệ.

Trong khi tuyến trên đang khát khao khi bàn thắng gỡ hòa, thì hàng phòng ngự Tây Ban Nha với Sergio Ramos một lần nữa khiến người ta thất vọng. Phút 74, từ một pha đưa bóng khá đơn giản vào vòng cấm, Ramos đã chủ quan giữ bóng để Dempsey nhanh chân dứt điểm vào lưới trống, nâng tỉ số trận đấu lên 2-0.

Không còn gì để mất, Tây Ban Nha dồn lên tấn công trong tuyệt vọng. Song, tất cả đã quá muộn khi thời gian không còn nhiều và hàng phòng ngự đội tuyển Mỹ đang làm tất cả để bảo toàn tỉ số.

Thua trận và bị loại ngay ở vòng bán kết, Tây Ban Nha không thể xô đổ kỷ lục 35 trận bất bại mà họ đang nắm giữ cùng Brazil. Quan trong hơn, nhưng điểm yếu của nhà đương kim vô địch châu Âu đã bắt đầu lộ rõ.

Nguồn: Theo TPO