Tuyển Anh lại thắng hủy diệt

Con đường đưa thầy trò Fabio Capello đến vòng chung kết World Cup 2010 được rút ngắn và rộng thênh thang, sau trận đại thắng Andorra bé nhỏ tối qua.

Chiến thắng mà tuyển Anh giành được tại Wembley lần này có tỷ số 6-0, chẳng khác nào một set quần vợt. Kết quả ấy giúp đội tuyển xứ sương mù nâng chuỗi toàn thắng từ khi bắt đầu vòng loại lên con số bảy, qua đó củng cố ngôi đầu bảng 6 chắc chắn một cách thực sự. Chỉ cần thắng thêm một trong ba trận còn lại, họ ngiễm nhiên giành quyền đến Nam Phi mùa hè năm sau mà không cần quan tâm đến kết quả của bất cứ đối thủ nào trong bảng (trận đấu tiếp theo sẽ diễn ra ngày 9/9, gặp địch thủ Croatia).

Vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu

Ảnh hưởng bởi cơn bão chấn thương, cộng với việc muốn tránh cho một số trụ cột khỏi nguy cơ treo giò và thử nghiệp cho một số giải pháp dự phòng, tối qua, HLV Capello quyết định đưa ra một số thay đổi so với trận thắng 4-0 trên sân của Kazakhstan cuối tuần trước. Theo đó, Joleon Lescott đá cặp trung vệ cùng John Terry, David Beckham đá tiền vệ trung tâm thay vị trí của Gareth Barry. Peter Crouch thi đấu ngay từ đầu, sát cánh cùng Wayne Rooney trên hàng tấn công.

Bàn về chiến thắng của Anh thời gian qua trước tiên không thể không nói đến dấu ấn Fabio Capello. Sự tài ba của nhà cầm quân người Italy không chỉ nằm trong cái cách các chiến binh áo trắng thi đấu hay những con số tưng bừng trên bảng tỷ số. Nó thậm chí thể hiện ngay từ khi trận đấu chưa bắt đầu. Trước trận gặp Kazakhstan, Capello nhận định, đối thủ sẽ chơi rất quyết liệt trong khoảng thời gian đầu. Sự thực diễn ra đúng như thế. Nếu không nhờ may mắn, lưới của Anh ngay phút đầu tiên có lẽ đã bị xuyên phá. Ông khi đó cũng nói thêm rằng, nếu ghi bàn trước, khó khăn sẽ được tháo gỡ. Và sự thực cũng diễn ra như thế. Sau bàn mở tỷ số ở phút 40 của Barry, Anh ghi được thêm ba bàn nữa và ra về với chiến thắng bốn sao.

Ở trận tiếp Andorra tối qua, Capello lại nói, đối thủ chắc chắn sẽ dàn toàn bộ quân trước vòng cấm địa để tử thủ, vì vậy, Anh phải chơi tấn công ngay từ đầu và ghi được bàn thắng sớm. Quả nhiên, nhận định cũng như ý đồ của cựu HLV Real Madrid một lần nữa tỏ ra đúng đắn. Chỉ trong ba phút đầu, chủ nhà đã có hai lần đe dọa khung thành đội khách. Trước tiên là cú sút của Rooney trong cấm địa khiến thủ môn Koldo phải nỗ lực mới đẩy được bóng qua xà, và sau đó vẫn là Rooney kết thúc bằng đầu nhưng bóng dội trúng khung gỗ.

Johnson (trắng) có trận đấu để đời, khi để lại dấu giày trong cả ba bàn thắng đầu tiên tối qua.

Tuy nhiên, ở cú kết thúc tiếp theo vào phút thứ 4, bàn thắng không thể trốn chân sút của MU thêm nữa. Từ pha thoát xuống và tạt vào bên cánh phải của Glenn Johnson – một trong những cầu thủ chơi hay nhất trận, Rooney chọn điểm rơi chuẩn xác ở khung thành phía xa đánh đầu qua gọn gàng mở tỷ số.

“Sư tử Anh” quãng thời gian ngắn sau đó có dấu hiệu chững lại. Họ không dễ dàng tạo được những tình huống ngon ăn như ban đầu, do Andorra dồn toàn bộ người về sân nhà, bít bùng lối vào khung thành. Tình huống đáng kể trong khoảng bế tắc ấy chỉ là cú dứt điểm của Steve Gerrard ở cự ly gần phút 11, nhưng bị thủ thành Koldo xuất sắc chặn phá. Tuy nhiên, thoáng khó khăn này có vẻ như chỉ càng làm đẹp thêm cho cá tính, lối chơi hiệu quả và bản lĩnh mà đội tuyển Anh được bồi đắp dưới thời Capello.

Những mối hàn trong hệ thống phòng thủ của Andorra dẫn phải tan chảy trước sức ép liên tục và quyết tâm của đội quân áo trắng. Phút 29, lại là Johnson góp dấu giày vào bàn thắng của “Sư tử Anh”. Bên cánh phải, hậu vệ mà Chelsea đang muốn đưa trở lại sân Stamford Bridge tự tin cầm bóng rồi chọc khe thông minh cho Walcott thoát vào cấm địa. Tiền vệ trẻ của Arsenal chuyền ngược lên cho Frank Lampard băng vào đệm bóng qua khe giữa hai chân thủ thành Koldo,nhân đôi cách biệt lên thành 2-0.

Rooney và các đồng đội đang thi đấu đầy cảm hứng.

Mọi chuyện từ đây thêm dễ dàng cho đội chủ nhà. Khoảng sáu phút trước khi hiệp một kết thúc, tỷ số được nâng lên thành 3-0, sau khi Rooney đón đường kiến tạo của Johnson và dứt điểm nhanh đơn giản.

Đây là pha lập công thứ 10 của tiền đạo sinh năm 1986 cho đội tuyển trong bảy trận gần đây, và cũng là dấu ấn cuối cùng anh để lại trận này. Sau giờ nghỉ cả Rooney lẫn Gerrard đều được cho ra nghỉ, nhường chỗ cho Jermain Defoe và Ashley Young. Sức tấn công của đội chủ nhà vì thế, cộng với nguyên do là sự kiên cường của Andorra, bị gián đoạn trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, chính Defoe sau đó là người phá vỡ tình thế ùn ứ bàn thắng cho đội chủ nhà. Phút 73, lại là Johnson đi bóng lắt léo rồi bấm bóng thuận tầm cho tiền đạo thấp lùn đang chơi cho Tottenham bật cao đánh đầu kỹ thuật, nâng tỷ số lên 4-0. Chừng ba phút sau, từ quả đá phạt của Beckham, thủ thành Koldo mắc lỗi để bóng bật ra. Defoe nhanh chóng ập tới dứt điểm bồi thành bàn. 5-0 cho đội tuyển chủ nhà. Phút 81, lại là Defoe đi bóng dũng mãnh, xuyên phá vào cấm địa và gây nên tình huống lộn xộn, tạo điều kiện cho một cầu thủ vào thay người khác là Peter Crouch chớp thời cơ dứt điểm dễ dàng, hoàn tất chiến thắng 6-0.

Chỉ cần thắng một trận nữa, trong ba trận còn lại, Anh sẽ có vé thẳng đến Nam Phi hè năm sau.

Đội hình thi đấu:

Anh:Green, Johnson, Lescott, Terry, Ashley Cole (Bridge 63), Walcott, Beckham, Lampard, Gerrard (Young 45), Rooney (Defoe 45), Crouch.

Dự bị không được sử dụng: Robinson, Neville, Wright-Phillips, Carlton Cole.

Bàn thắng:Rooney 4, Lampard 29, Rooney 39, Defoe 73, 76, Crouch 81.

Andorra: Alvarez (Gomez 89), Ayala, Ildefons Lima, Sonejee, Antoni Lima (Vales 46), Txema Garcia, Jimenez, Andorra, Vieira, Moreno, Silva (Fernandez 79).

Dự bị không được sử dụng:: Escura, Moreira, Rodriguez, Genis Garcia.

Bảng 6

TTĐội TrậnTHBH/SĐiểm
1Anh77002221
2Croatia6321611
3Ukraine6321311
4Belarus530279
5Kazakhstan7106-153
6Andorra7007-230

Nguồn: Theo VNE