Lượt đi tứ kết Champions League: Cả M.U. lẫn Arsenal đều hòa

Pha phối hợp lóe sáng của Wayne Rooney và Carlos Tevez ở phút thứ 85 đã không thể giúp cho M.U. có được chiến thắng trước Porto trên sân nhà do hàng phòng ngự của họ đã mắc hai sai lầm nghiêm trọng khiến cho đội khách có được một kết quả hòa 2-2.  Ở trận đấu còn lại, Arsenal đã có trận hòa 1-1 ngay trên sân El Madrigal của Villarreal.

Pha phối hợp lóe sáng của Wayne Rooney và Carlos Tevez ở phút thứ 85 đã không thể giúp cho M.U. có được chiến thắng trước Porto trên sân nhà do hàng phòng ngự của họ đã mắc hai sai lầm nghiêm trọng khiến cho đội khách có được một kết quả hòa 2-2.  Ở trận đấu còn lại, Arsenal đã có trận hòa 1-1 ngay trên sân El Madrigal của Villarreal.
Rạng sáng nay 8-4, trên sân Old Trafford, M.U. ra sân với đội hình gần như mạnh nhất khi chỉ thiếu vắng mối Rio Ferdinand ở vị trí trung vệ. Thay thế anh là Evans – người đã từng chinh chiến tại Champions League năm nay – mà gần nhất là trong trận gặp Inter Milan.

Bước vào trận đấu, thật bất ngờ khi các cầu thủ Porto là người chiếm ưu thế trước. Lối chơi pressing áp sát ngốn đầy thể lực của các cầu thủ Porto đã phát huy tác dụng khi họ hoàn toàn làm tê liệt được khu vực giữa sân của M.U. gồm Scholes – Carrick – Fletcher.

Ngay ở phút thứ 4, khi tiền vệ của M.U. mất hút, Ronaldo đã buộc phải lùi về tận vùng cấm địa nhà để lấy bóng và anh đã chệch choạc chuyền bóng vào ngay chân của Lopez ở cánh trái. Lopez nhanh chóng đưa bóng vào trung lộ và trong tư thế trống trải không ai kèm, Evans đã phá bóng đúng vào chân của Rodriguez để cầu thủ này đi bóng một nhịp rồi tung cú sút bằng má trong chân trái vào góc xa hạ gục Van der Saar. Bàn thắng ngay ở phút thứ 4 như gáo nước lạnh dội vào khán đài rực lửa của Old Trafford.

Sự thất vọng của Gary Neville (phải) khi các cầu thủ Porto ghi bàn gỡ hòa ở phút 89 của trận đấu – Ảnh: Reuters

Sau bàn thắng, các cầu thủ Porto tiếp tục lối chơi pressing đầy hiệu quả, áp sát mỗi khi các cầu thủ M.U. có bóng và chia cắt rất tốt hàng tiền vệ với hàng tấn công của đội chủ nhà. Park Ji Sung và Ronaldo trở nên lạc lỏng ở hai cánh và đương nhiên ở tít trên kia, Rooney đói bóng.

Dù được nghỉ thi đấu hồi cuối tuần qua nhưng Park Ji Sung đã có một trận đấu dưới sức trong khi trước những cầu thủ đồng hương đầy kỹ thuật, các pha đi bóng lắt léo kỹ thuật của Ronaldo bỗng trở thành trò trẻ con.

Phút thứ 14, nhận đường tạt bóng của Oshea bên cánh phải, Ronaldo bật cao đánh đầu vào góc xa nhưng thủ môn Helton đã rất xuất sắc đẩy được bóng.

Nhưng đến phút thứ 15, M.U. đã có bàn thắng gỡ hòa. Trong thế trận hoàn toàn lép vế, các cầu thủ M.U. đã ghi được bàn nhờ vào sai sót không thể chấp nhận của trung vệ Bruno Alves. Trung vệ này tưởng chừng sau lưng anh không còn ai nên chuyền về cho thủ môn Helton mà không để ý và ở đó đã có Rooney rình sẵn. Một tay săn bàn thượng hạng như Rooney không bao giờ bỏ qua một món quà như vậy. Một cú chạm bóng của Rooney làm lỡ đà Helton rồi một cú sửa bóng nhẹ nhàng, M.U. gỡ hòa 1-1.

Niềm vui của Rooney và Tevez khi phối hợp ghi bàn thắng tuyệt đẹp – Ảnh: AP


Thường thì trong một trận đấu đỉnh cao, một sai lầm nhỏ cũng sẽ quyết định số phận của cả 90 phút thi đấu. Nhưng trong 90 phút thi đấu tại Old Trafford, ngoài hai sai lầm đã xảy ra, vào cuối trận, còn có một sai lầm nghiêm trọng khác…

Sau bàn thắng thế trận của M.U. có phần đỡ hơn nhưng thật lạ lùng khi trận đấu dường như không diễn ra ở khu vực giữa sân. Cả hai đội đều đã bỏ trống khu vực này. Các cầu thủ Porto chủ động chơi phòng ngự phản công trong khi M.U. chơi tấn công nhưng không dám hở sườn nên lúc nào cũng có 4-5 cầu thủ ở phần sân nhà.

Lần lượt những đợt tấn công của M.U. bị bẻ gãy ở trước vòng 16m50 rồi đến những đợt phản công vô vọng của Porto tan thành mây khói.

Trong khoảng thời gian cuối hiệp một và đầu hiệp hai, M.U. là đội chiếm ưu thế hơn, tấn công nhiều hơn. Lúc này, họ đã có vài cú sút xa nguy hiểm của Park Ji Sung nhưng thủ môn Helton đã chơi quá xuất sắc cản phá được. Ngoài ra thủ môn này còn một lần bay người cản phá được cú đánh đầu hiểm hóc của trung vệ Vidic.

Dù bị trượt chân nhưng Rodriguez vẫn tung ra được cú sút bằng lòng trong chân trái hiểm hóc để mở tỷ số trận đấu – Ảnh: AP

Sang hiệp hai, HLV Ferguson có những sự thay đổi người rất hợp lý khi lần lượt rút Park Ji Sung, Paul Scholes và Evans để thay bằng Giggs, Tevez và Gary Neville. Quyết định này hợp lý bởi vì thế trận trên sân không cần tiền vệ do khu vực giữa sân đã bị “bỏ hoang”, hơn nữa của Park lẫn Scholes đều chơi dưới sức. Chính sự xuất hiện của Tevez đã làm hàng tiền đạo của M.U. chơi hưng phấn hẳn lên. Và sự có mặt của Neville ở cánh phải đã giúp các đường chuyền vào từ đây thật nguy hiểm.

Ở đầu sân bên kia, cặp tiền đạo Hulk – Lisandro vẫn được giữ nguyên và HLV Ferreira chỉ có vài sự thay đổi vị trí ở hàng tiền vệ, thay Meireles và Rodriguez bằng Costa và Mariano.

Trong khi trận đấu vẫn đang diễn ra như đã diễn ra trong vòng hơn 60 phút vừa qua thì đến phút 85, Rooney và Tevez đã tỏa sáng. Nhận cú ném biên của Neville, Rooney đánh gót vào trung lộ cho Tevez ập vào sút bóng lên nóc lưới, làm bó tay thủ môn Helton, nâng tỷ số trận đấu lên 2-1. Khác với ngày thường, HLV Ferguson chỉ mừng “chiếu lệ”, gương mặt ông vẫn đầy vẻ lo lắng.

Và điều lo lắng của HLV đầy kinh nghiệm này đã trở thành sự thật.

Trong 5 phút còn lại của trận đấu, các cầu thủ M.U. đã không thể nào bảo toàn được tỷ số. Một sai lầm nữa ở hàng phòng ngự đã khiến M.U. trả giá. Phút 89, tận dụng sự pha bóng không thật quyết liệt của Evra bên cánh trái, Lopez tạt bóng vào giữa. Lúc này cả hàng phòng ngự của M.U. đều bị hút sang cánh trái, thậm chí cầu thủ chơi ở cánh phải là Neville đã đi chuyển vào vị trí trung lộ.

Và khi Neville bật cao lên đánh đầu hụt bóng thì bên kia một mình Mariano thoát xuống đối mặt với Van der Saar. Khống chế bóng bằng ngực rồi nhẹ nhàng đưa bóng vượt qua người thủ môn người Hà Lan, Mariano đã đem về trận hòa quý như vàng cho Porto.

Nguồn: Theo TTO