Tứ kết lượt đi Champions League: Barca đè bẹp Bayern 4-0

Vượt xa mọi dự đoán, đội chủ sân Nou Camp đã có màn trình diễn thuyết phục khi tiếp đối thủ hùng mạnh đến từ nước Đức, trong trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra tối qua.

Vượt xa mọi dự đoán, đội chủ sân Nou Camp đã có màn trình diễn thuyết phục khi tiếp đối thủ hùng mạnh đến từ nước Đức, trong trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra tối qua.

Nhà vô địch Bundesliga không theo nổi tốc độ và đẳng cấp kỹ thuật của các cầu thủ chủ nhà.

Nhà vô địch Bundesliga không theo nổi tốc độ và đẳng cấp kỹ thuật của các cầu thủ chủ nhà.

Bayern, đội lập kỷ lục ghi bàn ở vòng 1/8 mùa này, không những không chọc thủng lưới thủ môn Valdes lần nào mà còn phải chịu một thất bại nặng nề. Cả 4 bàn của Barca đều được ghi ngay trong hiệp một, nhờ công của Messi (2), Eto’o và Henry. Cầu thủ hay nhất trận có lẽ là tiền đạo trẻ người Argentina. Quên đi thảm bại 1-6 của đội tuyển quốc gia thời gian gần đây ở vòng loại World Cup 2010, ngoài hai lần lập công, Messi còn kiến tạo cả hai tình huống để đàn anh ghi bàn.

Nếu nắn nót dứt điểm hơn, lẽ ra đội chủ sân Nou Camp phải thắng Bayern ngay trong hiệp một với kết quả của một set tennis: 6-0.

Bỏ qua sự chênh lệch về lực lượng, Bayern hẳn phải có tâm lý thi đấu tốt hơn vì trong quá khứ, đội bóng này đã bất bại trước Barca (thắng 3 và hòa 1). Trong trận đấu tối qua tại sân Nou Camp, HLV Klinsmann cũng giữ được sự thận trọng khi yêu cầu các học trò phải lùi sâu về phần sân nhà để chống lại lối chơi của chủ nhà, đồng thời tạo bàn đạp để thực hiện chiến thuật phản công nhanh.

Tuy nhiên, ý đồ lấy thủ nuôi công đã phá sản do sự yếu kém của các hậu vệ. Qua những đôi chân khéo léo của Iniesta, Xavi, Henry, Eto’o và nhất là Messi, hàng loạt đường bóng ma thuật đã làm Bayern hoa mắt đến mức không còn là chính mình. Phút thứ 9, sau khi bỏ lỡ một cơ hội đối mặt thủ môn Hans Jorg Butt, Henry khởi xướng đợt tấn công bên cánh trái. Bóng được chuyền qua Iniesta, Eto’o rồi đến chân Messi. Ở vị trí thuận lợi trong vòng cấm, tiền đạo người Argentina nhẹ nhàng đẩy chân trái mở tỷ số cho đội chủ nhà. 3 phút sau, cách biệt được nhân đôi khi Messi chọc khe để Eto’o dứt điểm xâu kim Jorg Butt.

Eto'o (bên trái) có 1 bàn và 1 đường chuyền quyết định, trong khi Messi vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 8 bàn sau 8 trận.
Eto’o (bên trái) có một bàn và một đường chuyền quyết định, trong khi Messi vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 8 bàn sau 8 trận.

Với các trận đấu đỉnh cao ở Champions League, hai bàn là khoảng cách quá nhiều để gỡ hòa. Có lẽ biết vậy nên Bayern bắt đầu tổ chức tấn công nhiệt tình hơn. Thế nhưng, nỗ lực này chẳng kéo dài được lâu do lối chơi tấn công quá mạnh của Barca, và đội khách đành trở về với nhiệm vụ bất đắc dĩ là hạn chế bàn thua trên sân đối phương.

Bayern may mắn giảm được sự hưng phấn của đội chủ nhà sau khi trọng tài cho rằng Messi ngã vờ trong vòng cấm, phạt thẻ vàng siêu sao này. Vì tình huống gây tranh cãi, HLV Guardiola của Barca bị truất quyền chỉ đạo sau khi phản ứng quyết liệt.

Nhưng Bayern đã không thể tranh thủ thời điểm đội chủ nhà chơi chậm lại để gây dựng thế trận có lợi mà càng đá càng bế tắc và để Barca lấn lướt trở lại. Phút 38, Henry tăng tốc bên cánh trái rồi căng ngang, tạo điều kiện cho Messi đệm bóng nâng tỷ số lên 3-0. Phút 43, Messi trả ơn, đi bóng khéo léo từ cánh trái rồi chuyền cho Henry trước khi bị Van Bommel phạm lỗi. Tranh thủ được trọng tài cho hưởng lợi thế, tiền đạo người Pháp sút căng qua Jorg Butt ấn định kết quả 4-0 ngay trong hiệp một.

Ribery (áo trắng), ngôi sao số một của Bayern, không thể hiện được nhiều dù rất nỗ lực đi bóng bên cánh trái.
Ribery (áo trắng), ngôi sao số một của Bayern, không thể hiện được nhiều dù rất nỗ lực đi bóng bên cánh trái.

Sau giờ nghỉ, Barca chủ động chơi chậm lại trong khi Bayern cũng chẳng còn tinh thần thi đấu như đầu hiệp một. Đội chủ nhà có thêm nhiều cơ hội ghi bàn nhưng không tận dụng được do thiếu nắn nót. Thắng trận này, coi như thầy trò Guardiola đã đặt một chân vào vòng 4 đội mạnh nhất.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Valdés; Alves, Piqué, Márquez, Puyol; Xavi, Touré (Sergio Busquets, 81′), Iniesta; Messi, Eto’o (Bojan, 90′), Henry (Keita, 74′).

Bayern Munich: Butt; Oddo, Demichelis, Breno, Lell; Altintop (Ottl, 46′), Van Bommel, Zé Roberto (Sosa, 77′); Schweinsteiger, Ribery; Toni.

Nguồn: Theo VNE