Milan ngập sâu vào khủng hoảng

Gánh nặng tâm lý từ cú sốc bị loại khỏi Cup UEFA làm những đôi chân Milan như đeo đá và kéo theo hệ lụy là một thất bại nữa, trước Sampdoria trong khuôn khổ vòng 26 Serie A tối Chủ nhật.

Gánh nặng tâm lý từ cú sốc bị loại khỏi Cup UEFA làm những đôi chân Milan như đeo đá và kéo theo hệ lụy là một thất bại nữa, trước Sampdoria trong khuôn khổ vòng 26 Serie A tối Chủ nhật.

 

Thất bại 1-2 hôm nay không ảnh hưởng đến ví trí thứ ba của Milan trên bảng xếp hạng, bởi họ vẫn hơn đội đứng kế sau là Fiorentina 2 điểm. Nhưng với các tifosi Milan, những người đã chờ đợi một chút khởi sắc nơi đội bóng con cưng, cú ngã ngựa trên sân Luigi Ferraris không khỏi làm con tim họ rỉ máu. Giữa tuần qua, Milan đã bị loại khỏi Cup UEFA – nơi được xem như cứu cánh cuối cùng cho một mùa giải tay trắng. Trước đó, họ cũng hết hy vọng đoạt scudetto sau thất bại ở trận derby Milano và sớm nói lời chia tay với Cup Italy từ vòng 1/8.

Milan hiện lên với gương mặt buồn trong cơn mưa tầm tã ở Genova. Ảnh: AP

 

Tương tự nhiều trận đấu thất vọng gần đây, thất bại trước Sampdoria tiếp tục cho những vấn đề nhức nhối đang tồn tại trong lòng Milan. Họ sở hữu một hàng thủ chơi như mơ ngủ, không có một thủ lĩnh đích thực để dẫn dắt lối chơi, chỉ biết sống dựa vào cảm hứng của Pato, cầu thủ luôn chơi hết mình và đang nổ súng đều đặn gần đây. Nhưng Pato dẫu sao cũng chỉ là một điểm sáng hiếm hoi, không đủ xóa đi vẻ u tối trong bức tranh toàn cảnh về đội bóng dưới trướng Ancelotti.

 

Vòng 26 (1/3/2009)

Trên sân Luigi Ferraris, HLV Ancelotti đã cố gắng đưa ra những điều chỉnh nhất định trong phạm vi có thể, vì chấn thương đã lấy mất một loạt trụ cột. Cụ thể, ông cho Bonera thay Maldini, đưa Antonini vào đá hậu vệ trái làm mới tuyến giữa bằng cách đôn Jankulovski lên đá tiền vệ trái và để Flamini, thay vì Ambrossini, đá chính cạnh Pirlo. Hệ thống 4-3-2-1 cũng được gạt sang một bên, để lấy chỗ cho xuất sơ đồ 4-4-1-1. Những điều chỉnh ấy ít nhiều giúp Milan chơi sáng nước trong khoảng 20 phút đầu trận. Nhưng sự thiếu sáng tạo trong các pha lên bóng khiến họ không cụ thể hóa được ưu thế về thế trận thành bàn thắng.

 

Sampdoria thì vẫn trung thành với lối đá phòng ngự chặt, dùng tuyến giữa đông người, chơi cơ bắp để kiềm tỏa khả năng bùng nổ của đối phương, đồng thời trông chờ vào các tình huống phản công nhanh xoay quanh cặp Cassano – Pazzini, hoặc những tình huống bóng chết. Và họ đã thành công mỹ mãn với cách tiếp cận trận đấu hợp lý này. Phút 33, từ quả phạt góc của Raggi, Cassano dễ dàng đánh đầu mở tỷ số. Bất chấp sự phản kháng từ phía Milan rằng thủ môn Abbiati đã kịp thời can thiệp để bóng chưa đi qua vạch vôi, trọng tài chính Rocchi vẫn quyết định công nhận bàn thắng cho phía chủ nhà.

 

Nỗi ấm ức sau bàn thua không rõ ràng này khiến Milan càng đá càng rối. Họ chiếm uư thế về thời gian kiểm soát bóng, nhưng tấn công không hiệu quả, ngay cả khi HLV Ancelotti có điều chỉnh với việc đưa Inzaghi và sân và chuyển sang đá theo sơ đồ 4-3-1-2. Trong khi hai tuyến trên chơi bế tắc, hàng thủ Milan tiếp tục chơi như những kẻ mộng du và chẳng làm ai bất ngờ khi bị cặp Cassano – Pazzini của phía chủ nhà trừng phạt bằng tình huống phối hợp ghi bàn nhân đôi tỷ số đẹp mắt ở phút 53.

 

Cassano tiếp tục cho thấy tài kiến tạo tuyệt vời với pha chọc khe, làm lỡ trớn hàng thủ áo sọc đỏ đen để Pazzini thoát xuống, xử lý gọn gẽ, loại nốt Bonera trước khi hạ Abbiati bằng cú dứt điểm tinh tế, đưa bóng vào góc cao phía xa cầu môn từ góc cực hẹp. Đây là lần thứ năm trong 5 trận Serie A gần nhất, bộ đôi này – kẻ tung người hứng – ghi bàn Sampdoria. Trước đó, 4 đường chuyền quyết định của Cassano đã giúp Pazzini 4 lần chọc thủng lưới Chievo, Siena, Juve và Atalanta.

 

Bị dẫn 2-0, Milan vùng lên dữ dội trong thời gian còn lại, nhưng lại vấp phải bức tường phòng ngự vững chãi của Sampdoria. Mãi đến phút 80, những nỗ lực tột cùng của đội khách mới được đền đáp nhờ công Pato, tiền đạo có pha đánh đầu dễ dàng từ quả tạt bên cánh trái của lão tướng Favalli. Tuy nhiên, chỉ một bàn thắng là không đủ để đem lại điều thần kỳ, giúp Milan thoát khỏi thất bại thứ sáu tại Serie A mùa này.

 

Đội hình thi đấu:

 

Sampdoria (3-5-2): Castellazzi – Raggi (Gastaldello 71), Lucchini, Accardi -Stankevicius (Padalino 84), Sammarco, Palombo, Franceschini, Pieri – Pazzini, Cassano (Marilungo 87)

 

Milan (4-4-1-1): Abbiati – Zambrotta, Bonera, Senderos, Antonini (Inzaghi 46) – Beckham (Emerson 68), Pirlo, Flamini, Jankulovski (Favalli 55) – Seedorf – Pato.

 

Bàn thắng: Cassano 33′, Pazzini 51′ – Pato 80′

Serie A 2008-2009
TTĐộiTrậnTHBHSĐiểm

Nguồn: Theo Vnexpress