Beckham chói sáng, đưa Milan lên nhì bảng

Tiền vệ kỳ cựu người Anh một lần nữa chứng tỏ anh không đến Italy để làm quảng cáo khi góp công lớn vào đại thắng 3-0 trên sân Lazio tối muộn 1/2, qua đó, đưa Milan vượt qua Juventus, tạm chiếm vị trí thứ nhì Serie A.

Tiền vệ kỳ cựu người Anh một lần nữa chứng tỏ anh không đến Italy để làm quảng cáo khi góp công lớn vào đại thắng 3-0 trên sân Lazio tối muộn 1/2, qua đó, đưa Milan vượt qua Juventus, tạm chiếm vị trí thứ nhì Serie A.

Hôm qua, Beckham không ghi bàn, nhưng những gì anh đóng góp vào kết quả thi đấu của đội nhà có ý nghĩa quan trọng chẳng kém việc sút tung lưới Lazio. Cựu tiền vệ MU và Real trực tiếp tung đường chuyền “dọn cỗ” để Pato ghi bàn mở tỷ số ở cuối hiệp một. Và cũng chính anh, với một pha đá phạt sở trường, đã đưa Ambrossini vào bệ phóng thuận lợi để tung cú đánh đầu chính xác, nhân đôi cách biệt ở đầu hiệp hai, làm nguội ngọn lửa hy vọng giành điểm của phía chủ nhà. Bàn ấn định thắng lợi 3-0 đến từ pha dứt điểm kỹ thuật của Kaka chỉ là phần kết tất yếu, khi Lazio đã suy sụp sau hai bàn thua in đậm dấu giày Beckham trước đó.

Beckham (phải) đang từng bước khẳng định tài năng trong màu áo Milan. Ảnh: Reuters.

 

Những ai từng nghi ngờ Milan “se duyên” với cựu thủ quân tuyển Anh theo bản hợp đồng thời vụ 2 tháng chỉ để “làm hàng”, đánh bóng thương hiệu và kiếm tiền quảng cáo tài trợ, chắc hẳn phải suy nghĩ lại. Màn trình diễn xuất sắc tại Olimpico đơn giản chỉ là sự khẳng định chắc nịch về những giá trị chuyên môn mà Beckham mang lại. Trước đó, anh đã ghi một bàn từ góc cực hẹp trong đại thắng Bologna 4-1 và cho thấy khả năng sút phạt hàng rào siêu phàm ở MU thuở trước vẫn chưa hề mai một với pha làm bàn tuyệt đẹp vào lưới Genoa hôm giữa tuần. Beckham rõ ràng là một sự bổ sung chất lượng của Milan trong phiên chợ mùa đông vừa qua. 

Vòng 22

Ngay cả HLV Ancelotti, người miễn cưỡng dung nạp Beckham vì không dám bất tuân thượng lệnh từ ông chủ Berlusconi, cũng phải ngạc nhiên với sự hòa nhập nhanh chóng của cậu học trò người Anh. “Cậu ta lại chơi một trận tuyệt vời nữa”, HLV này chỉ thốt lên như vậy sau khi chứng kiến Beckham ghi bàn trong trận hòa Genoa 1-1. Còn sau đại thắng Lazio hôm qua, Ancelotti đã nói đến khả năng bổ sung cựu cầu thủ Real Madrid vào danh sách dự Cup UEFA. Trong khi đó, từ nước Anh, HLV trưởng Capello cũng gật gù trước những gì học trò thể hiện Serie A khi nhận xét rằng “Beckham đã lựa chọn đúng khi đến với Milan”, đồng thời để ngỏ khả năng gọi tiền vệ này trở lại ĐTQG Anh.

Trở lại với trận đấu tại Olimpico hôm qua, ngoài điểm sáng Beckham, đội khách cũng có thể hài lòng khi nhìn vào màn trình diễn của phần còn lại. Không có Ronaldinho và phải sử dụng cặp trung vệ chắp vá Bonera – Senderos vì một loạt hậu vệ chấn thương, nhưng đội hình Milan vẫn giữ được độ cân bằng cần thiết. Các học trò của HLV Ancelotti đứng vững trong khoảng chục phút đầu khi chủ nhà chủ động tấn công dồn dập nhằm đánh phủ đầu, rồi bắt đầu thật sự làm chủ cục diện trên sân và gia tăng sức ép nghẹt thở sang phần sân Lazio.

Như lời HLV Ancelotti nhận xét sau trận, sự hiện diện của Beckham bên cạnh Pirlo đã giúp cả hai anh này phát huy gần tối đa khả năng của mỗi người. Ngôi sao người Anh vẫn nỗi bật ở lối đá nhiệt tình và những đường chuyền lợi hại từ biên phải, Pirlo thì thỏa sức sáng tạo và có nhiều đường chuyển chuyển hướng tấn công rất tinh tế. Nhờ bộ đôi này cùng một Kaka đang lấy lại cảm hứng và phong độ đỉnh cao, các pha phối hợp của Milan diễn ra rất trơn tru và đạt độ chính xác cao.

Bàn mở tỷ số ở phút 42 đến từ một tình huống như vậy. Kaka đẩy bóng từ vòng tròn giữa sân ra biên phải để Beckham nhẹ nhàng căng ngang cho Pato, cụ thể hóa ưu thế mà Milan tạo dựng trước đó. Cách biệt thậm chí còn có thể được nhân đôi ngay cuối hiệp một, cũng từ một pha phối hợp giữa Beckham – Pato, nhưng các trọng tài từ chối công nhận bàn thắng cho Milan vì cho rằng trung phong người Brazil rơi vào thế việt vị trong pha chạm bóng cuối cùng.

Lazio (áo xanh) không tránh khỏi kết cục sụp đổ và thảm bại trước một Milan hiệu quả và chính xác. Ảnh: Reuters.

 

Tuy nhiên, Milan cũng không phải tiếc nuối lâu vì bàn thắng hụt ấy. Bởi ngay phút thứ hai sau giờ nghỉ giải lao, họ đã nới rộng cách biệt lên 2 bàn. Tương tự bàn thắng đầu, Beckham tiếp tục đóng vai người kiến tạo khi trực tiếp kiếm được một quả đá phạt và đích thân thực hiện, treo bóng từ cánh phải để Ambrossini thoải mái đánh đầu hạ Muslera. Cơ hội vẫn liên tiếp đến với Milan sau đó, khi họ liên tục xé nát hàng thủ Lazio bằng những pha phối hợp có độ chuẩn xác cao. Nếu Muslera không chơi xuất sắc và cột dọc không một lần cứu nguy, đội khách đã có thể ghi thêm 3 bàn nữa từ những pha dứt điểm của Kaka và Pato.

Nhưng sự kiên trì của Milan rồi cũng được đền đáp xứng đáng ở phút 83. Trước 5 hậu vệ Lazio chơi như mất hồn, Seedorf và Kaka vẫn thoải mái phối hợp, để cầu thủ người Brazil thoát xuống, kết thúc kỹ thuật vào góc xa , ấn định thắng lợi 3-0 cho đội khách. Do Juventus trắng tay ở trận đấu sớm, còn Inter thì để Torino cưa điểm trước đó ít giờ, chiến thắng tại Rome đã đưa thầy trò HLV Ancelotti lên vị trí thứ nhì trên bảng xếp hạng và thu hẹp cách biệt với đỉnh bảng còn 6 điểm.

Đội hình thi đấu:

Lazio (4-4-2): Muslera – De Silvestri, Siviglia, Rozehnal, Radu (Kolarov 74) – Brocchi (Dabo 74), Ledesma, Matuzalem, Meghni (S Inzaghi 66) – Pandev, Zarate

Milan (4-3-2-1): Abbiati – Zambrotta (Darmian 85), Senderos, Bonera, Jankulovski – Beckham, Pirlo, Ambrosini – Kaka (Sheva 85), Seedorf – Pato

Bàn thắng: Pato 42′, Ambrossini 47′, Kaka 83′

Serie A 2008-2009

Nguồn: VNE