Lạ lùng về chuyện số áo

Số áo thi đấu xuất hiện ở nước Anh vào cuối những năm 20 và phản ánh vị trí của các cầu thủ trên sân. Thế nhưng, chức năng ấy đã bị quên lãng theo thời gian và ngày nay, các cầu thủ chọn cho mình con số tùy thích, thậm chí vượt cả 2 con số.

Số áo thi đấu xuất hiện ở nước Anh vào cuối những năm 20 và phản ánh vị trí của các cầu thủ trên sân. Thế nhưng, chức năng ấy đã bị quên lãng theo thời gian và ngày nay, các cầu thủ chọn cho mình con số tùy thích, thậm chí vượt cả 2 con số.

Nước Anh là cái nôi của bóng đá nên việc số áo xuất hiện vào cuối những năm 20 cũng là điều dễ hiểu. Vào thời ấy, chí ít những con số ấy có chức năng hẳn hoi và rất rõ ràng. Mỗi con số tượng trưng cho một vị trí cụ thể: số 1 dành cho thủ môn, số 3 dành cho hậu vệ, số 9 dành cho trung phong…

Thế nhưng, quy ước này giờ đây đã không còn tồn tại. Không biết đó là tin vui hay không, nhưng thực tế là từ nay thủ môn có thể khoác áo số 99, hậu vệ trái mặc áo số 1+2 và tiền đạo có thể chọn số 100 như các VĐV bóng rổ.

MỐT THỜI THƯỢNG ĐẾN TỪ NAM MỸ

Câu hỏi được đặt ra là những số áo lạ lùng này xuất hiện từ khi nào? Chẳng ai biết chính xác, nhưng hiện tượng này được phát tán rộng rãi trong những năm 90 và tác giả chính là các cầu thủ Nam Mỹ, mặc dù lúc đó những chiếc áo thi đấu có đến 3 con số chỉ dành cho những sự kiện đặc biệt nào đó, nhất là những trận đấu kỷ niệm năm thành lập CLB, số bàn thắng…

Thủ môn Vitor Baia (Porto)…

 

Năm 1996, tiền đạo người Mexico Jesus Arellano khoác áo CLB Monterrey với con số 400 nhằm kỷ niệm 400 năm ngày thành lập thành phố. Ba năm sau, cựu cầu thủ của Inter là Ruben Sosa (người Uruguay) khoác áo số 100 nhằm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Nacional Montevideo. “Kinh khủng” hơn, thủ môn người Brazil Bah Rogerio Ceni của Sao Paulo khoác áo số 618, nhân trận đấu thứ 618 của anh cho CLB này.

Rồi một ngày nọ, một cầu thủ người Chilê quyết định “gây ngạc nhiên” trên đất châu Âu. Anh có tên là Ivan Zamorano, với số áo 1+8 trong đội hình Inter Milan, đơn giản bởi chiếc áo số 9 đã thuộc về… Ronaldo. Song, Zamorano không phải là người duy nhất dám mặc áo có số cộng như thế. Tuyển thủ Argentina Juan Pablo Sorin rất mê con số 3, nhưng tiếc thay nó đã có chủ ở Villarreal, nên anh quyết định chọn số 1+2. May mắn là các cầu thủ chỉ chọn số cộng, chứ không chọn số chia, số trừ hoặc những con số có dấu phẩy… Nếu không, người xem cũng đành… bó tay!

TỪ 0 ĐẾN 99…

Một khi được “du nhập” vào châu Âu, mốt thời thượng về số áo “khủng” được lan rộng ở tất cả các quốc gia của châu lục. Vào cuối những năm 90, khi còn thi đấu cho Parma, thủ thành Gianluigi Buffon chọn số áo 88 và ngay lập tức bị các nhà sử học chỉ trích theo Đức quốc xã. Tại sao con số 88 lại có liên quan đến Đức quốc xã ư? Bởi trong bảng chữ cái, số 8 tương ứng với chữ H, nên 88 tương ứng với HH, có nghĩa là “Heil Hitler”.

…và tiền đạo Ronaldo (AC Milan) đều mặc áo số 99.


Quả thực, con số 8 có nhiều chuyện để nói. Còn nhớ, trong trận derby giữa Liverpool và Everton ở Premier League hồi tháng 3-2006, James Beattie và Steven Gerrard đều mặc chiếc áo 08 nhằm quảng bá “Chương trình 08 Đại sứ thiện chí” mà họ đã ký kết với mục tiêu khẳng định Liverpool là thành phố văn hóa của châu Âu năm 2008. Ở Scotland, tiền đạo người Maroc Hicham Zerouali của Abderdeen được phép mặc áo số… 0.

Đó là biệt danh mà CĐV đặt cho anh. Mùa hè vừa qua, Derek Riordan (cựu tiền đạo của Celtic) mặc áo số 01 trong cuộc trở về CLB Hibernian, vì ở đây đã có cầu thủ mặc áo số 10. Trong khung thành, ngoài Buffon còn có thủ môn Vitor Baia chọn áo số 99 ở Porto. Tiền đạo Ronaldo cũng chọn con số này khi đầu quân cho AC Milan vào năm 2007.

…ĐẾN 100!

Người ta thường nói các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ là những người đầu tiên ở châu Âu làm bất cứ điều gì với số áo thi đấu, như mặc áo với năm sinh… Đó là điều có thật 100%. Hãy nhìn các cầu thủ Galatasaray ở Cúp UEFA năm 1999. Hoặc chỉ mới năm ngoái thôi, tuyển thủ Tugay Kerimoglu mặc áo số 94 nhân lần khoác áo tuyển Thổ Nhĩ Kỳ thứ 94 của anh. Trong 6 trận đấu tới, Tugay có thể bắt chước Andreas Herzog, người từng khoác áo số 100 ở tuyển Áo cho lần khoác áo thứ 100 của anh. Song, người đầu tiên khoác áo số 100 là Adolfo “Bofo” Bautista ở CLB Chivas Guadalajara. Đấy là chưa kể đến những ngôi sao khoác trên mình con số khủng như Nicolas Anelka (39), Andriy Shevchenko (76), Quaresma (77).

Những con số 7 (Cantona, Best, Beckham…), số 10 (Maradona, Pele, Platini, Zidane…), số 11 (Kempes, Romario), số 13 (Muller), số 14 (Johan Cruyff) không còn độc quyền dành cho các ngôi sao 


Nguồn: SGGP