Chủ tịch FIFA Sepp Blatter: Khai tử kế hoạch B

Các quốc gia hy vọng được đăng cai World Cup 2010 trong trường hợp FIFA tước quyền đăng cai của chủ nhà Nam Phi đã vỡ mộng.

Các quốc gia hy vọng được đăng cai World Cup 2010 trong trường hợp FIFA tước quyền đăng cai của chủ nhà Nam Phi đã vỡ mộng.
Tại cuộc họp báo về quá trình chuẩn bị  World Cup 2010, chủ tịch Sepp Blatter đã tuyên bố như đinh đóng cột rằng ông và FIFA không hề có ý định chuyển địa điểm thi đấu của đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2010 ra khỏi biên giới Nam Phi.

Chủ tịch Sepp Blatter ra sức ủng hộ Nam Phi trong việc tổ chức World Cup 2010

Blatter khẳng định: “Sẽ không có kế hoạch B hay C nào hết. Chỉ có một phương án cho địa điểm đăng cai World Cup 2010, đó là Nam Phi”. Blatter cũng cho biết ý định về một kỳ World Cup tổ chức tại Nam Phi là giấc mơ đeo đẳng ông từ 34 năm trước. Thậm chí, Blatter còn ví von World Cup 2010 tại Nam Phi là đứa con tinh thần của ông và ông sẽ không bao giờ bỏ rơi nó.

Dĩ nhiên, ý kiến của Blatter và quan điểm của FIFA sẽ chỉ thuyết phục nếu nước chủ nhà Nam Phi đảm bảo hai vấn đề mà dư luận và người hâm mộ quan tâm. Thứ nhất, công tác xây dựng sân bãi, cơ sở hạ tầng và thứ hai, tình trạng an ninh của nước chủ nhà. Về vấn đề thứ nhất, ông Danny Jordan, trưởng ban tổ chức World Cup 2010, khẳng định: “Các sân vận động sẽ được hoàn tất trước ngày khai mạc và không cần phải nghi ngờ điều đó”.

Vấn đề thứ hai mới là điều phức tạp. Nam Phi hiện là một trong những nước có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới. Trung bình mỗi ngày có 50 vụ giết người tại Nam Phi. Vụ khủng bố tại Mumbai ở Ấn Độ vừa qua càng làm dư luận lo lắng cho công tác an ninh tại Nam Phi 18 tháng tới. Nhưng Danny Jordan khẳng định: “An ninh tại Nam Phi sẽ được đảm bảo. Bạn hãy cho tôi số điện thoại và tôi có thể rủ bạn đi ăn tối tại Nam Phi mà không cần lo lắng”.

Ông Danny Jordan cho biết chính phủ Nam Phi đã chi 115 triệu USD để tăng cường an ninh tại World Cup 2010. Sẽ có 41.000 cảnh sát chỉ lo đảm bảo an ninh World Cup tại các khu vực diễn ra bóng đá. Với kinh nghiệm tổ chức 11 sự kiện lớn trong 14 năm qua, Jordan tin rằng Nam Phi sẽ tổ chức giải đấu này an toàn.

Chủ tịch Sepp Blatter cũng động viên Nam Phi khi nhấn mạnh rằng: “An ninh là vấn đề của toàn cầu chứ không phải là vấn đề riêng của Nam Phi. Tại Thụy Sỹ, chúng tôi cũng phải đề cao an ninh”. Những lời của Blatter và lời cam kết của ông Danny Jordan cho thấy một điều: Mọi kế hoạch đem World Cup rời Nam Phi đã bị khai tử.

Nguồn: Theo Thanh Niên