Arsenal ngược dòng quật ngã Chelsea

Giữa bộn bề gian khó, “Pháo thủ” lại tạo được bất ngờ cực lớn bằng cách đánh bại Chelsea 2-1 ngay trên sân Stamford Bridge, nhờ hai pha lập công của Van Persie. Giữa bộn bề gian khó, “Pháo thủ” lại tạo được bất ngờ cực lớn bằng cách đánh bại Chelsea 2-1 ngay trên sân Stamford Bridge, nhờ hai pha lập công của Van Persie.

Giữa bộn bề gian khó, “Pháo thủ” lại tạo được bất ngờ cực lớn bằng cách đánh bại Chelsea 2-1 ngay trên sân Stamford Bridge, nhờ hai pha lập công của Van Persie.

Giữa bộn bề gian khó, “Pháo thủ” lại tạo được bất ngờ cực lớn bằng cách đánh bại Chelsea 2-1 ngay trên sân Stamford Bridge, nhờ hai pha lập công của Van Persie.

Van Persie trở thành người hùng của Arsenal tối qua.


Arsenal đang ở vào tâm trạng không tốt. Chuyến hành quân đến sân Stamford Bidge tối qua, trong hành trang của họ là thất bại ở ba trong bốn trận Ngoại hạng gần đây, là lục đục nội bộ và hàng loạt ca chấn thương của các ngôi sao. So với Chelsea, họ thua thiệt tới 10 điểm và hiện chỉ khiêm tốn đứng thứ năm trên bảng xếp hạng. Đội chủ nhà ở vào tâm trạng hoàn toàn khác. Ngôi đỉnh bảng cùng sự phục vụ của hầu hết tất cả các vị trí trụ cột là minh chứng cụ thể cho điều đó.

Và tất cả được phản ánh khá chính xác trong thế trận trên sân. Phần lớn thời gian trận đấu, Chelsea tỏ ra hợp lý hơn nhờ triển khai khá nhịp nhàng cách chơi đơn giản nhưng không kém phần đa dạng và đẳng cấp cùng khả năng tranh chấp giữa sân rất tốt. Arsenal trong khi đó vẫn tỏ ra luẩn quẩn với nhiều pha xử lý rườm rà và không thực tế. Hàng thủ thì vẫn chưa gột bỏ được cái vẻ mong manh như từ đầu mùa. Sự kết nối giữa cặp trung vệ Gallas – Djourou khá yếu nên liên tục bị khai thác.

Tuy nhiên, sau khoảng 10 phút đầu, Arsenal dần bắt Chelsea chia sẻ thế trận và chính họ mới là những người có được cơ hội ngon ăn đầu tiên. Phút 13, từ quả lật của Adebayor, bóng đến chân Samir Nasri đang đứng khuất trong cấm địa. “Tiểu Zidane” hãm bằng ngực rồi dứt điểm ngay, nhưng trúng người Petr Cech. Bóng bật ra, Gallas liền ập vào nhưng không thể kết thúc. Ít phút sau, đến lượt Fabregas có cơ hội, nhưng cú vung chân từ ngoài cấm địa của anh không đủ hiểm để hạ Cech.

Chelsea tất nhiên không chịu thua kém. Phút 24, đón đường chuyền vào từ cánh phải vừa tầm, Lampard lắc đầu mạnh mẽ nhưng bóng đi đúng vị trí của Almunia. Sức ép liên tục sau đó của họ khiến điểm yếu nhất của Arsenal “phát huy” tác dụng ngược. Phút 31, Almunia hấp tấp ném bóng lên cho đồng đội sau khi vừa hóa giải được tình huống tấn công của đối phương, nhưng thực tế thì Bosingwa mới là người nhận được bóng. Chelsea lập tức triển khai tấn công. Bosingwa dấn xuống rồi tung ra đường chuyền sệt vào trong, Djourou soài người tính chặn lại nhưng vô tình chọc bóng vào khung gỗ đội nhà, mang lại bàn mở tỷ số cho “The Blues”.

Chelsea (xanh) có thế trận thực sự tốt hơn trong phần lớn thời gian.


Mọi chuyện đến lúc này thật khó có thể tồi tệ hơn với Arsenal. Vì với thái độ chơi tiêu cực cũng như chuỗi trận không tốt đẹp gần đây ở Ngoại hạng, khả năng Arsenal bị thua thêm có lẽ được nghĩ đến nhiều hơn chuyện họ có thể vùng dậy. Tuy nhiên, có một người nghĩ khác. Đó là Van Persie. Trước khi hiệp một kết thúc, anh để lại cho Chelsea lời nhắn cảnh báo bằng pha xử lý mạnh mẽ và quyết đoán. Từ đường lật vào của Denilson, tiền đạo người Hà Lan nỗ lực khống chế bất chấp sự đeo kèm của Ivanovic rồi quay người dứt điểm ngay bằng chân phải, khiến Cech phải đổ hết tầm mới chặn được bóng.

Mặt trận tấn công được dàn trải khá tốt, nhờ sự năng động và bền bỉ của Deco, Lampard…, tiếng tục mang lại cho Chelsea thế trận sáng sủa, ở quãng đầu hiệp hai. Arsenal trong khi đó vẫn chơi như tự hại mình khi hàng thủ vẫn thi đấu thiếu quyết đoán và bất cẩn đến đáng sợ. Phút 52, họ thiếu chút nữa phải trả giá nếu pha ập vào dứt điểm từ cự ly gần của Lampard chuẩn xác hơn, thay vì chệch cột.

Ở tuyến trên, Adebayor mới trở lại sau chấn thương nên không hòa được nhịp đấu. Các mũi công nguy hiểm như Fabregas hay Nasri đều bị chăm sóc kỹ nên mức độ gây đột biến cũng bị hạn chế nhiều. Duy chỉ có Van Persie nhờ thể lực và sự tinh quái nên đôi khi vẫn có cửa cơ hội dứt điểm. Tuy nhiên, cũng phải nhờ đến may mắn, đội khách mới bất ngờ có được bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 59. Sau pha phối hợp một hai giữa Fabregas và Denilson, cơ hội đến với Van Persie đang đứng ngay rìa cấm địa. Cú ra chân của anh đưa bóng vào góc cao, không cho Petr Cech cơ hội cản phá. Tuy nhiên, nếu trọng tài chuẩn xác trong tình huống này thì Arsenal sẽ không được công nhận bàn thắng vì tiền đạo người Hà Lan thực tế đã ở vào thế việt vị.

Có bàn gỡ bất ngờ, Arsenal như được kéo về từ cõi chết. Cái ngọn lửa âm ỉ cháy trong họ bùng lên dữ dội. Và, chỉ chừng ba phút sau, bất ngờ lại được tạo ra. Từ quả đá phạt của Fabregas, bóng qua đầu Song Billong rồi đến với Van Persie. Chân sút được kỳ vọng trở thành “Dennis Bergkamp mới” tại Arsenal khống chế gọn ghẽ rồi quay người kết thúc sệt chéo góc. Petr Cech đổ người hết tầm cũng chẳng để làm gì. 2-1 đầy bất ngờ và phấn khích cho Arsenal.

HLV Scolari ngỡ ngàng không hiểu nổi điều gì đang xảy ra. Ảnh: Reuters.


Cho đến lúc này, Chelsea mới chợt nhận ra rằng họ đang bị “những cậu nhóc của Wenger” giỡn mặt. Những cơn sóng xanh vỗ về phía khung thành đối diện một cách hối hả hơn. HLV Scolari thậm chí quyết định rút tiền vệ trụ Mikel ra để thay thế bằng Malouda có thiên hướng tấn công tốt hơn. Tuy nhiên, cái tâm của Chelsea lúc này không còn tĩnh tại như trước. Vậy nên, sự nguy hiểm cũng như tính sáng tạo của họ ít nhiều bị đánh mất, nhất là khi Arsenal bó sát đội hình và chơi phòng ngự lăn xả.

Ballack hay Lampard, Deco thậm chí phải sử dụng đến những cú sút từ ngoài cấm địa để giải tỏa nhưng cũng không ăn thua. Arsenal trong khi đó lẽ ra có thể nâng được tỷ số lên 3-1, nếu trong tình huống đối diện với Petr Cech ở phút thứ bù giờ thứ ba Denilson điềm tĩnh hơn khi kết thúc.

Chiến thắng 2-1 tối qua dẫu vậy vẫn là quá đủ đối với Arsenal. Vấn đề không chỉ là ba điểm, không chỉ là việc họ được trở lại top 4 mà còn ở chỗ niềm tin. Hai cuộc gặp các đối thủ cùng thuộc nhóm Tứ đại gia mùa này, Arsenal vậy là toàn thắng (trận trước là thắng MU 2-1 trên sân nhà). Còn với Chelsea, rõ ràng quá tệ hại. Họ đứng trước nguy cơ mất ngôi đầu vì tối nay Liverpool chỉ phải tiếp West Ham. Ở các cuộc đấu trên đỉnh, thày trò HLV Scolari trước đó từng thua Liverpool (cũng tại Stamford Bridge) hòa trước MU và giờ là trắng tay trước Arsenal.

Đội hình thi đấu

Chelsea: Cech, Bosingwa, Ivanovic, Terry, A Cole, Mikel (Malouda 69), Deco (Stoch 81), Ballack, Lampard, Kalou, Anelka.

Dự bị không được sử dụng: Hilario, Bridge, Ferreira, Mineiro, Alex.

Bàn thắng: Djourou 31 đá phản.

Arsenal: Almunia, Sagna, Gallas, Djourou, Clichy, Denilson, Fabregas, Song Billong, Nasri, Adebayor (Bendtner 83), Van Persie.

Dự bị không được sử dụng: Fabianski, Vela, Ramsey, Silvestre, Wilshere, Gibbs.

Bàn thắng: Van Persie 59, 62.

Ngoại hạng Anh mùa 2008-2009
TTĐộiTrậnH/SĐiểm

Nguồn: Theo VNE