Milan lại đánh rơi chiến thắng dù Ronaldinho chói sáng

Một cú sút phạt hàng rào đẹp mắt thành bàn của cựu tiền đạo Barca và lợi thế dẫn 2-1 trước giờ nghỉ giải lao là không đủ để Milan giành trọn 3 điểm trước chủ nhà Torino.

Một cú sút phạt hàng rào đẹp mắt thành bàn của cựu tiền đạo Barca và lợi thế dẫn 2-1 trước giờ nghỉ giải lao là không đủ để Milan giành trọn 3 điểm trước chủ nhà Torino.

Với trận hòa 2-2 này, Milan lần đầu tiên ghi được 2 bàn trong một trận sau chuỗi 4 trận liên tiếp ở Serie A và Cup UEFA, họ rời sân với tối đa một bàn thắng mỗi trận. Nhưng niềm vui đó là quá nhỏ bé và không đủ bù đắp cho nỗi thất vọng khi thày trò HLV Ancellotti “cầm vàng mà để vàng rơi”. Qua việc đánh mất 2 điểm ở Grande Torino, Milan đã tự đào sâu cách biệt giữa vị trí thứ nhì của họ với ngôi đầu bảng mà đại kình địch Inter đang giữ lên thành 3 điểm.

Chưa đứt mạch bất bại, nhưng Milan (áo trắng) một lần nữa gây thất vọng vì không giành chiến thắng. Ảnh: AFP.

Chưa đứt mạch bất bại, nhưng Milan (áo trắng) một lần nữa gây thất vọng vì không giành chiến thắng. Ảnh: AFP.

Nhưng nỗi thất vọng mà Milan tạo ra hôm qua không chỉ dừng lại ở mặt điểm số hay sự tụt hậu phía sau Inter trên bảng xếp hạng, mà còn nằm ở lối chơi. Sự tái xuất của Pirlo sau một thời gian dài chấn thương không đem lại hiệu quả như mong muốn của Ancelotti, HLV từng chờ đợi học trò cưng trở lại để tăng thêm chất sáng tạo cho khu vực giữa sân vốn xơ cứng trong khoảng 3 tuần trở lại đây. Trái lại, với Pirlo, Milan dường như còn rơi vào tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” tương tự giai đoạn đầu mùa, khi họ bắt nhịp với Serie A 2008-2009 bằng 2 thất bại liên tiếp.

Quả thật, với Pirlo, Seedorf, Ronaldinho và Kaka, Milan sở hữu một bộ sưu tập đáng mơ ước những chuyên gia sáng tạo và phát động tấn công hàng đầu thế giới. Nhưng việc xếp họ đá cạnh nhau cùng một lúc xem ra không phải là một giải pháp lý tưởng. Sự trở lại của Pirlo buộc Ancelotti phải hy sinh một tiền vệ thủ và chỉ còn mình Gattuso gánh trách nhiệm “dọn dẹp” cho cả hệ thống tấn công. Đội hình Milan vì thế, không còn giữ được sự thăng bằng cần thiết giữa tấn công – phòng ngự, và thiếu hẳn tính chiến đấu như khi họ dùng Flamini hay Ambrossini cạnh Gattuso trong giai đoạn Pirlo nghỉ dưỡng thương.

Chính vì có quá nhiều cầu thủ hướng lên phía trước, tuyến giữa Milan không hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ hàng thủ. Torino đã tận dụng triệt để điểm yếu này để uy hiếp khung thành của Abbiati. Phút 22, Dzemaili có lời cảnh cáo đầu tiên cho đội khách với cú sút xa từ cự ly khoảng 30 mét, đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc. Đến phút 25, lời cảnh báo đó thành hiện thực, khi Torino tận dụng sự hớ hênh ở tuyến giữa Milan để mở tỷ số. Rosina thoải mái nhận bóng bên cánh trái rồi thực hiện pha căng ngang chuẩn xác để trung phong Stellone đánh đầu hạ Abbiati.

Tuyến giữa mong manh khi chỉ có mình Gattuso (áo trắng) đánh chặn khiến Milan điêu đứng trước Torino. Ảnh: AFP.
Tuyến giữa mong manh khi chỉ có mình Gattuso (áo trắng) đánh chặn khiến Milan điêu đứng trước Torino. Ảnh: AFP.

Thủng lưới trước, nhưng như đã đề cập ở trên, với dàn sao tấn công hùng hậu, đội khách vẫn rất nguy hiểm trong các đợt lên bóng. 4 phút sau bàn thua, Milan đã gỡ hòa thành công. Từ pha phối hợp do Kaka phát động, bóng đến chân Gattuso và tiền vệ nổi tiếng băm bổ này có pha xử lý tinh tế hiếm thấy – thay vì sút luôn từ mép vòng cấm, anh quyết định chọc khe để Pato thoát xuống, dứt điểm hạ Sereni khi hâu vệ Torino còn chưa kịp can thiệp.

Tuy gặp khó khăn trong những phút tiếp theo do Torino chủ trương đá thấp, dồn số đông cầu thủ bên phần sân nhà để hạn chế khả năng bùng nổ của dàn sao tấn công của đối phương, Milan vẫn kịp ghi thêm một bàn nữa để bước vào giờ nghỉ giải lao với lợi thế dẫn 2-1. Kaka một lần nữa lên tiếng khi đem lại quả phạt trực tiếp trong tình huống va chạm với Barone ở phút 33, nhưng Ronaldinho mới làm tất cả phải ngã mũ bằng cách thực hiện pha dứt điểm tuyệt đẹp bằng chân phải, đưa bóng vượt qua hàng rào rồi lượn vào góc cao cầu môn.

Hưng phấn trong nửa cuối hiệp một, nhưng khi trở lại sân sau giờ giải lao, Milan lại chơi có phần chùng xuống, tạo điều kiện cho Torino vùng lên dữ dội, nhất là sau khi HLV De Biasi tiến hành cùng lúc 2 điều chỉnh – đưa Zanetti và Abbruscato vào sân để tăng cường sức chiến đấu cho tuyến giữa và gia tăng sức ép ở tuyến trên. Khung thành của Abbiatti, vì thế, nhiều lần bị đặt trong tình trạng báo động. Đến phút 78, sau nhiều nỗ lực bất thành, đội chủ nhà đã làm được điều họ cần làm. Kaladze lúng túng để bóng chạm tay sau đường căng ngang của Rosina. Milan chịu phạt đền và từ chấm 11 mét, tiền vệ thủ quân Torino không mắc sai sót nào, hạ Abbiati, tái lập thế quân bình.

Torino (áo nâu) xứng đáng có một điểm vì biết cách khai thác triệt để điểm yếu của Milan. Ảnh: AFP.
Torino (áo nâu) xứng đáng có một điểm vì biết cách khai thác triệt để điểm yếu của Milan. Ảnh: AFP.

Không giữ được thế áp đảo và đánh mất lợi thế, những nỗ lực điều chỉnh của HLV Ancellotti trong thời gian cuối trận đều kết thúc trong vô vọng. Đây là lần thứ hai trong 3 trận gần nhất, Milan cầm vàng mà để vàng rơi. Ronaldinho, lập công trong trận hòa Lecce 1-1 ở vòng 11, một lần nữa không thể giúp các đồng đội chiến thắng dù bản thân tiếp tục khẳng định anh đang thích nghi ngày một nhanh với môi trường bóng đá ở Italy.

Đội hình thi đấu:

Torino (4-4-2): Sereni – Diana, Natali, Pratali, Rubin – Colombo, Dzemaili, Barone (Zanetti 72′), Rosina (Ogbonna 84′) – Bianchi (Abbruscato 72′), Stellone.

Milan (4-3-2-1): Abbiati – Bonera, Maldini, Kaladze, Jankulovski – Gattuso (Shevchenko 79′), Pirlo (Emerson 74′), Seedorf – Ronalidnho, Kaka – Pato.

Bàn thắng: Stellone 25′, Rosina pen 78′ – Pato 29′, Ronaldinho 34′.

Serie A 2008-2009
TTĐộiTrậnTHBHSĐiểm
Nguồn: Theo VNE