Hạ Nigeria, Argentina bảo vệ HC vàng Olympic

Đội bóng trẻ của xứ sở tango đã lần thứ hai liên tiếp đăng quang ở môn bóng đá nam tại Thế vận hội, sau khi đánh bại đại diện của châu Phi với tỷ số 1-0, sáng nay.

Đội bóng trẻ của xứ sở tango đã lần thứ hai liên tiếp đăng quang ở môn bóng đá nam tại Thế vận hội, sau khi đánh bại đại diện của châu Phi với tỷ số 1-0.

Bàn thắng duy nhất được ghi trong trận chung kết là một tác phẩm cực đẹp của tiền vệ Di Maria. Cầu thủ chuyên đá cánh trái đã thoát xuống trống trải sau đường chuyền kiến tạo như dọn cỗ của Messi, trước khi thực hiện cú sục kỹ thuật đưa bóng qua đầu thủ môn của Nigeria, đem lại niềm vui cho các CĐV Argentina có mặt trên SVĐ Tổ chim tại Bắc Kinh.

Pha ghi bàn của Di Maria khiến thủ môn của Nigeria chịu bó tay.

Pha ghi bàn của Di Maria khiến thủ môn của Nigeria chịu bó tay.

Chức vô địch thuộc về đội quân của HLV Batista là một kết quả xứng đáng, vì họ đã chơi rất hay tại Olympic năm nay. Ở vòng bảng, Argentina toàn thắng cả ba trận trước Bờ Biển Ngà, Australia, Serbia, rồi hạ Hà Lan trong vòng đấu tiếp theo, trước khi đánh bại Brazil của Ronaldinho một cách thuyết phục ở vòng bán kết, với tỷ số 3-0. Trong trận chung kết, nhà ĐKVĐ tiếp tục cho thấy ưu thế về tài năng và kinh nghiệm, so với đối thủ đến từ châu Phi, thể hiện qua lối chơi mang đậm chất kỹ thuật và có nhiều nét biến hóa đa dạng.

Tuy nhiên, Nigeria cũng cho thấy họ là một đội bóng đáng nể. Ở trận tranh HC vàng, lối chơi táo bạo vẫn được những “chú đại bàng xanh” thể hiện khá tốt. Chỉ có điều, may mắn không đứng về phía họ như ở trận chung kết cách đây 12 năm (hạ Argentina 3-2, tại Atlanta 1996). Có ít nhất 3 cơ hội gỡ hòa bị các cầu thủ áo xanh bỏ lỡ trong 25 phút cuối, khoảng thời gian cho thấy sự xuống sức khá rõ về thể lực của Argentina. Nếu có trình độ dứt điểm tốt hơn, lẽ ra Nigeria có thể gây được thêm nhiều khó khăn cho gã khổng lồ của bóng đá Nam Mỹ.

Messi và Aguero vui mừng với tấm HCV Olympic bóng đá nam lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Messi (trái) và Aguero vui mừng với tấm HCV Olympic bóng đá nam lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Nhập cuộc với sự thận trọng, cả hai đội đều đã khởi đầu chậm rãi. Được đánh giá cao hơn so với đối thủ, đó có lẽ là nguyên nhân khiến các cầu thủ Argentina tỏ ra căng thẳng trong khoảng thời gian 20 phút đầu. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, Messi chơi không mấy nổi bật. Di Maria và Aguero, hai ngôi sao khác trên hàng công của Olympic Argentina, do bị kèm khá chặt nên cũng chẳng chứng tỏ được gì nhiều.

Trong khi đó, Nigeria lại tỏ ra khá chắc chắn ở phần sân nhà. Họ bịt kín mọi kẽ hở dẫn đến khung thành nhờ chiến thuật luôn lùi sâu ít nhất 6 cầu thủ. Hạn chế đến mức tối đa các cơ hội ghi bàn của Argentina, dựa trên nền tảng đó, đội bóng châu Phi còn tỏ ra lợi hại trong các pha tấn công biên. Không chỉ có thế, một khi bóng được đưa đến sát khu cấm địa của đối phương thì các đợt tấn công của Nigeria bất ngờ được đẩy cao bởi tốc độ, kết hợp với các pha xử lý nhanh nhẹn, trở thành thứ vũ khí khiến các hậu vệ Argentina không ít lần bị bỏ lại ở phía sau. Một trong những pha lên bóng kiểu như thế đã dẫn tới cơ hội ghi bàn ngon ăn ở phút 33, ở cự ly cách khung thành chỉ chừng 6 mét. Nhưng một trung phong của Nigeria lại tỏ ra kém nhạy cảm với cú đệm lòng vọt xà.

Không có cơ hội thực sự nguy hiểm nào, phải mãi tới phút 44 thì Argentina mới buộc thủ môn đối phương phải làm việc thực sự, sau cú sút xa cực mạnh của hậu vệ trái Monzon.

Argentina thực sự bị bất ngờ bởi khả năng tổ chức lối chơi của Nigeria.
Argentina thực sự bị bất ngờ bởi khả năng tổ chức lối chơi của Nigeria.

Bị hạn chế khả năng tấn công trong hiệp một, HLV Batista buộc phải thúc các học trò chơi mạo hiểm hơn sau thời gian nghỉ giải lao. Dĩ nhiên, hành động đó thể hiện phần nào tình thế bế tắc, nhưng ít ra thì nó cũng cho thấy sự dũng cảm trong việc cởi bỏ sự thận trọng để các cầu thủ Argentina có cơ sở thể hiện phẩm chất của mình. Không phải chờ lâu, quyết định của Batista đã được đền đáp xứng đáng bằng bàn thắng ở phút 56, của tiền vệ đang chơi cho CLB Benfica.

Trong một tình huống phản công bắt nguồn từ phần sân nhà, bị kèm ở giữa hai hậu vệ, Messi vẫn kịp chọc khe để Di Maria lao xuống đối mặt với thủ môn đối phương. Không bị hạn chế bởi bất cứ sự truy cản nào, cầu thủ 21 tuổi thuận chân trái bình thản sục bóng kỹ thuật, ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Vượt lên dẫn trước khi thời gian trận đấu còn tới 30 phút, lẽ dĩ nhiên Argentina phải tiếp tục duy trì thế trận tấn công. Vậy nhưng, cú sốc trong trận chung kết của 12 năm về trước (liên tục dẫn hai bàn tại Atlanta 1996, nhưng cuối cùng vẫn thua) có thể là lý do khiến các cầu thủ áo xanh trắng một lần nữa tỏ ra thận trọng. Bên cạnh đó, việc phải thi đấu dưới cái nắng trưa gay gắt còn làm họ nhanh chóng xuống sức, để thế trận rơi vào tay Nigeria. Phút 71, Ajilore sút với từ ngoài vòng cấm địa, đưa bóng đi chệch cột dọc Argentina với khoảng cách cực gần. Đến phút 74, khung thành nhà ĐKVĐ lại phải chịu sóng gió sau quả tạt từ bên cánh phải. Hai bóng áo xanh lao vào nhưng đều không chạm kịp, cuối cùng một hậu vệ của Argentina phải phá ra chịu phạt góc. Phút 83, Nigeria có quả đệm lòng nguy hiểm sau một đường tạt từ bên cánh trái, nhưng bóng lại đi vào vị trí mà thủ môn Romero đang chờ sẵn.

Tiền đạo Anibeche tiếc nuối sau khi bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa.
Tiền đạo Anibeche tiếc nuối sau khi bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa.

Không tận dụng được các cơ hội ghi bàn, hy vọng của Nigeria càng lúc càng trở nên mong manh, khi trận đấu trôi về những phút cuối cùng. Và Argentina đã thành công trong việc bảo toàn tỷ số 1-0, bằng cách liên tục thay người, tìm mẹo kéo dài thời gian trong khi trọng tài phải rút ra 2 thẻ vàng để cảnh cáo.


Đội hình thi đấu:

Nigeria: Vanzekin, Okonkwo, Apam, Adeleye, Adefemi, Kaita, Isaac (Ekpo, 69′), Ajilore, Obinna, Okorow (Anichebe, 63′), Odewige.

Argentina: Sergio Romero; Ezequiel Garay, Luciano Monzón, Pablo Zabaleta, Nicolás Pareja, Fernando Gago, Juan Román Riquelme, Ángel Di María (Banega, 88′), Javier Mascherano, Lionel Messi (Lavezzi, 91′), Sergio Agüero (Sosa, 78′).

Nguồn: Theo VNE