MU đại thắng mừng "ngày lễ vàng" của Ferguson

Chiến thắng 3-0 của "Quỷ đỏ" trước Portsmouth là kết quả hợp lý, phản ánh đúng diễn biến tại Old Trafford. MU tiếp tục đứng đầu bảng – đó hẳn là món quà tặng ý nghĩa nhất mà Ferguson nhận được nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày cầm quân…

Chiến thắng 3-0 của “Quỷ đỏ” trước Portsmouth là kết quả hợp lý, phản ánh đúng diễn biến tại Old Trafford. MU tiếp tục đứng đầu bảng – đó hẳn là món quà tặng ý nghĩa nhất mà Ferguson nhận được nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày cầm quân ở Old Trafford. Liverpool vòng này cũng giành chiến thắng 2-0.

Ngày 7/11/1986, Alex Ferguson trở thành HLV trưởng của MU. Một ngày sau, nhà cầm quân người Scotland có trận ra mắt. Nhưng trận đó, MU thua 0-2 trong chuyến làm khách của Oxford United ở vòng 14 giải vô địch Anh.

HLV Ferguson và nụ cười trong ngày lễ vàng. Ảnh: AP.

Hai mươi năm đã trôi qua, và mọi chuyện giờ cũng khác trước rất nhiều. “Quỷ đỏ” đã hoàn toàn lột xác kể từ khi có Ferguson. Và đó là lý do mà các học trò của ông rất muốn “kiếm” được món quà có ý nghĩ nhất dành tặng người thày của mình nhân kỷ niệm 20 năm ngày Ferguson đặt chân đến MU. Và tối thứ bảy, họ đã làm được điều đó bằng chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Portsmouth, tại vòng 11 Premier League. Luis Saha, Cristiano Ronaldo và Vidic lần lượt là những cầu thủ “kết hoa mừng” cho chiến lược gia 64 tuổi.

Vòng 11

~ giải Ngoại hạng Anh hiện nay, HLV Harry Redknapp (59 tuổi) là người “già” thứ hai sau Alex Ferguson (64 tuổi), nên kinh nghiệm là điều mà nhà cầm quân này không hề thiếu. Bởi vậy, cũng thật dễ hiểu khi Redknapp quyết định sử dụng một sơ đồ khá cẩn trọng, hướng đến sự an toàn trong chuyến làm khách của MU: sử dụng hàng tiền vệ 5 người, chỉ chơi với một mũi nhọn duy nhất là Benjani Mwaruwwari.

Tuy nhiên, những tính toán của Rednapp đã không thể phát huy tác dụng khi Ferguson tung ra sân đội hình mạnh nhất của MU hiện nay (đội hình đã hạ Bolton 4-0 ở vòng đấu trước). Điều này sớm được chứng minh bằng lối chơi bùng nổ và trên cơ hoàn toàn của đội chủ sân Old Trafford. Với một hàng tiền vệ cơ động, nhờ sự quay trở lại của Giggs và Scholes sau chấn thương, MU thoải mái tạo ra những pha phối hợp nhuần nhuyễn, hiệu quả quen thuộc. Họ dễ dàng kiểm soát thế trận và liên tục gây sóng gió về phía khung thành David James bằng những miếng đánh quen thuộc: từ dãn biên, đến chuyền dài, dứt điểm từ xa, phối hợp trung lộ hay sút phạt.

Trong trận này, như để cụ thể hoá quyết tâm giành một chiến thắng tặng ông thày Ferguson, Gary Neville thi đấu rất hiệu quả. Hậu vệ thủ quân của MU tỏ ra rất nguy hiểm trong những tình huống phát động và tham gia tấn công bên cánh phải. Cá nhân anh đã có ba cú dứt điểm rất nguy hiểm về phía khung thành Portsmouth. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành James thì G. Neville hẳn đã có vài món quà tặng riêng ông thày Ferguson. Dù vậy, nhà cầm quân người Scotland hẳn vẫn rất hài lòng với những đóng góp của cậu học trò cưng. Hai trong ba bàn thắng của MU trận này đều in đậm dấu giày của G. Neville.

Ngay ở phút thứ 2, sau đường chuyền dài chuẩn xác của G. Neville, Rooney đã có cơ hội xâm nhập vòng cấm, buộc hậu vệ Stefanovic của Portsmouth phải phạm lỗi ngay sát khu 5m50. MU được hưởng phạt đền. Và Luis Saha không mắc chút sai lầm nào trong cú sút từ cự ly 11 m. Đã đổ người đúng hướng, nhưng thủ thành James vẫn bất lực trước cú dứt điểm bằng lòng chân trái hoàn hảo của tiền đạo người Pháp. Tỷ số 1-0 được mở cho MU.  

Rooney (trái) chúc mừng bàn mở tỷ số của Saha.

Lợi thế dẫn bàn đến quá sớm, trong thế trận trên cơ, đã tạo đà tâm lý thoải mái cho các cầu thủ chủ nhà. Họ chơi càng lúc càng mạch lạc và lấn át đối phương bằng những tình huống áp sát nguy hiểm, buộc các hậu vệ Portsmouth liên tục phải giải vây cho khung thành đội nhà bằng các pha phạm lỗi. Nhưng một trong những tình huống như vậy đã dẫn MU đến bàn nâng tỷ số lên 2-0. Chỉ 7 phút sau bàn mở tỷ số, đội bóng áo đỏ được hưởng quả đá phạt gián tiếp ở bên ngoài vòng cấm, sau khi Saha bị O”Brien phạm lỗi.

Khoảng cách từ vị trí đá phạt đến khung thành Portsmouth xa chừng 25 m nhưng Ronaldo vẫn quyết định sút thẳng. Cú dứt điểm của tiền vệ người Bồ Đào Nha căng, mạnh và đủ độ khó để khiến James dù rướn người hết mức nhưng vẫn phải bó tay. Trong bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Ronaldo không thể không kể đến công của Giggs. Chính tiền vệ người xứ Wales đã chen vào hàng rào của Portsmouth, rồi khôn ngoan tách ra đúng lúc tạo khoảng trống cho đường bóng của người đồng đội trẻ. Dẫn 2-0 khi hiệp một chưa đi hết 10 phút đầu trận, MU càng được thể “đàn áp” đối khách. Các chân sút đội chủ nhà liên tục áp sát và gây sóng gió về phía khung thành đội đang đứng dưới mình ba bậc. Nhưng cho đến khi cho đến khi trọng tài thổi còi kết thúc hiệp một không có bàn thắng nào được ghi thêm. 

Sang hiệp hai, Redknapp quyết định từ bỏ sự thận trọng. Ông tung vào sân tiền đạo Andy Cole – một người cũ của sân Old Trafford. Tuy nhiên, kịch bản từng diễn ra ở 45 phút đầu tiên không vì thế mà khác đi nhiều, có chăng chỉ là việc Portsmouth đã tạo được đôi ba tình hình nguy hiểm hiếm hoi từ các cú dứt điểm của Kranjcar hay Matthew Taylor nhưng đều bất thành. Ngoài những tình huống đó, về cơ bản, MU vẫn hoàn toàn nắm thế chủ động và liên tiếp tạo được những cơ hội ăn bàn về khung thành đội khách. Ngay những phút đầu, Rooney đã châm ngòi bằng cú dứt điểm từ xa khá hiểm. Ít phút sau đến lượt Giggs, Ronaldo, rồi Neville, Sholes liên tục khuấy đảo cầu môn đội bóng phương bắc.

Đáng chú ý nhất có lẽ là pha dứt điểm cận thành của Nemanja Vidic, ở phút 55. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành James thì cách biệt hẳn đã được gia tăng cho MU. Tuy nhiên, 76.004 khán giả ngồi chật cứng trên sân Old Trafford cũng không mất nhiều thời gian để chứng kiến bàn thắng thứ 3 của đội chủ nhà. Phút 66, Vidic đón đường chuyền của Neville rồi dứt điểm hoàn hảo bằng đầu ở cự ly gần, hoàn tất chiến thắng 3-0 cho MU. 

Vidic (trái) là người khép lại chiến thắng đẹp, ý nghĩ cho MU. Ảnh: AP.

Ngoài đường piste, HLV Ferguson nở nụ cười rạng rỡ. Hẳn là ông đang liên tưởng đến sự giống nhau của Vidic với Steve Bruce – cậu học trò nổi tiếng một thời của ông ở sân Old Trafford (vốn là một hậu vệ nhưng Bruce đã 51 lần lập công cho MU, còn Vidic, trước bàn thắng vào lưới Portmouth anh cũng đã một lần ghi bàn cho “Quỷ đỏ” ở Premier League mùa này). Tuy nhiên, với chiến thắng thuyết phục của lớp cầu thủ ngày hôm nay, ông hoàn toàn có thể nghĩ đến một viễn cảnh tươi sáng hơn, ít nhất là đội bóng của ông vẫn sẽ đứng ở ngôi đầu trong những “ngày lễ vàng” – kỷ niệm 20 năm ngày ông bắt đầu cầm quân ở sân Old Trafford. 

Đội hình thi đấu:

MU: Van der Sar, Neville, Ferdinand, Vidic, Evra, Ronaldo (Fletcher, 75″), Carrick (Silvestre, 71″), Scholes, Giggs, Rooney (O”Shea, 75″), Saha.
Dự bị không được sử dụng: Kuszczak, Brown.
Bàn thắng: Saha 3″ (penalty); Ronaldo 10″; Vidic 66″.

Portsmouth: James, Pamarot, O”Brien, Stefanovic, Taylor, Pedro Mendes, Davis, Kranjcar (Hughes, 84″), Fernandes (Cole, 46″), O”Neil, Mwaruwari (LuaLua, 66″).
Dự bị không được sử dụng: Kiely, Kanu.

Trong loạt trận tối qua, Liverpool cũng tìm được chiến thắng khá dễ dàng 2-0 trước vị khách Reading. Dirk Kuyt là cầu thủ ghi cả hai bàn thắng cho đội bóng áo đỏ.

Kuyt lập công giúp Liverpool cải thiện nhiều mặt. Ảnh: AP.

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của nhiều người bởi cách đây ít ngày Reading đã bị đội bóng áo đỏ hạ 3-4 trong khuôn khổ Cup Liên đoàn. Hơn nữa, đội tân binh của giải Ngoại hạng Anh đang có dấu hiệu chững lại. Còn đội chủ sân Anfield thường chơi rất tốt tại “địa bàn” của họ. Thế trận áp đảo và lối chơi bay bướm, thanh thoát mà Liverpool trải đều suốt trận giúp họ có được hai bàn thắng ở các phút 14 và 73, đều do công của Kuyt.

Đội hình thi đấu:

Liverpool: Reina, Finnan, Hyypia, Carragher, Riise, Pennant, Gerrard, Alonso, Zenden (Gonzalez, 66″), Kuyt (Fowler, 87″), Crouch (Sissoko, 74″).
Dự bị không được sử dụng: Martin, Agger.

Bàn thắng: Kuyt 14, 73.

Reading: Hahnemann, Sodje (Bikey, 69″), Sonko, Ingimarsson, Shorey, Gunnarsson (Ki-Hyeon, 80″), Sidwell, Harper (Oster, 88″), Hunt, Little, Doyle.
Dự bị không được sử dụng: Federici, Long.

Ngoại hạng Anh 2006-2007

Theo VNE