Vòng 11 Premiership: Món quà ý nghĩa tặng ngài Ferguson

Chiến thắng! Đó là thông điệp mà các cầu thủ M.U phát đi trước trận cầu với Portsmouth, nhằm tạo nên món quà ý nghĩa dâng tặng ngài Alex Ferguson nhân kỷ niệm tròn 20 năm ông dẫn dắt "Quỷ đỏ".

Chiến thắng! Đó là thông điệp mà các cầu thủ M.U phát đi trước trận cầu với Portsmouth, nhằm tạo nên món quà ý nghĩa dâng tặng ngài Alex Ferguson nhân kỷ niệm tròn 20 năm ông dẫn dắt “Quỷ đỏ”.

Vậy là đã thấm thoát gần 20 năm sau cái ngày Sir Alex Ferguson chính thức tiếp quản vị trí “thuyền trưởng” cùng nhiệm vụ cao cả, lèo lái con thuyền M.U đi đúng hướng và đem về nhiều thành công cho “Nhà hát của những giấc mơ” Old Trafford. Tổng cộng 17 danh hiệu lớn nhỏ mà chiến lược gia lão làng đạt được cùng “Quỷ đỏ” đã nói lên tất cả!

Hình ảnh Ferguson đậm nét trong mỗi chiến công của “Quỷ đỏ”

Ferguson đã đưa một M.U nhỏ bé, ít tiếng tăm ở những năm giữa thập niên 80 “vượt vũ môn” để trở thành CLB hùng mạnh với thế lực bao trùm cả giải Ngoại hạng. Thời điểm hiện tại, đội bóng chủ sân Old Trafford vẫn được rất nhiều CĐV trên toàn Thế giới gửi gắm tình yêu bên cạnh máu áo đỏ bất tử. Và có lẽ, cũng không ai có thể phủ nhận thành công và sự bành trướng của “Quỷ đỏ” ghi đậm dấu ấn một cái tên – Sir Alex Ferguson!

Chính người đàng ông mang quốc tịch Scotland đã một tay gây dựng đế chế mới ở Old Trafford. Ông dày công biến M.U chơi khô cứng theo phong cách lật cánh đánh đầu kiểu Anh điển hình, trở thành hình mẫu CLB có lối đá tấn công hấp dẫn đầy quyến rũ với những pha phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển cùng với đó là hàng trăm kiệt tác bàn thắng đẹp như mơ.

Dưới bàn tay nhào nặn của Alex Ferguson, đã có không biết bao nhiêu tên tuổi tạo được tiếng vang và trở thành siêu sao trên sân cỏ. Từ Bryan Robson hào hoa đến McAlister mẫu mực, từ Roy Keane “ngổ ngáo” đến “King” Eric đệ nhất, hay gần đây là lứa thế hệ 92″ vàng lẫy lừng cùng một van Nistelrooy “hủy diệt” trong khu vực cấm địa.

Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Ferguson cũng luôn đề cao bản sắc bóng đá Anh với những cầu thủ trụ cột là người gốc bản địa trong đội hình. Chính vì lý do đó, ông luôn quan tâm và theo dõi sát sao công tác đào tạo trẻ ở CLB. Và từ đây, những Beckham, Ryan Giggs hay Gary Neville, các thành viên tiêu biểu trong lứa thế hệ vàng 92″ đã có dịp tỏa sáng và đem về nhiều chiến công làm rạng danh M.U.

Cũng vì lợi ích của đội bóng mà đôi lúc, Sir Fergie phải đưa ra những quyết định khá “tàn nhẫn” xuất phát từ mối quan hệ tình cảm và mâu thuẫn cá nhân, khi đẩy đi không ít các ngôi sao như Paul Ince, Jaap Stam, David Beckham, Roy Keane hay mới đây nhất là van Nistelrooy. Dẫu vậy, đối với tất cả những ai yêu mến “Quỷ đỏ”, Sir Alex Ferguson thực sự đã trở thành một tượng đài lớn ở Old Trafford nhờ sự cống hiến và vô số công lao không thể kể xiết.

Trở lại với trận đấu đầy cảm xúc và ý nghĩa trên sân Old Trafford hôm nay, chắc chắn các học trò của ngài Ferguson đều khát khao và sẽ thi đấu bằng hết khả năng của mình để mang lại chiến thắng dàng tặng cho người thầy đầy tâm huyết.

Dẫu vừa bất ngờ thất bại trước “tí hon” Copenhagen trên đất Đan Mạch trong khuôn khổ Champions League, nhưng với các chàng trai áo đỏ, đấy dường như là một “cú vấp” cần thiết nhằm kìm hãm sự tự tin thái quá đã dẫn đến tâm lý chủ quan trong thi đấu. Khi tinh thần được xốc lại cùng đội hình được kiện toàn với đầy đủ các hảo thủ, M.U sẽ trở lại là một đội bóng đáng gờm và rất khó bị đánh bại.

Có thể khẳng định, dù Portsmouth đã có những bước tiến bộ vượt bậc ở mùa giải này, nhưng họ vẫn chưa phải là đối thủ xứng tầm của “Quỷ đỏ”. HLV Harry Redknapp đã thành công trong việc xây dựng nên một tập thể gắn kết ở sân Fratton Park, giúp “The Pompey”, đội bóng luôn phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng mùa trước vươn lên trở thành hiện tượng kể từ đầu giải.

Portmouth đang có một vị trí tốt trên BXH

Mặc dù vậy, đội hình dựa trên kinh nghiệm của những cựu binh như David James, Sol Campbell hay Nwankwo Kanu kết hợp với sức trẻ từ Benjani cùng Johnson chỉ đủ giúp họ có thể “bắt nạt” những đội bóng trung bình, yếu như Reading hay West Ham, chứ khi đương đầu với M.U trên thánh địa Old Trafford, chiến thắng dường như là điều không tưởng.

Dự đoán: M.U thắng 2-0

Đội hình dự kiến:
Man United:
 Van der Sar, Neville, Ferdinand, Evra, Ronaldo, Scholes, Carrick, Giggs, Rooney, Saha.
Portsmouth:
James, Pamarot, O”Brien, Campbell, Stefanovic, O”Neil, Mendes, Davis, Taylor, Benjani, Kanu.

Liverpool – Reading: Sẽ lại có một “cơn mưa” bàn thắng?

Lần thứ 2 trong vòng 2 tuần, HLV Steve Coppell cùng các học trò hành quân đến sân Anfield để đối đấu với chủ nhà Liverpool. Trước đó, cuộc chạm trán giữa 2 đội trong khuôn khổ vòng 3 Carling Cup đã kết thúc với chiến thắng chung cuộc 4-3 nghiêng về phía chủ nhà. Và rất có thể, những hình ảnh về trận cầu sôi nổi, hấp dẫn với “cơn mưa” bàn thắng sẽ lại được tái hiện ở thánh đường vùng Merseyside đêm nay.

Có thể khẳng định, Anfield chính là “đất dữ” giành cho các đội khách đến thi đấu với “The Kop” mùa này. Ngoài trận hòa ở thế trên cơ trước Blackburn Rovers vòng 8, “lữ đoàn đỏ” đã đánh bại tất cả các đối thủ còn lại tại đây. Trước một Reading đang gặp cuộc khủng hoảng “mini” về mặt phong độ, các học trò của HLV Benitez hoàn toàn tự tin vào một chiến thắng cho đội nhà.

Niềm tin đó càng được củng cố bởi chuỗi 2 trận đấu với kết quả ấn tượng gần đây của Liverpool. Cuối tuần trước, họ đã chấm dứt mạch bất bại mà thầy trò HLV Martin O”Neill duy trì từ đầu mùa. Vài ngày sau, đến lượt Bordeaux trở thành “nạn nhân” mới nhất khi thúc thủ với tỉ số 0-3.

Người ta ngạc nhiên khi biết được chi tiết thú vị, đã hơn 100 trận đấu liên tiếp, Liverpool luôn ra sân với đội hình có những sự thay đổi nhỏ so với trận đấu trước đó. Tuy nhiên, quan sát những chiến thắng mới đây của “The Kop”, có vẻ như HLV Rafael Benitez đã tìm ra công thức mang lại tính ổn định trong lối chơi và cách bố trí sơ đồ chiến thuật.

Liverpool sẽ lại đè bẹp Reading?

Tuyến phòng ngự, hàng công vẫn khá vững vàng và hiệu quả nên hầu như không thay đổi. Mà những biến chuyển lớn đều nằm trên hàng tiền vệ. Theo đó, bộ đôi án ngữ ở khu vực trung tâm được giành cho Alonso và Sissoko. Một người chơi tinh tế với nhiều đường chuyền sắc như “dao cạo”, kẻ còn lại luôn “càn quét” và mạnh mẽ trong các cuộc tranh chấp tay đôi. Cả 2 hợp lại thành một cặp khá ăn ý và bổ sung tốt cho nhau.

Hành lang 2 bên cánh được giành cho Luis Garcia và đội trưởng Steven Gerrard. Tiền vệ người Tây Ban Nha với khả năng kỹ thuật cùng những cú đột kích bất ngờ đã mang lại 2 bàn thắng đẹp mắt ở trận cầu với Bordeaux. Không chịu kém cạnh, nhạc trưởng của “The Kop” cũng chứng minh cho mọi người thấy sự thích nghi tuyệt vời khi thi đấu trong vai trò tiền vệ phải.

Đối chọi với Liverpool hừng hực khí thế là một Reading “què quặt” đang tuột dốc không phanh. ~ 3 trận đấu gần đây tại Premiership, “The Royals” đều rời sân tay trắng. Có thể họ sẽ đổ lỗi cho việc phải đương đầu với những đối thủ quá mạnh (Chelsea, Arsenal), nhưng cũng không quá khó để nhận ra, phong độ của Reading dần thoái trào sau chuỗi thời gian thăng hoa hồi đầu mùa.

Điểm yếu kinh nghiệm của đội bóng áo sọc trắng-xanh bắt đầu lộ rõ qua từng trận đấu. Với một CLB lần đầu tiên bước lên sân chơi Ngoại hạng như Reading, sau thời gian đầu bỡ ngỡ và thi đấu bung sức, các “bài” của họ dường như đã bị những đội bóng khác “đọc vị” và biết cách khắc chế. Thời điểm hiện tại sẽ rất khó khăn cho đoàn quân của HLV Coppell bởi các học trò của ông chỉ thi đấu với tinh thần quyết tâm cùng sự máu lửa thôi là chưa đủ.

Trước một Liverpool quá mạnh trên sân nhà Anfield, cơ hội cho “The Royals” là rất nhỏ nhoi. Với việc hàng công của “The Kop” đang khá “sung cơ”, có thể sẽ là một cơn mưa bàn thắng nữa được lặp lại trong cuộc chạm trán hôm nay.

Dự đoán: Liverpool thắng 3-1        

Đội hình dự kiến:
Liverpool:
Reina; Finnan, Hyypia, Carragher, Riise; Gerrard, Sissoko, Alonso, Luis Garcia; Kuyt, Crouch.
Reading:
Hahnemann; Gunnarsson, Sonko, Ingimarsson, Shorey; Little, Sidwell, Convey, Harper; Doyle, Seol.

Những thông tin thú vị xung quanh các cặp đấu ở vòng 11 Premiership:

Manchester United – Portsmouth

Hàng công “khủng khiếp” của “Quỷ đỏ” đang dẫn đầu Premiership trong khoản ghi bàn với 23 lần sút tung lưới đối phương. Tiền đạo “The Pompey”, Andy Cole từng 93 lần “nổ súng” ở 195 lần ra sân trong màu áo M.U tại Premiership khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2002.

Liverpool – Reading

Liverpool chưa hề bị đánh bại trên sân Anfield ở Premiership mùa này. HLV trưởng của Reading, Steve Coppell đích thực là một Liverpudlian (CĐV chính hiệu của Liverpool).

Bolton Wanderers – Wigan Athletic

Năm ngoái, 2 đội đã hòa nhau ở trận cầu trên sân Reebok. Trong khi đó, Wigan đã 2 lần đánh bại Bolton tại thánh địa JJB (Premiership và Carling Cup).

Charlton Athletic – Manchester City

Đây là cuộc đối đầu giữa đội bóng chỉ có duy nhất một trận thắng từ đầu mùa (Charlton) và CLB mới “sưu tập” được 1 điểm qua 5 trận đấu trên sân khách (Man City).

Fulham – Everton

Tiền vệ Tim Cahill đã ghi bàn cho Everton ở 3 trận đấu gần đây trên sân khách. “The Toffees” chưa giành được chiến thắng nào trên sân Craven Cottage kể từ năm 1967. Brian McBride, Mark Pembridge và Tomasz Radzinski từng khoác áo Everton trước kia.

Newcastle United – Sheffield United

Sheffield vẫn đang đi tìm chiến thắng đầu tiên trên sân khách. Trong khi đó, Newcastle mới duy nhất 1 lần giữ trọn vẹn 3 điểm ở lại sân St James Park qua 5 trận đấu tại đây mùa giải này. Cầu thủ chạy cánh, Keith Gillespie là một cựu cầu thủ Newcastle.

Watford – Middlesbrough

Watford vẫn chưa có được chiến thắng nào tại Premiership kể từ đầu mùa. Trong khi, Boro cũng đang mải miết đi tìm 3 điểm đầu tiên trên sân khách. Trận cầu trên là cuộc đấu trí cân não giữa 2 HLV trẻ nhất ở Premiership: Aidy Boothroyd (Watford – 35 tuổi) và Gareth Southgate (Middlesbrough – 36 tuổi).

Bảng xếp hạng
ĐộiTrậnThắngHòaThuaH/sĐiểm
1Manchester Utd1081123:525
2FC Chelsea1081116:425
3Bolton Wand.1062210:820
4FC Portsmouth1061316:619
5FC Arsenal953116:518
6FC Everton1045116:917
7Aston Villa1036112:915
8FC Liverpool1042412:1214
9FC Fulham1034311:1513
10FC Reading1041510:1513
11Blackburn1033410:1312
12Tottenham103346:1012
13Manchester City103347:1312
14Wigan Athletic932412:1111
15Middlesbrough103259:1411
16Newcastle Utd102267:138
17West Ham Utd102268:148
18FC Watford100647:136
19Sheffield Utd101364:146
20Charlton Athletic101275:145

Theo VNN