Shevchenko ghi bàn, Chelsea lên ngôi đầu

Pha lập công ở phút 55 như trận mưa trái mùa, đổ ào vào cơn khát bàn thắng của Sheva, vốn đã kéo dài 6 vòng đấu qua. Sân Stamford Bridge hân hoan như ngày hội. Và niềm vui càng thêm nồng đượm khi ngay sau đó Ballack cũng "nổ súng", góp phần mang…

Pha lập công ở phút 55 như trận mưa trái mùa, đổ ào vào cơn khát bàn thắng của Sheva, vốn đã kéo dài 6 vòng đấu qua. Sân Stamford Bridge hân hoan như ngày hội. Và niềm vui càng thêm nồng đượm khi ngay sau đó Ballack cũng “nổ súng”, góp phần mang lại chiến thắng 2-1 cho Chelsea trước Portsmouth. 

Sheva (giữa) chia sẻ niềm vui lớn với các đồng đội. Ảnh: AP.

Chuyển đến Chelsea từ hồi hè, nhưng tất cả những gì tượng đài cũ của Milan làm được cho đến trước vòng này chỉ là 2 bàn thắng ít ỏi. Nhưng có lẽ, ngay bản thân Sheva cũng không muốn nhớ nhiều đến những pha lập công ấy. Vì ở cả hai lần tiền đạo này ghi bàn mở tỷ số, đội bóng của Mourinho đều thua (trước Liverpool ở Siêu Cup Anh, và Boro tại vòng 2 của giải Ngoại hạng).

Vòng 9 giải Ngoại hạng

Nhưng cái “dớp” ấy cuối cùng cũng được giũ bỏ ở phút 55 trận Chelsea tiếp Portsmouth, tại vòng 9 Premier League. Và đó là lý do vì sao, dù chỉ thắng sát nút 2-1, các cổ động viên của Chelsea vẫn “mừng như được của”. Jose Mourinho tỏ vẻ hể hả, trong khi Chủ tịch Abramovich vỗ tay không ngớt. Còn Sheva – chủ thể của “sự kiện” – cũng không giấu được nụ cười hạnh phúc tròn đầy mà anh chỉ mới tìm lại được sau 6 vòng đấu nhạt nhoà và hoàn toàn tắt tiếng tại giải Ngoại hạng.

Trong thế trận áp đảo và chiến thắng chung, tân binh Michael Ballack cũng tìm được niềm vui cho riêng mình với pha lập công nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 57. Đây cũng là món quà đầu tiên tại Premier League mà tuyển thủ người Đức dành tặng cho đội bóng mới.

Với chiến thắng 2-1 đầy ý nghĩa này, đội bóng của Mourinho đã vươn lên soán ngôi đầu của MU – đội sẽ tiếp Liverpool vào tối chủ nhật này.

Trở về với diễn biến chính của trận đấu trên sân Stamford Bridge. Là đội khách, nhưng khoảng gần nửa đầu hiệp một, thế trận phần nhiều thuộc về Portsmouth. Có những lúc, đội bóng của HLV Redknapp đạt gần 70 % thời lượng kiểm soát bóng. Nhưng những miếng đánh do CLB có biệt danh “The Pompey” triển khai lại tỏ ra khá yếu. Chủ yếu chỉ xoay quanh và phụ thuộc hầu hết vào khả năng của lão tướng Kanu. Bởi vậy, những cú đánh đầu chệch đích của cựu tiền đạo Arsenal hay những tình huống dứt điểm vội vàng của Mwaruwari chỉ đủ để “gãi ngứa” cho Chelsea và vô tình giúp đối thủ thi đấu tỉnh hơn.

Sheva đã có một ngày thi đấu thành công nhất của cá nhân anh từ khi chuyển đến với “The Blues”. Ảnh: AP.

Sau khoảng đầu bế tắc, kể từ phút 20 trở đi, “The Blues” bắt đầu triển khai được lối chơi tấn công đa dạng và ép sân toàn diện. Không trực tiếp chọc thủng lưới đối phương nhưng Arjen Robben xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất của Chelsea trong trận đấu tối qua. Anh chính là người đã điều nhịp và khởi xướng hầu hết những pha gây sóng gió của “The Blues” lên khung thành David James bên phía đội khách. Nhưng trong một ngày xuất thần, James đã “từ chối khéo” rất nhiều cơ hội ngon ăn của các chân sút đội chủ nhà. Đầu tiên là pha Robben thoát xuống đón đường chọc khe ở phút 19, nhưng cú dứt điểm của ngôi sao người Hà Lan lại tìm đúng người thủ thành James. Trong tình huống đá phạt góc ngay sau đó, “kẻ gác đền” của đội khách một lần nữa chọn đúng vị trí, cứu đội nhà khỏi bàn thua từ cú đánh đầu khá hiểm hóc của Sheva.

Kế đó là hàng loạt những cú dứt điểm cực hiểm của Robben, Ballack hay Sheva. Tuy nhiên, tất thảy hoặc bị James cản phá, hoặc đi chệch khung thành Portsmouth trong gang tấc. Tình huống tấn công đẹp nhất ở hiệp một có lẽ là cú khía lòng trong chân phải cực tinh tế của Sheva. Có bóng ở trước khu cấm địa của Portsmouth, tiền đạo trị giá 30 triệu bảng của Chelsea tung chân, “vẽ” một đường cong rất đẹp về khung thành đội khách nhưng một lần nữa James lại bay người cản phá thành công.

Đầu hiệp hai, Chelsea vẫn duy trì được sức ép dữ dội lên phần sân khách bằng các pha tấn công khá đa dạng: từ hai biên, đánh đầu, dứt điểm cận thành, hay sút xa đầy uy lực. Và mọi nỗ lực của đội bóng áo xanh cuối cùng cũng được đền đáp. Khoảng 8 phút sau khi bỏ lỡ cơ hội ăn bàn từ cú dứt điểm bằng đầu, phút 55, Sheva lập công giúp Chelsea phá thế cân bằng. Đón đường chuyền bên biên trái của Robben, Sheva – lúc này đứng trong vòng cấm – nhanh chân tung cú sút, bóng hơi chạm người hậu vệ Portsmouth trước khi bay vào lưới trong sự vô vọng của thủ thành James.

Sân Stamford Bridge như nổ tung trong sung sướng. Các cổ động viên đội bóng áo xanh hò reo ăn mừng. Có lẽ, họ mừng thế bế tắc của trận đấu được khai thông thì ít mà mừng việc Sheva “phát hoả” trở lại thì nhiều. Chỉ duy Mourinho vẫn lạnh băng. Hai bài học xương máu từ trận thua Liverpool ở Siêu Cup Anh và Boro ở Premier League – khi Sheva mở tỷ số – vẫn còn hiển hiện trước mắt nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Nên phải đến sau khi Ballack lập công, nâng tỷ số lên 2-0 cho Chelsea, Mourinho mới thở phào nhẹ nhõm. Bàn thắng bằng đầu của tuyển thủ Đức ở cự ly gần được xuất phát từ cú đánh đầu chuyền bóng trong vòng cấm khôn ngoan và đủ tầm của Didier Drogba, ở phút 57.

Ballack (trái) và Sheva chung niềm vui ghi bàn. Ảnh: AP.

Sau khi vươn lên dẫn bàn, Chelsea bắt đầu có biểu hiện chơi cầm chừng. Một số vị trí không còn duy trì được “nhiệt”, nhất là khi Robben được rút ra nghỉ để thay vào đó là Joe Cole ở phút 66. Và hậu quả là chỉ 3 phút sau, thủ thành Hilario của “The Blues” phải vào lưới nhặt bóng, sau cú dứt điểm bằng chân phải của Mwaruwari. Về cuối trận, Chelsea còn phải chịu nhiều sức ép nhưng vẫn bảo toàn được chiến thắng 2-1, qua đó, leo lên ngôi đầu ít nhất là trong một ngày.

Đội hình thi đấu:

Chelsea: Hilario, Paulo Ferreira, Ricardo Carvalho, Terry, Ashley Cole, Essien, Lampard, Ballack (Boulahrouz 90), Robben (Joe Cole 66), Shevchenko (Makelele 76), Drogba.
Dự bị không được sử dụng: Makaba-Makalamby, Wright-Phillips.

Bàn thắng: Shevchenko 55, Ballack 57.

Portsmouth: James, Pamarot, Primus, Campbell, Taylor, O”Neil, Pedro Mendes (Thompson 83), Fernandes (Cole 58), Kranjcar, Mwaruwari, Kanu (Davis 46).
Dự bị không được sử dụng: Kiely, O”Brien.

Bàn thắng: Mwaruwari 69.

Ngoại hạng Anh 2006-2007

Theo VNE