McClaren dẫn dắt ĐT Anh sau World Cup

Sau buổi gặp gỡ với LĐBĐ Anh (FA) hôm thứ 5, HLV Steve McClaren đã chính thức nhận lời dẫn dắt ĐTQG nước này sau VCK World Cup 2006 khi ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm.

Sau buổi gặp gỡ với LĐBĐ Anh (FA) hôm thứ 5, HLV Steve McClaren đã chính thức nhận lời dẫn dắt ĐTQG nước này sau VCK World Cup 2006 khi ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm.

HLV của Middlesbrough sẽ thay thế HLV đương quyền Sven-Goran Eriksson sau khi VCK World Cup 2006 kết thúc. Thông tin được chính FA xác nhận sau buổi gặp gỡ giữa 2 bên trong ngày hôm qua, 04/5.

FA quyết định bổ nhiệm HLV McClaren 6 ngày sau khi Luiz Felipe Scolari, ƯCV số 1 nhưng là người Brazil, xin rút lui bởi sức ép từ giới truyền thông Anh. HLV McClaren năm nay 45 tuổi và hiện đang là trợ lý cho HLV trưởng Eriksson tại ĐTQG Anh.

Steve McClaren đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm với FA

Đây là niềm vinh dự hết sức lớn lao mà bất kỳ một HLV nào cũng muốn có và tất nhiên, là một điểm sáng trong sự nghiệp huấn luyện của tôi.” – McClaren, người vừa ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm và bắt đầu có hiệu lực từ 01/08 tới, cho biết. Với bản hợp đồng này, nếu như không có sự cố lớn nào trong quá trình huấn luyện thì McClaren sẽ làm việc cho đến hết World Cup 2010 tại Nam Phi.

“Đây là một cơ hội lớn mà tôi đã chờ đợi. Tôi đang trong quãng thời gian tốt đẹp tại CLB Middlesbrough và rất biết ơn đội bóng. Dù vậy, đây thật sự là một cơ hội mà tôi không thể từ chối.” – McClaren cho biết thêm.

“Tôi và Steve đã làm việc cùng nhau trong thời gian dài và biết rõ khả năng của ông ấy. McClaren là một con người rất dễ gần và luôn giành được sự tôn trọng từ các cầu thủ cũng như những thành viên trong BHL. Tôi rất tin vào sự thành công của McClaren trong cương vị HLV trưởng ĐT Anh và chúc ông ấy những điều tốt đẹp nhất.” – HLV đương quyền của ĐT Anh, Sven-Goran Eriksson nói.

Trong cuộc đua giành chiếc ghế HLV trưởng ĐT Anh sau World Cup 2006, HLV McClaren đã vượt qua hai HLV người Anh là Sam Allardyce (Bolton) và Alan Curbishley (Charlton) cùng HLV người Bắc Ireland, Martin O”Neil.

Sau sự nghiệp cầu thủ xoàng xĩnh với một vị trí trên hàng tiền vệ, McClaren bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với CLB Oxford United đầu những năm 1990. Sau đó, ông chuyển đến Derby County, làm việc cùng HLV lão luyện Jim Smith và giúp đội bóng này giành quyền lên chơi tại Premier League trong năm 1996.

Danh tiếng của McClaren được biết đến nhiều hơn khi ông chuyển tới Manchester United làm trợ lý cho HLV Alex Ferguson, giúp “Quỷ đỏ thành Manchester” giành cú ăn 3 lịch sử trong năm 1999(Champions League, Premier League và FA Cup).

Sau khi HLV Kevin Keegan rút lui khỏi ĐT Anh, McClaren được chỉ định cùng Peter Taylor tạm quyền dẫn dắt ĐT Anh. Tháng 3 năm 2001, Manchester United từ chối để McClaren tham gia vào BHL của ĐT Anh và vào cuối mùa giải đó, ông đã chuyển sang Middlesbrough, thế chỗ của  Bryan Robson để lại. Tại Riverside, McClaren vẫn được FA tin tưởng ở vị trí trợ lý HLV cho Sven-Goran Eriksson.

“Steve hiểu rất rõ về BHL của ĐT Anh cũng như các cầu thủ và hi vọng, ông ta sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình bởi đó không phải là một công việc dễ dàng.” – HLV Fergsuson phát biểu vài giờ trước khi McClaren chính thức được bổ nhiệm.

Boro tạo nên những ấn tượng đậm nét tại UEFA Cup với dấu ấn của McClaren

Tại Riverside, McClaren đã giúp Middlesbrough giành danh hiệu đầu tiên trong lịch sử 128 năm của đội bóng khi vô địch League Cup 2004. Trong mùa giải trước, ông cũng giúp Boro giành vị trí thứ 7 trên BXH Premier League, vị trí cao nhất kể từ năm 1951 và giành quyền tham dự cúp châu u.

~ mùa giải này, McClaren đã cùng Boro trải qua rất nhiều thăng trầm. Với một loạt chấn thương trong đội hình chính, Middlesbrough đã để thua Arsenal tới 0-7 hồi giữa tháng 1 và ngấp nghé ở khu vực xuống hạng. Tuy nhiên, trận thắng Chelsea 3-0 sau đó đã khởi đầu cho chuỗi trận thành công vào cuối mùa.

Boro vào tới bán kết FA Cup và để thua trước West Ham. Tại UEFA Cup, đội bóng chủ sân Riverside đã làm nên những điều không tưởng khi 2 lần lội ngược dòng ngoạn mục trước Basel và Steaue Bucharest tại tứ kết và bán kết. Vào 10/05 tới, McClaren có cơ hội đưa Boro lên đỉnh cao của bóng đá châu u nếu đánh bại Sevilla trong trận chung kết UEFA Cup.

Steve McClaren

-Năm 1961: Sinh ra tại thị trấn York, nước Anh vào ngày 3/5
-1985: Chuyển đến thi đấu Derby County từ CLB Hull City
-1986: Góp công giúp Derby giành chức VĐ ở giải hạng nhất.
-Từ 1988 đến 1992: Chơi bóng trong màu áo Lincoln City và Bristol City trước khi kết thúc sự nghiệp sân cỏ tại Oxford United.
-Từ 1992 đến 1995: Trở thành HLV trưởng của CLB Oxford sau khi đã trải qua huấn luyện cả đội trẻ lẫn đội dự bị.
-Từ 1995: Được bổ nhiệm làm trợ lý cho HLV trưởng Jim Smith tại Derby County.
-1996: Cùng Derby thăng hạng Premier League.
-1999: Trở thành trợ lý cho HLV Alex Ferguson và giành được nhiều vinh quang trong đó có “cú ăn 3” vĩ đại cùng M.U.
-2000 đến 2001: Trở thành trợ lý cho HLV trưởng ĐT Anh.
-2001: Thay thế Bryan Robson trở thành HLV trưởng của Middlesbrough.
-2002: Kết thúc mùa giải đầu tiên với Boro ở vị trí thứ 12 tại Premiership. Ngoài ra còn đưa đội bóng chủ sân Riverside lọt đến vòng BK cúp FA.
-2004: Vô địch League Cup, Mang về sân Riverside danh hiệu đầu tiên sau 128 năm tồn tại của CLB.
-2005: Tham dự cúp UEFA sau khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7 trên BXH Premier League.
-2006: Đưa Boro lọt vào trận CK UEFA Cup với Sevilla. Giúp Boro lọt vào BK FA Cup trước khi bị loại bởi CLB West Ham.
-Ngày 20 tháng 4: Được bổ nhiệm làm HLV trưởng của ĐT Anh với bản hợp đồng có thời hạn 4 năm bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8 tới đây.

(Theo VNN)