"Thần may mắn" giúp Arsenal vào chung kết

Tất cả khán giả trên sân El Madrigal nín thở theo dõi Riquelme thực hiện quả phạt đền ở phút 90. Khi đó tỷ số trận lượt về là 0-0, và hai đội sẽ phải đá thêm hai hiệp phụ đầy bất trắc nếu lưới Arsenal rung lên…

Tất cả khán giả trên sân El Madrigal nín thở theo dõi Riquelme thực hiện quả phạt đền ở phút 90. Khi đó tỷ số trận lượt về là 0-0, và hai đội sẽ phải đá thêm hai hiệp phụ đầy bất trắc nếu lưới Arsenal rung lên. Tuy nhiên, thủ môn Lehmann đổ người đúng hướng, đưa các “pháo thủ” vượt qua bán kết.

Kết quả chung cuộc 1-0 giúp Arsenal trở thành đội đầu tiên nhận tấm vé tới Paris để chơi trận cuối cùng của mùa giải Champions League 2005/2006, vào ngày 17/5. Đây cũng là trận thứ 10 liên tiếp trên đấu trường hay nhất châu lục, các “pháo thủ” không để thủng lưới, phá kỷ lục cũ mà Ajax lập được trong thập niên 90 thế kỷ trước.

Hai cầu thủ Arsenal ăn mừng trước nỗi thất vọng của Forlan

Quả thực may mắn đã không đứng về phía Villarreal trong suốt hơn 90 phút thi đấu đêm qua. Kiểm soát bóng lên tới hơn 70% và ép sân liên tục, nhưng đội chủ sân El Madrigal vẫn thiếu một chút gì đó để có thể chọc thủng lưới của Arsenal. Tiền đạo Guillermo Franco có hai pha đánh đầu chệch khung gỗ đội khách, đem lại nhiều tiếc nuối cho các CĐV nhà ở ngay đầu hiệp hai. Sau đó, đích thân tiền đạo mang quốc tịch Mexico còn sút tung lưới Jens Lehmann, nhưng trong tư thế bị trọng tài bắt việt vị.

Bán kết Champions League

Kịch tính của trận đấu được dồn lên cao khi đúng vào những phút cuối cùng, tiền đạo Jose Mari của Villarreal đã có pha ngã gây tranh cãi, trong vòng cấm địa của Arsenal. Và một hy vọng sáng chói vụt lên cho các cầu thủ chủ nhà. Trọng tài Valentin Ivanov nhận định “tàu ngầm vàng” xứng đáng được hưởng một quả phạt đền.

Với khuôn mặt căng thẳng kèm theo những cái liếm môi mang vẻ thiếu tự tin, Riquelme đứng trước chấm 11 m cùng gánh nặng trách nhiệm. Hậu quả là cú sút penalty tầm thấp của tiền vệ người Argentina dễ dàng bị Lehmann đổ người sang bên trái, cản phá thành công. Riquelme trở thành “tội đồ”. Còn thủ môn đội tuyển Đức lập kỷ lục cá nhân mới với thành tích 12 giờ, 25 phút giữ trắng lưới trên đấu trường Cup C1/Champions League.

Pha đá hỏng ăn của Riquelme.

Trận lượt về kết thúc với tỷ số 0-0, nhưng có thể nói hơn 90 phút thi đấu đêm qua thực sự là một cuộc chiến thử thách mưu trí và sự mạo hiểm của cả hai đội. Mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ, nhưng HLV Wenger của Arsenal vẫn tỏ ra bị bất ngờ bởi cách chơi của Villarreal.

Kỹ thuật điều khiển trái bóng tuyệt vời cùng khả năng tranh cướp hiệu quả ở tuyến giữa giúp đội chủ nhà đẩy toàn bộ 11 cầu thủ đến từ nước Anh vào thế phòng ngự. Trong phần lớn thời gian hiệp một và già nửa hiệp hai, bóng chỉ lăn bên phần sân của Arsenal. Nhưng, không hổ danh là đội bóng phòng ngự hay nhất Champions League cho tới thời điểm này, các pháo thủ đã thiết lập được hệ thống “tường rào” hết sức hiệu quả trước khung thành thủ môn Jens Lehmann.

Trong suốt 45 phút đầu, đội chủ nhà chỉ tạo được duy nhất một pha bóng nguy hiểm từ quả đánh đầu cận thành của tiền đạo Franco. Tuy nhiên, thủ môn người Đức đã phản xạ kịp thời. Cho đến sau giờ giải lao, thế trận tiếp tục diễn ra theo hướng một chiều, dù đôi lúc Arsenal vẫn cầm bóng phản công đáng kể.

Lẽ ra tỷ số phải được mở cho Villarreal trong khoảng thời gian đầu hiệp hai nếu Franco không tiếp tục bỏ lỡ hai cơ hội ăn bàn trông thấy. Đầu tiên là cú đánh đầu “ném” bóng đi chệch cột dọc khoảng vài cm, ở phút 59. Tiếp theo ngay sau đó cũng là một pha dứt điểm bằng đầu khác ở tư thế không ai kèm cách khung thành chỉ chừng 4 m, nhưng bóng lại bay vọt xà ngang. Phút 72, gần 23.000 CĐV chủ nhà có mặt tại sân El Madrigal đột ngột nhảy lên sung sướng sau khi tiền đạo người Mexico sút tung lưới đội khách. Tuy vậy, niềm vui đã nhanh chóng bị dập tắt bởi tiếng còi phạt việt vị của trọng tài Ivanov.

Chơi không tồi, nhưng Franco đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon.

Cho đến những phút cuối, khi hy vọng của Villarreal tưởng chừng đã hết hẳn thì bỗng nhiên bùng trở lại sau pha va chạm giữa Jose Mari và Gael Clichy, trong vòng cấm của Arsenal. Tuy nhiên, quả penalty hỏng chẳng những không giúp gì mà ngược lại nó còn tăng thêm chất “bi kịch” cho đội chủ nhà và tiền vệ người Argentina. Arsenal tiến vào trận chung kết với khí thế của 12 trận bất bại liên tiếp, kể từ ngày giải khởi tranh.

Đội hình thi đấu:

Villarreal: Barbosa; Javi Venta, Quique Alvarez, Peña, Arruabarrena (Roger, 81″); Riquelme, Josico (Jose Mari, 63″), Senna, Sorín; Guille Franco, Forlán.

Arsenal: Lehmann; Eboué, Touré, Campbell, Flamini (Clichy, 9″); Hleb, Gilberto Silva, Cesc, Reyes (Pires, 67″); Ljungberg, Henry.

(Theo VnExpress)