Arsenal thắng nhưng vẫn lo

Thi đấu tốt nhưng Arsenal chỉ có được một chiến thắng tối thiểu với pha lập công của trung vệ Toure. Điều này cũng đồng nghĩa, cơ hội vẫn còn cho "Tàu ngầm vàng" trong trận lượt về…

Thi đấu tốt nhưng Arsenal chỉ có được một chiến thắng tối thiểu với pha lập công của trung vệ Toure. Điều này cũng đồng nghĩa, cơ hội vẫn còn cho “Tàu ngầm vàng” trong trận lượt về trên sân nhà El Madrigal.

Đội quân trẻ của HLV Arsene Wenger cho thấy, họ đã hoàn toàn trưởng thành và đủ tư cách để góp mặt tại trận chung kết Champions League. Với một lối chơi nhanh ngay từ đầu, Arsenal đã loại bỏ được ý đồ rình rập của Villarreal và có được bàn thắng xứng đáng của Kolo Toure vào cuối hiệp đấu đầu tiên.

Niềm vui của các cầu thủ Arsenal

Đội chủ nhà đáng ra đã có thể thắng đậm hơn nhưng tỷ số 1-0, với bàn thắng đầu tiên của trung vệ Toure trong mùa giải này, đã là một kết quả tốt cho “The Gunners” trước trận lượt về so với những dự báo xấu trước trận.

Sẽ không dễ để khuất phục “The Gunners” khi đội quân trẻ của HLV Wenger đã vừa nới rộng kỷ lục của Champions League với trận đấu thứ 9 liên tiếp không để thủng lưới. Đây rõ ràng là một thử thách thực sự lớn với Villarreal trong trận lượt về tại sân El Madrigal bởi “Tàu ngàm vàng” chưa từng thắng trận đấu nào tại Champions League mùa này với cách biệt nhiều hơn 1 bàn.

Trước trận đấu, HLV Arsene Wenger kêu gọi các cầu thủ của mình phải thể hiện đúng phong độ để chia tay sân Highbury (trận đấu cuối tại Champions League) với 1 trận thắng. Arsenal đã làm được điều đó dù chiến thắng 1-0 vẫn là khá mong manh.

Trở lại trận đấu, đêm qua là một đêm khó khăn với đội khách Villarreal khi Arsenal đã thể hiện được tốc độ trong lối chơi tấn công của mình. Những kết quả khích lệ đã đến ngay từ đầu trận khi pha phối hợp chồng cánh giữa Freddie Ljungberg và Mathieu Flamini đã buộc Cesar Arzo phải phạm lỗi và nhận thẻ vàng sớm. ~ pha đá phạt ngay sau đó của Henry, Toure dứt điểm chệch khung gỗ.

Bóng đá châu u gồm rất nhiều nền bóng đá và nhiều lối chơi khác nhau nhưng ở mùa giải này, chưa có đội bóng nào có thể chống đỡ được những đợt lên bóng tốc độ với những pha đan bóng hết sức chuẩn xác của Arsenal. Trong 10 phút đầu, lần lượt Philippe Senderos và Gilberto Silva đánh đầu chệch mục tiêu từ những tình huống đá phạt góc.

Phút 12, nếu không có sai lầm của tổ trọng tài trong tình huống thổi việt vị Henry thì “The Gunner” đã được ăn mừng bàn thắng. Đó là pha phối hợp ăn ý của 2 cầu thủ người Pháp khi Robert Pires chuyền bóng thông minh cho Henry phá bẫy việt vị băng xuống và dứt điểm nhanh, gọn gẽ vào lưới Villarreal. Dù bàn thắng không được công nhận nhưng đó là tình huống khiến đội khách Villarreal bị choáng váng.

Mới chỉ thắng 3 trận kể từ vòng bảng Champions League nhưng đội quân HLV Manuel Pellegrini lại rất thành công trong việc kìm chân đối phương với lối chơi rình rập, bí quyết giúp họ giành quyền vào tới trận bán kết trong lần đầu tiên tham dự giải đấu danh giá này. Nhưng Arsenal không nằm trong số đó, ít nhất là cho đến hết trận lượt đi.

Pha lập công của Toure

Phút 22, Flamini và Philippe Senderos đã có phần thiếu tập trung nhưng kinh nghiệm của Jens Lehmann đã giúp thủ môn số 1 của ĐT Đức này hóa giải pha uy hiếp của đội khách kịp thời trước khi Diego Forlan có thể tiếp cận trái bóng. Tuy nhiên, đó cũng là một trong số ít tình huống mà Chiếc giày vàng châu u 04/05 xuất hiện trước khung thành Arsenal.

Phút 33, Pires bị phạm lỗi ngay trước khung thành Villarreal trong một pha bóng lộn xộn nhưng rất may cho đội khách, trọng tài người Áo, Konrad Plautz, đã không thổi phạt Arzo.

Nhưng rồi, khi hiệp 1 chỉ còn 4 phút, Arsenal đã có bàn thắng mở tỷ số trận đấu xứng đáng. Quả đá phạt góc của Henry bị phá ra nhưng ở tình huống tổ chức tấn công sau đó, khi hàng thủ Villarreal chưa kịp ổn định, Henry tiếp tục tung ra đường chuyền xé toang cánh phải Villarreal để Hleb thoát xuống. Trong tích tắc quan sát, cựu tiền vệ của Stuttgart đã bắt được liên lạc với Toure và chuyền vào thuận lợi cho trung vệ này dứt điểm nối ghi bàn.

Trong những phút cuối hiệp 1, Arsenal cũng gặp may khi Gilberto Silva phạm lỗi rõ ràng với José Mari trong vòng cấm nhưng như một sự đền bù, Konrad Plautz đã không thổi phạt 11 mét đội chủ nhà. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, chính những sai lầm của tổ trọng tài đã gây ảnh hưởng nhiều đến trận đấu then chốt này.

Hiệp 2 bắt đầu với sự hứng khởi của đội chủ nhà và Arsenal đã suýt có bàn thắng nhân đôi cách biệt. Sau pha phối hợp nhanh giữa Hleb và Pires, Emmanuel Eboué thoát xuống tốc độ bên cánh phải rồi chuyền bóng ngược ra cho Henry dứt điểm nối điệu nghệ. Nhưng pha chạm bóng có phần hơi đậm tính biểu diễn của tiền đạo này đã giúp Arzo có đủ thời gian để bọc lót cho thủ thành Barbosa với cú dánh đầu giải nguy.

“Ngòi nổ” Riquelme bị hạn chế tối đa

Sức ép tiếp tục được “The Gunners” duy trì khiến cựu tiền vệ của Juventus, Alessio Tacchinardi nhận thẻ vàng và phải nghỉ thi đấu trong trận lượt về. HLV Pellegrini sau đó đã có những thay đổi người chiến thuật nhưng Villarreal vẫn không cải thiện được sức tấn công của mình.

Ngòi nổ của Villarreal, Riquelme bị hạn chế đến mức tối đa khi luôn có ít nhất 2 cầu thủ Arsenal áp sát mỗi khi tiền vệ này có bóng. Cú sút xa ở phút  68 của tiền vệ trụ Marcos Senna là cơ hội nguy hiểm nhất của Villarreal nhưng thủ thành Lehmann đã thi đấu cảnh giác và hóa giải thành công. Trong khi đó, sức tấn công của Arsenal bị giảm sút khi Wenger chủ trương chỉ đạo các học trò không cho đội khách thực hiện ý đồ tìm kiếm bàn thắng sân khách.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0, một kết quả thuận lợi với Arsenal cho dù HLV Wenger vẫn tỏ ra khá đăm chiêu sau khi trọng tài Konrad Plautz thổi còi kết thúc trận đấu. Trong khi đó, HLV Pellegrini vẫn nở 1 nụ cười khá tươi dù đội của ông thua trận. Phải chăng Pellegrini đã có một kế hoạch cho trận lượt về? Có thể, nhưng sẽ rất khó đấy!…

Đội hình ra sân
Arsenal: Lehmann, Eboue, Toure, Senderos, Flamini, Hleb (Bergkamp 80″), Ljungberg (Van Persie 80″), Silva, Fabregas, Pires, Henry.
Villarreal: Barbosa, Javi Venta, Quique Alvarez, Arzo, Arruabarrena, Senna, Tacchinardi, Sorin (Josico 72″), Riquelme, Jose Mari (Franco 55″), Forlan (Calleja 90″).
Bàn thắng: Toure 41″.

(Theo VNN)