Tứ kết lượt về UEFA Cup: Boro "lội ngược dòng" lịch sử

Với chiến thắng đậm 4-1 trước Basel, Middlesbrough đã làm nên một trong những cuộc lật đổ ấn tượng nhất và ghi tên vào vòng bán kết UEFA Cup với tổng tỷ số 4-3 sau hai lượt trận.

Với chiến thắng đậm 4-1 trước Basel, Middlesbrough đã làm nên một trong những cuộc lật đổ ấn tượng nhất và ghi tên vào vòng bán kết UEFA Cup với tổng tỷ số 4-3 sau hai lượt trận.

Thất bại 0-2 trong trận lượt đi khiến Boro phải đứng trước một núi khó khăn nhưng vẫn còn đó những niềm tin về một cuộc “lội ngược dòng” cho đội bóng chủ sân Riverside. Tuy nhiên, cho đến khi Silva mở tỷ số cho đội khách ở phút 23 thì dường như tất cả đều không còn tin vào khả năng lật đổ của đội bóng Anh.

Viduka (phải) là người lấy lại hi vọng lội ngược dòng cho Boro

Vậy mà các học trò của HLV McClaren vẫn thi đấu đầy quyết tâm và lần lượt ghi tới 4 bàn trong những phút còn lại, hoàn tất cuộc lội ngược dòng lịch sử. Trong đó, bàn thắng quyết định nâng tỷ số lên 4-1 của tiền đạo Maccarone được ghi ở phút thi đấu chính thức cuối cùng.

Kết quả
Zenit St. Pe”burg 1 – 1 Sevilla (2-5)
M. Hyun 50″ – Kepa 63″

Steaua B”rest  0 – 0 Rapid Bu”rest (1-1)
* Steaua vào bán kết với luật bàn thắng sân khách

Schalke 1 – 1 Levski Sofia (4-2)
Lincoln 58″ – E. Angelov 24″

Middlesbrough 4 – 1 Basel (4-3)
M. Viduka 33″, 57″, Hasselbaink 79″, Maccarone 90″ – D. Silva 23″

– Trong ngoặc là kết quả chung cuộc

Người khởi đầu cho cuộc lội ngược dòng này là tiền đạo người Australia, Mark Viduka, một trong những cầu thủ thi đấu nổi bật nhất bên phía Boro. Phút 33, Viduka dùng tốc độ và kỹ thuật loại Majstorovic trước khi đánh lừa thủ thành Zuberbuhler quân bình tỷ số 1-1.

Vào cuối hiệp 1, Yakubu suýt nữa đã có thể đưa Boro lần đầu vươn lên dẫn điểm nhưng sau khi loại Majstorovic, cú sút của Yakubu lại đi đúng vào vị trí mà thủ thành Zuberbuhler. Trước đó, trong những phút đầu trận, Yakubu cũng đã phung phí ít nhất 2 cơ hội “ngon ăn” của Boro trước khi Basel mở tỷ số.

Sang hiệp 2, do có một tỷ số thuận lợi nên các cầu thủ Basel thi đấu có phần lỏng lẻo. Đây chính là cơ hội để Boro vùng lên và người nhen nhóm lại hi vọng cho đội bóng chủ sân Riverside lại là tiền đạo Viduka. Di chuyển thông minh nhận đường chuyền của Yakubu, Viduka đánh lừa thủ thành Zuberbuhler trước khi dễ dàng dứt điểm vào lưới trống.

Hi vọng của Boro tiếp tục được nhân lên khi Majstorovic, trung vệ tội nghiệp của Basel trong trận đấu này, lĩnh thẻ vàng thứ 2 và phải rời sân ở phút 73 sau pha cố tình dùng tay chơi bóng.

Chơi thiếu người, hàng thủ Basel thi đấu hoảng loạn nhưng HLV Christian Gross vẫn không có điều chỉnh phù hợp nào. Chính điều này đã dẫn đến bàn thắng thứ 3 cho Boro và đó là một bàn thắng đẹp mắt của Hasselbaink. Từ khoảng cách hớn 20 mét, tiền đạo người Hà Lan tung ra một cú sút căng và khá hiểm hóc hạ tung lưới Basel. Bàn thua cũng có phần lỗi của thủ thành Zuberbuhler khi thi đấu không thật sự tập trung, không phán đoán được cú sút của Hasselbaink và không có phản ứng gì khi bóng đi vào lưới.

“Người hùng” Maccarone ăn mừng “bàn thắng vàng” ở phút cuối cùng

Dẫn trước 3-1, Boro chỉ cần 1 bàn thắng nữa để hoàn thành cuộc “lội ngược dòng”. Trong những phút sau đó, đội chủ nhà ào hết sang phần sân của Basel và tạo nên một sức ép khủng khiếp lên khung thành đội khách.

Khi đồng hồ nhảy sang phút cuối cùng, Maccarone như làm vỡ tung sân Riverside khi ghi bàn thắng ấn định tỷ số 4-1, hoàn thành cuộc lội ngược dòng lịch sử. Cú sút của Rochemback khiến thủ thành Zuberbuhler phải phá bóng và cầu thủ người Italia, Maccarone đã có mặt kịp thời và tung ra một cú sút khó vào góc gần.

Middlesbrough: Schwarzer, Parnaby, Riggott, Southgate, Queudrue (Maccarone 67″), Morrison (Hasselbaink 45″), Boateng, Rochemback (Taylor 90″), Downing, Viduka, Yakubu.
Basel: Zuberbuhler, Zanni, Majstorovic, Smiljanic, Berner, Degen (Chipperfield 61), Delgado (Ergic 70″), Ba, Petric, Sterjovski (Quennoz 85″), Eduardo Da Silva.

Niềm vui của các cầu thủ Steaua Bucharest

Trong các trận đấu còn lại của tứ kết lượt về UEFA Cup, do đã giành những kết quả thuận lợi ở lượt đi nên Sevilla và Schalke không mấy khó khăn để giành quyền đi tiếp với những trận hoà có cùng tỷ số 1-1.

Trận đấu đáng chú ý tại Romania, trận derby thành Bucharest giữa Steaua và Rapid đã kết thúc mà không có bàn thắng nào. Với kết quả hoà 0-0, Steaua Bucharest chính là đội bóng giành quyền vào bán kết với luật bàn thắng sân khách (hoà 1-1 trong trận lượt đi).

Như vậy, các cặp bán kết đã được xác định là:
Middlesbrough – Steaua Bucharest
Schalke 04 – Sevilla
Bán kết lượt đi: 20/04, Bán kết lượt về 27/04
Chung kết tại Eindhoven (Hà Lan) 10/05.

(Theo VNN)