VCK Asian Cup nữ 2014 (12/5): Sợ lộ bài, Jordan "tập đóng"

Được đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng khi bảng A bao gồm Việt Nam, Úc, Nhật Bản, thế nhưng với sự tiến bộ vượt bậc của đội bóng đến từ Tây Á – Jordan, để có được chiếc vé vào vòng play-off tranh suất vé vớt World Cup sẽ là một cuộc đua khó khăn của thầy trò HLV Trần Vân Phát.

Gặp ngay chủ nhà Việt Nam trong trận khai mạc vòng chung kết giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2014, diễn ra vào chiều 14-5, không giấu được sự tự tin, trưởng doàn Jordan, ông Amer Mango khẳng định: “Chúng tôi sẽ có mặt ở World Cup”. Theo HLV trưởng Masahiko Okiyama, sau chuyến tập huấn vào tháng 4 tại Nhật Bản, đội tuyển của ông có nhiều tiến bộ vượt bậc. Đặc biệt là tại giải vô địch bóng đá nữ Tây Á vừa rồi,  Jordan gây ấn tượng mạnh với chức vô địch khi vượt qua Bahrain (5-0), Qatar (7-0) và Palestine (10-0). Ngay khi đặt chân đến Việt Nam, HLV Masahiko Okiyama cho biết về bí quyết chiến thắng của Jordan: “Ban đầu, tôi phải tìm cho ra được những điểm yếu của từng cầu thủ rồi sau đó mới tính đến chuyện nâng cao trình độ, kỹ thuật của các cầu thủ ấy. Và cuối cùng mới là bước làm thế nào để các cầu thủ hòa nhập với lối chơi chung của cả đội”.

Tuy vậy, xét về mặt tâm lý, Jordan vẫn là một đội bóng chưa có nhiều ổn định, điển hình là việc trưởng đoàn hạn chế tối đa sự tiếp xúc của giới truyền thông Việt Nam trong các buổi tập của đội. Để có thể quan sát trên sân khoảng 10 phút đầu buổi tập, các phóng viên phải gởi mail hoặc gặp trực tiếp trưởng đoàn Amer Mango để được ông đồng ý. Ông Mango bộc bạch: “Các cầu thủ của chúng tôi xét về mặt nào đó vẫn chưa chính chắn, nếu để nhiều ống kính đối diện vào họ trong buổi tập, chúng tôi sợ ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ. Các bạn cũng thông cảm, khi mà ngay trong trận ra quân sẽ là chủ nhà!”. Qua quan sát, các cầu thủ Jordan có tuổi đời còn trẻ tuy nhiên kỹ năng chơi bóng của các cầu thủ khá vụng về. Dù vậy, các đối thủ ở bảng A, trong đó có Việt Nam phải đề phòng bởi trong đội hình của Jordan xuất hiện khá nhiều cầu thủ nhập tịch. Về lối chơi, đại diện xứ Tây Á chủ yếu thực hiện các bài tập xuống biên rồi lật bóng vào cho các tiền đạo, hoặc tuyến 2 băng lên dứt điểm…

Với HLV đến từ Nhật Bản Masahiko Okiyama, ông khá tự tin: “Tôi đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của từng đối thủ và sẽ đưa ra chiến thuật hợp lý cho từng trận đấu. Ngoài ra, điều kiện khí hậu tại Việt Nam và Jordan không có nhiều khác biệt nên đây sẽ là lợi thế của chúng tôi. Chúng tôi sẽ phải đối đầu với những đội bóng rất giàu kinh nghiệm nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng tôi chơi tốt. Hy vọng sẽ có một điều kỳ diệu cho sự cố gắng của các học trò tôi…”

Cũng trong chiều nay (12-5), ĐTQG nữ Việt Nam đã có buổi tập nhẹ trong vòng 40 phút trên sân Phú Thọ. Ngay trong buổi tập, Trần Thị Kim Hồng, Lê Thu Thanh Hương và Nguyễn Thị Nga bị căng cơ và đau nhẹ. Mặc dù vậy, theo HLV Trần Vân Phát, các tuyển thủ sẽ sớm vượt qua ngay trước trận đấu khai mạc.

ĐT nữ Việt Nam trong buổi tập chiều nay. Ảnh: Quang Liêm
Kim Hồng bị căng cơ chiều nay. Ảnh: Quang Liêm

 

Để có mặt tại VCK giải vô đich bóng đá nữ châu Á 2014, Jordan đã đánh bại Lebanon 5-0, Kuwait 21-0 và Uzbekistan 4-0 ở vòng loại. Được sự giúp đỡ của Phó chủ tịch FIFA Ali Bin Al-Hussein, thầy trò HLV Masahiko Okiyama đã mời CLB bóng đá nữ Bayern Munich sang để đá giao hữu. Tuy thua cả 2 trận nhưng đây cũng là cơ hội cọ xát bổ ích.

Chùm ảnh ĐT nữ Jordan trong buổi tập chiều nay (Tg. Quang Liêm):

Tg. Quang Liêm

Nguồn: vff.org.vn