Khởi nguồn và sức hấp dẫn của AFF Suzuki Cup

AFF Suzuki Cup – với tên gọi trước đây là Tiger Cup và Giải vô địch bóng đá Đông  Nam Á – đang tiếp tục chứng tỏ sự hấp dẫn với minh chứng là lượng khán giả tới sân luôn chật kín cũng như hàng triệu khán giả xem truyền hình.Đây là sân chơi đỉnh cao của bóng đá châu lục và cách đây 2 năm, đội tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên bước lên ngôi cao nhất.

Giải vô địch bóng đá Đông  Nam Á – đang tiếp tục chứng tỏ sự hấp dẫn với minh chứng là lượng khán giả tới sân luôn chật kín cũng như hàng triệu khán giả xem truyền hình. Đây là sân chơi đỉnh cao của bóng đá châu lục và cách đây 2 năm, đội tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên bước lên ngôi cao nhất.

 

Giải đấu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1996 đã mở ra những cuộc tranh đua quyết liệt vốn có và đồng thời cũng là sân chơi giúp phát hiện được các tài năng bóng đá trong khu vực, góp phần tạo nên một giải đấu tuyệt vời.

 

Đã từ lâu, bóng đá luôn được coi là môn thể thao được ưa chuộng nhất trong khu vực Đông Nam Á với các đội bóng luôn cố gắng thi đấu để khẳng định vị thế mà điển hình nhất là tại Seagame – sự kiện thể thao được mong đợi nhất trước khi có sự xuất hiện của Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á.

 

Hai năm một lần, giải bóng đá vô địch Đông Nam Á lại diễn ra để thoả mãn niềm đam mê đối với môn thể thao vua trong toàn khu vực Đông Nam Á.

 

Với tư cách là giải bóng đá duy nhất quy tụ các đội bóng quốc gia hàng đầu của các nước Đông Nam Á, AFF Suzuki Cup đã gần như ‘soán ngôi’ Seagame – cuộc tranh tài của các đội tuyển U23.

 

Việt Nam là quốc gia đã viết nên chiến thắng lịch sử tại AFF Suzuki Cup 2008

 

Đội tuyển Việt Nam đã đảo ngược kịch bản khi vượt qua đối thủ nặng ký Thái Lan để giành chiếc cúp vô địch AFF Suzuki Cup lần đầu tiên trong lịch sử sau một màn kết thúc đầy ấn tượng tại một giải đấu hấp dẫn, đầy kịch tính.

 

Với 3 phút đá bù giờ ít ỏi tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình, tiền đạo ngôi sao Lê Công Vinh đã quyết định số mệnh của toàn đội bằng một cú đánh đầu ngoạn mục khiến cho hàng triệu con tim yêu bóng đá Việt Nam như vỡ oà.

 

Một bàn thắng vàng của cậu bé vàng bóng đá Việt  Nam đã giúp Việt Nam gỡ hoà 1-1 tại trận đấu của buổi tối ngày hôm đó và giành chiến thắng cuối cùng 3-2, sau chiến thắng bất ngờ tại trận chung kết lượt đi ở Băng cốc.

 

HLV Calisto, người đã chiến thắng được chiến thuật gia Peter Reid của Thái Lan chia sẻ:Tại thời khắc này, tôi thực sự cảm thấy vui mừng khôn xiết”. “Sự khác nhau giữa đội Việt Nam của ngày hôm nay với trước đây đó chính là họ có được sự tự tin và họ đã thi đấu  hết mình đến giây phút cuối cùng”.

 

Khi Giải đấu lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore cũng có thể nói là 2 tuần lễ bóng đá không thể quên, đã thu  hút số lượng lớn người xem tới SVĐ Quốc gia cùng với hàng triệu khán giả xem qua truyền hình.

 

Đội bóng chiếm ưu thế Thái Lan đã giành chiếc Cúp sau khi đánh bại Malaysia 1-0 tại một trận chung kết nhọc nhằn. Với minh chứng về sức hấp dẫn ngay từ lần tổ chức đầu tiên, giải đấu đã tiếp tục tạo được sức hút đối với người hâm mộ bóng đá trên toàn khu vực ĐNA.

 

Hai năm sau đó, sức hấp dẫn không thể chối cãi của giải đấu lại tiếp tục được minh chứng khi tổ chức tại Việt Nam. Theo đà tiến lên, đội chủ nhà đã thắng đậm Thái Lan với tỉ số 3-0 và giành chiếc vé vào trận chung kết. Mặc dù vậy, Việt Nam đã không có duyên với chiếc Cúp khi để thua Singapore tại trận chung kết với tỉ số 1-0 tại một giải đấu nhiều bất ngờ và kịch tính.

 

Thái Lan đã khẳng định vị thế của mình khi lần đầu tiên đăng cai giải đấu vào năm 2000. Với sự có mặt của tiền đạo ngôi sao Kiatisuk, Thái Lan đã giành chức vô địch, bằng chuỗi toàn thắng 5 trận. Trong trận chung kết tại SVĐ Rajamangala, cầu thủ Worrawoot đã lập hat trick và đưa Thái Lan giành chiến thắng thuyết phục 4-1 trước Indonesia.

 

Giải đấu năm 2002 có thể coi là một giải đấu khó khăn hơn của Thái Lan khi vào được bán kết sau khi để thua Malaysia 3-1 và hoà Singapore 1-1 tại vòng bảng.

 

Tại trận chung kết trên SVĐ Gelora – Jakarta, Thái Lan đã dẫn trước 2-0 ở hiệp đấu thứ nhất trứơc chủ nhà Indonesia. Tuy nhiên, Indonesia đã có cú lội ngược dòng khi cân bằng thế trận  và đưa trận đấu đến loạt đá luân lưu, và kết quả cuối cùng là Thái Lan giành chiến thắng 4-2.

 

Trong nỗ lực giành ngôi vô địch lần thứ ba liên tiếp tại Giải đấu năm 2004, Thái Lan đã đưa vào sân dàn cầu thủ trẻ nhưng dường như chiến thuật thi đấu này đã không mang lại thành công và đội đương kim vô địch đã bị loại ngay từ vòng bảng tại Malaysia. Nước đồng chủ nhà Việt Nam cũng đã không giành được chiếc vé vào bán kết, và cuối cùng là Singapore gặp Myanmar  và Malaysia gặp Indonesia tại bán kết.

 

Singapore và Indonesia đã xuất sắc giành hai chiếc vé vào chung kết. Kết quả, Sinapore đã giành được danh hiệu vô địch lần  thứ hai của mình với chiến thắng cuối cùng là 5-2 sau khi  thắng 3-1 và 2-1 ở lượt đi – lượt về với những màn trình diễn tuyệt vời.

 

Vào đầu  năm 2007, với sự dẫn dắt của HLV Raddy Avramovic, Singapore tiếp tục giữ lại danh hiệu vô địch. Đội bóng Sư tử biển và Thái Lan đã tận dụng được lợi thế của hai quốc gia đồng chủ nhà khi cả hai đội đều đứng đầu hai bảng đấu.

 

Đội đương kim vô địch đã đánh bại Việt Nam, vươn lên vị trí đầu bảng nhờ hiệu số bàn thắng cao hơn Indonesia. Thái Lan thoải mái bước vào bán kết khi thắng cả Philippines và Malaysia, hoà Myanmar.

 

Và Malaysia là đội bóng cuối cùng ghi tên vào bán kết sau khi Myanmar bất ngờ bị Philippines cầm hoà và giành  một điểm.

 

Singapore đã ghi tên mình vào trận chung kết sau khi chiến thắng ở loạt đá luân lưu trước Malaysia với tỉ số 5-4 do hai đội hoà nhau 2-2 chung cuộc tại hai trận lượt đi và lựơt về. Thái Lan cũng ghi tên vào trận chung kết  khi đánh bại Việt Nam với tỉ số 2-0 trên sân khách và ở sân nhà  thì không bàn thắng nào được ghi.

 

Các trận chung kết đã diễn ra với thế trận căng thẳng khi Singapore tạm thời dẫn trước 2-1 sau trận lượt đi trên sân nhà. Trận đấu đã bị trì hoãn 10 phút khi Thái Lan ra khỏi sân để phản đối quyết định quả phạt penalty.

 

Ở trận lượt về, với lợi thế của 30.000 khán giả tại sân Supachalasai, cầu thủ Pipat đã mang lại cho Thái Lan tia hy vọng đầu tiên với bàn thắng ở hiệp đấu thứ  nhất trước khi cầu thủ Khairul có màn tấn công tuyệt đẹp ở phút thứ 82.

 

Noh Alam Shah của Singapore đã nhận được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và danh hiệu Đôi giày vàng khi ghi 10 bàn thắng tại sân nhà, trong đó 7 bàn thắng làm thủng lưới Lào.

Năm

Vô địch

Á quân

Tỉ số

Địa điểm

1996

Thái Lan

Malaysia

1-0

Singapore

1998

Singapore

Việt nam

1-0

Hà Nội

2000

Thái Lan

Indonesia

4-1

Băng Cốc

2002

Thái Lan

Indonesia

2-2 (4-2 penalty)

Jarkata

2004

Sinagpore

Indonesia

Thắng chung cuộc 5-2

(lượt đi tại Indo: 3-1; lượt về tại Sing: 2-1)

 

2007

Singapore

Thái Lan

Thắng chung cuộc 3-2 

(lượt đi tại Sing 2-1; lượt về tại Thái 1-1)

 

2008

Việt Nam

Thái Lan

Thắng chung cuộc 3-2

 (Lượt đi tại Băng Cốc 2-1; lượt về tại VN 1-1)