Giải bóng đá U21 quốc tế -Báo Thanh Niên 2008: Việt Nam giành giải Ba, Iran vô địch

Chiều nay (28/9), trên SVĐ Tự Do -Huế đã diễn ra trận tranh giải Ba và trận chung kết giải U21 quốc tế -Báo Thanh Niên 2008. Vượt qua U21 Singapore với tỷ số 1-0, U21 Việt Nam cán đích ở…

Tuy nhiên phải thừa nhận rằng tỷ số 1-0 không phản ảnh đúng những diễn biến trên sân bởi trong thế trận tấn công toàn diện, chỉ cần tận dụng thành công 1/3 số cơ hội tạo được thì có lẽ chiến thắng của thầy trò HLV Lưu Quốc Tân sẽ giòn giã hơn nhiều.

 

Dù sao, giải Ba chung cuộc cũng là sự an ủi và động viên đáng quý cho những nỗ lực hết mình của U21 Việt Nam kể từ đầu giải. Nó sẽ giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam biết trân trọng những thành quả đạt được và học cách đứng dậy sau mỗi thất bại trước các đội bóng mạnh hơn.

U21 Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trước hàng phòng ngự đông người của U21 Singapore – Ảnh: Quang Minh

 

 

Trở lại với trận đấu, quyết tâm giành thắng lợi trong trận đấu cuối cùng của mình tại giải, U21 Việt Nam không ngần ngại dâng cao đội hình tổ chức tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong khi đó, “biết mình biết ta”, U21 Singapore chủ động lùi thấp đội hình chơi phòng ngự với số đông trước khung thành và chỉ cắm duy nhất Wahid (17) trên hàng công.

 

Lối chơi phòng ngự có phần tiêu cực của U21 Singapore đã gây không ít khó khăn cho U21 Việt Nam trong việc tìm đường đến khung thành đội bạn. Mặc dù vậy, đội chủ nhà cũng nhiều lần xuyên thủng hàng thủ U21 Singapore nhờ khả năng duy trì sức ép liên tục và nhờ sự cơ động của hàng tiền đạo, đặc biệt là chủ công Đức Thiện (11). Tiếc rằng, khâu dứt điểm vẫn thể hiện là điểm yếu lớn của ĐT U21 Việt Nam lần này khi các cơ hội tạo được đều không thể chuyển hoá thành bàn.

 

Kịch bản U21 Việt Nam tấn công và U21 Singapore co về phòng thủ với số đông tiếp tục lặp lại trong hiệp đấu thứ hai. Với hy vọng tạo sự đột biến trên hàng công, HLV Lưu Quốc Tân quyết địch tung “sóc nhỏ” Hoàng Đình Tùng (9) vào sân. Ngay lập tức, chân sút trẻ xứ Thanh khẳng định tài năng của mình với sự di chuyển linh hoạt, tốc độ cùng khả năng chớp cơ hội rất tốt. Sau vài tình huống hỏng ăn, phút 85, Đình Tùng (9) băng vào đón đường trả ngược bóng từ Đức Thiện (11), tung cú sút căng chính xác, phá vỡ thế bế tắc của trận đấu trong niềm vui khôn tả của khán giả nhà.

Đình Tùng ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cho U21 Việt Nam – Ảnh: Quang Minh

 

 

Sau khi bị thủng lưới, U21 Singapore mới chịu đẩy cao đội hình, tổ chức tấn công tìm kiếm bàn gỡ, nhưng thời gian ít ỏi còn lại của trận đấu không đủ để đội bóng trẻ đảo quốc Sư Tử lật ngược được thế cờ.

 

Thắng trận 1-0, U21 Việt Nam nhận giải Ba và phần thưởng 5000 USD. Cầu thủ Hoàng Đình Tùng (9), người ghi bàn duy nhất cho ĐT U21 Việt Nam được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

 

Phát biểu sau trận đấu

HLV Lưu Quốc Tân (U21 Việt Nam): “Hiệp 1 chúng ta đã thi đấu chưa thật sự tốt, tạo ra một số cơ hội nhưng lại không tận dụng được. Hiệp 2, U21 Việt Nam thi đấu nhanh hơn nhưng hơi thiếu tập trung. Hơn nữa, do quá nôn nóng ghi bàn nên cũng không tận dụng tốt các cơ hội trước khung thành đội bạn. Về tinh thần thi đấu, tôi rất hài lòng về các cầu thủ của mình. Họ đã đá hết mình cho đến phút cuối cùng và chiến thắng là xứng đáng”.

 

HLV Pathmanathan (U21 Singapore): “Dù thua cuộc nhưng tôi vẫn thấy hài lòng trước những gì mà các cầu thủ U21 Singapore đã thể hiện. Các bạn kiểm soát bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn nhưng vẫn gặp khó khăn hàng phòng ngự của chúng tôi. Thật đáng tiếc, trong tình huống bị thủng lưới, hậu vệ cánh phải của U21 Singapore đã không lui về kịp thời bọc lót. Nếu không có lẽ trận đấu sẽ kết thúc 90 thi đấu chính thức với tỷ số hoà. Đây là một giải đấu rất có ý nghĩa, thông qua việc tham dự giải, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học quý”.

 

 

* Tại trận chung kết diễn ra sau đó, U21 Iran đã giành thắng lợi 2-1 trước U21 Thái Lan trong một thế trận đôi công hấp dẫn để trở thành nhà vô địch của giải đấu năm nay.

 

Kết quả chung cuộc

– Đội vô địch: U21 Iran (Cúp, HCV, Cờ và giải thưởng 10.000 USD

– Đội thứ Nhì: U21 Thái Lan (HCB, Cờ và giải thưởng 7.000 USD)

– Đội thứ Ba: U21 Việt Nam (HCĐ, Cờ và giải thưởng 5.000 USD)

– Giải phong cách: U21 Việt Nam (Cờ và giải thưởng 3.000 USD)

– Cầu thủ xuất sắc nhất giải: Rasoul Kar (5-U21 Iran)

– Thủ môn xuất sắc nhất giải: Cunningham (1, Thái Lan)

– Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải: Đức Thiện (11-U21 Việt Nam) và Jalaladin Alimohammadi (10- U21 Iran) đều ghi được 3 bàn

* Với thành tích hạng Ba chung cuộc, U21 Việt Nam –Báo Thanh Niên được LĐBĐVN thưởng 50 triệu đồng